Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm tâm dịch Vũ Hán

Thứ Ba, 10/03/2020 18:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-3, Reuters đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm đến thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch khởi phát dịch coronavirus chủng mới (nCoV) trên toàn cầu.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi dịch bùng lên vào tháng 12-2019, ông Tập đến thăm thành phố 11 triệu dân này. Vũ Hán đến nay đã được phong toả gần 2 tháng để chống dịch gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ông Tập đến thăm Vũ Hán cho thấy tình hình dịch bệnh tại đây đã lắng dịu đi đôi phần. Hôm 9-3, Trung Quốc thông báo chỉ có 19 ca nhiễm nCoV mới, giảm từ mức 40 ca của ngày trước đó. Đây cũng là ngày thứ 3 liên tiếp không có ca nhiễm nào mới bên ngoài tỉnh Hồ Bắc. Tuy nhiên dịch bệnh lại có xu hướng bùng phát mạnh ở nhiều nước khác bao gồm Hàn Quốc, Ý và Iran.

Ông Tập xuất hiện ở Vũ Hán chỉ đạo chống dịch - Ảnh: news.cn

Tân Hoa Xã tường thuật trong suốt chuyến thăm, ông Tập đã biểu dương những cố gắng của các nhân viên y tế, quan chức quân đội, binh sĩ, nhân viên cộng đồng, viên chức cảnh sát và những tình nguyện viên đã ngày đêm trụ ở tuyến đầu chống dịch.

Trong chuyến thăm, ông Tập đã đến bệnh viện dã chiến Hoả Thần Sơn để uỷ lạo tinh thần các bệnh nhân và nhân viên y tế tại đây. Ông đã trò chuyện với các bệnh nhân qua màn hình vi tính.

Từ khi dịch bùng lên, ông Tập ít khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của nước này, ngoại trừ thông tin tổ chức họp khẩn Thường vụ Bộ chính trị để bàn cách chống dịch, đi giám sát công tác phòng dịch ở một số khu dân cư ở Bắc Kinh.

Ông Tập trò chuyện qua vdieo call tại bệnh viện dã chiến Hoả Thần Sơn - Ảnh: news.cn

Hành động này được các chuyên gia quốc tế nhận định là nhằm gửi đi thông điệp ông đang dốc toàn lực ở hậu trường phía sau để chỉ đạo bộ máy chính trị vận hành chống dịch.

Tại Vũ Hán ông tuyên bố chính quyền chắc chắn sẽ chiến đấu để chiến thắng dịch bệnh lần này. 

Ông Tập phát biểu chỉ đạo trong chuyến thăm - Ảnh: news.cn
Ông Tập trò chuyện với một bệnh nhân qua video call - Ảnh: news.cn

Bình luận (0)

Lên đầu trang