Phát hiện dấu hiệu hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Thứ Tư, 13/07/2016 05:30  | Anh Duy

|

(CAO) Các hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy có dấu hiệu hoạt động trở lại ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên sau khi Mỹ vào tuần trước đã đưa nhà lãnh đạo Kim Jong Un của nước này vào danh sách trừng phạt vì vi phạm nhân quyền.

Trang tin 38 North chuyên đăng tải các nghiên cứu, phân tích của Viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) hôm 12-7 cho biết dựa vào hình ảnh mới nhất của các vệ tinh thương mại cho thấy Bình Nhưỡng đã gia tăng hoạt động ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri trong những ngày gần đây. Đây là nơi Bình Nhưỡng từng tiến hành thử hạt nhân vào năm 2013 và 2016.

Dựa vào các hình ảnh này, hiện chưa thể xác định Triều Tiên đang bảo trì các thiết bị, đào thêm đường hầm mới hay chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ năm. Tuy nhiên, các hoạt động này cho thấy Bình Nhưỡng luôn đảm bảo cho bãi thử Punggye-ri ở tình trạng sẵn sàng cho những vụ thử hạt nhân kế tiếp.

Hình ảnh vệ tinh ngày 7-7 cho thấy hoạt động đáng ngờ ở bãi thử Punggye-ri - Ảnh: Image © 2016 DigitalGlobe

Hình ảnh vệ tinh từ ngày 7-7 cho thấy các trang thiết bị xếp chồng trên mặt đất ở khu vực phía nam và đông nam của bãi thử. Thêm vào đó, ảnh còn cho thấy một số máy xúc xuất hiện ở khu vực phía đông nam nhiều khả năng để phục vụ cho một đường hầm đang diễn ra hoạt động bên trong. Tuy nhiên độ phân giải của các hình thấp nên hiện chưa xác định được chính xác hơn sự việc gì đang diễn ra.

Việc gia tăng hoạt động đáng ngờ ở bãi thử Punggye-ri diễn ra chỉ một tuần sau khi chính quyền Mỹ đưa Kim Jong Un vào danh sách đen trừng phạt cùng một số quan chức cấp cao khác của Triều Tiên do các cáo buộc vi phạm nhân quyền và việc Mỹ - Hàn quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc nhằm “chống lại tên lửa từ Triều Tiên”.

Hình ảnh về hoạt động đáng ngờ ở bãi thử Punggye-ri - Ảnh: Image © 2016 DigitalGlobe 
Đoàn xe tiến vào bãi thử Punggye-ri - Ảnh: Image © 2016 DigitalGlobe
Một nhóm người tiến vào bãi thử Punggye-ri - Ảnh:  Image © 2016 DigitalGlobe
Tòa nhà mới xây gần trung tâm điều khiển của bãi thử - Ảnh:  Image © 2016 DigitalGlobe

Bình luận (0)

Lên đầu trang