Ý phong toả khu vực miền Bắc ngăn dịch nCoV

Chủ Nhật, 08/03/2020 17:57  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-3, Reuters đưa tin chính quyền Ý đã ban hành lệnh phong toả miền Bắc, khu vực giàu có của đất nước này, bao gồm cả thủ đô tài chính Milan trong động thái quyết liệt nhằm ngăn đà bùng phát của dịch coronavirus chủng mới (nCoV).

Những biện pháp hạn chế chưa từng có trước đây dự kiến sẽ ảnh hưởng đến đời sống của khoảng 16 triệu người, được áp dụng từ đây cho đến ngày 3-4. Gói đề xuất này đã được thủ tướng Ý Giuseppe Conte đặt bút ký thành luật.

Các biện pháp mới bao gồm khuyến cáo người dân không đi đến hoặc rời khỏi vùng Lombardy, tâm dịch nCoV, đồng thời là vùng giàu có nhất nước Ý. Biện pháp này cũng áp dụng với 14 tỉnh và 4 khu vực khác của nước này bao gồm các thành phố Venice, Modena, Parma, Piacenza, Reggio Emilia và Rimini.

Thủ tướng Conte nhấn mạnh: “Không có sự di chuyển nào để vào hoặc ra khỏi các khu vực này, hoặc ngay trong chính các khu vực nếu không chứng minh được lý do liên quan đến công việc, trường hợp khẩn cấp hoặc lý do liên quan đến sức khoẻ”.

Người di chuyển trên đường phố Ý đeo khẩu trang phòng dịch - Ảnh: Reuters

Ông nhấn mạnh các biện pháp này nhằm ngăn đà lan của virus và tránh cho các bệnh viện quá tải.

Hiện chưa rõ lệnh này sẽ được thực hiện nghiêm ngặt đến đâu. Vào sáng chủ nhật 8-3, người ra vẫn thấy các chuyến bay hoạt động bình thường ở hai sân bay Milan và Venice. Công ty điều hành đường sắt vẫn xuất bán vé.

Theo sắc lệnh, tất cả các viện bảo tàng, phòng tập thể hình, trung tâm văn hóa, khu trượt tuyết và bể bơi sẽ bị đóng cửa ở các khu vực mục tiêu, trong khi quyết định cho các nhân viên y tế nghỉ phép đã bị huỷ bỏ khi các bệnh viện Ý đang phải căng mình đối phó dịch bệnh. Các nhà hàng và quán bar sẽ được phép mở cửa từ 6h sáng đến 6h tối chỉ khi nào họ chứng minh được các khách hàng sẽ giữ với nhau một khoảng cách tối thiểu. Ý hiện nay đang là ổ dịch nCoV ở Châu Âu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang