Hạ viện Nga ủng hộ đổi Hiến pháp, ông Putin có thể tranh cử tổng thống tiếp

Thứ Tư, 11/03/2020 17:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-3, Reuters đưa tin Hạ viện Nga đã thể hiện sự ủng hộ gần như tuyệt đối với đề xuất thay đổi những quy định của Hiến pháp, cho phép tổng thống Nga Putin chạy đua tranh cử lần nữa vào năm 2024, điều mà Hiến pháp hiện hành đang cấm.

Trong cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện Nga, có 383 phiếu thuận trên tổng số 450 ghế. Không có ai bỏ phiếu chống nhưng có 43 nghị sĩ bỏ phiếu trắng. 24 nghị sĩ vắng mặt.

Ông Putin năm nay 67 tuổi đã giữ các cương vị từ tổng thống đến thủ tướng suốt 2 thập kỷ qua. Một ngày trước đó ông đã đề xuất những thay đổi trong quy định của Hiến pháp. Hiện quy định ông phải nghỉ hưu vào năm 2024 khi nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông kết thúc.

Hạ viện Nga bỏ phiếu ủng hộ đề xuất sửa đổi Hiến pháp  - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, phát biểu tại Hạ viện Nga hôm 10-3, ông đề xuất thay đổi Hiến pháp trong đó xoá giới hạn những ai đã phục vụ 2 nhiệm kỳ tổng thống không thể ra tranh cử cho nhiệm kỳ thứ ba.

Nếu ra tranh cử và thắng cử tiếp, ông có thể tại vị làm tổng thống đến tận năm 2036, lúc đã 83 tuổi.

Chính trị gia đối lập - Alexei Navalny chỉ trích rằng qua động thái này cho thấy Putin muốn làm tổng thống trọn đời.

Sau khi được Hạ viện bỏ phiếu ủng hộ, vụ việc sẽ được trình lên Thượng viện. Các nhà quan sát quốc tế dự báo sẽ không có ai ở Thượng viện phản đối đề xuất này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang