Mỹ chấp thuận bán gói vũ khí 1,4 tỷ USD cho Đài Loan khiến Trung Quốc nổi giận

Thứ Sáu, 30/06/2017 18:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-6, trong một động thái bất ngờ chính quyền Mỹ đã quyết định bán gói vũ khí trị giá 1,4 tỷ USD cho lãnh thổ Đài Loan, động thái khiến Trung Quốc vô cùng tức giận.

Phản ứng trước quyết định này, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói với các phóng viên ở Washington rằng đây là hành động làm xói mòn lòng tin được xây dựng khi tổng thống Mỹ Donald Trump gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 4.

Đây là gói vũ khí đầu tiên chính quyền Mỹ bán cho Đài Loan kể từ khi Trump lên cần quyền. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert xác nhận thông tin này.

Gói vũ khí này gồm các tên lửa hành trình và ngư lôi tối tân. Nó bao gồm cả gói dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cho hệ thống radar cảnh báo sớm.

Đài Loan luôn là vấn đề thách thức đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc - Ảnh: fpri.org

Quốc hội Mỹ có 30 ngày để nghiên cứu để phê duyệt gói vũ khí này.

Bên cạnh việc bán vũ khí cho Đài Loan, mới đây Bộ Tài chính Mỹ cũng tăng cường các biện pháp trừng phạt nhắm vào ngân hàng Đan Đông của Trung Quốc, bị cáo buộc có động thái hỗ trợ tài chính cho Triều Tiên.

Mỹ trước nay không công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập mà chỉ là vùng lãnh thổ theo chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh. Tuy nhiên, qua thời các chính quyền nối tiếp nhau, Washington thiết lập với Đài Bắc mối quan hệ ngoại giao không chính thức và bán cho nơi đây những gói vũ khí trị giá hàng tỷ USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang