Trung Quốc thông qua nghị quyết soạn thảo luật an ninh Hong Kong

Thứ Năm, 28/05/2020 17:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-5, Reuters đưa tin Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết cho phép soạn thảo dự luật an ninh quốc gia áp dụng cho Hong Kong, động thái khiến nhiều nước phương Tây và các nhà hoạt động dân chủ ở đặc khu lo ngại sẽ xâm phạm quyền tự trị và tự do ở nơi này.

Bắc Kinh cho biết dự luật này sẽ ngăn các hoạt động can thiệp của nước ngoài và hoạt động khủng bố sử dụng Hong Kong làm nơi hoạt động.

Trong khi đó cảnh sát chống bạo động đã được triển khai ở Hong Kong khi một dự luật khác quy định hình sự hoá tội danh xúc phạm đến quốc ca Trung Quốc được trình lên Hội đồng lập pháp. 

Theo đó, cuộc bỏ phiếu tại quốc hội Trung Quốc có 2878 đại biểu bỏ phiếu thuận, 1 người bỏ phiếu chống và 6 người bỏ phiếu trắng. Một tràng pháo tay đã vang lên trong Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh khi nghị quyết soạn thảo dự luật an ninh được thông qua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn biểu quyết thông qua nghị quyết - Ảnh: Reuters

Chi tiết của dự luật này dự kiến sẽ được công bố trong vài tuần tới. Chính quyền Trung Quốc và chính quyền Hong Kong do Bắc Kinh hậu thuẫn tuyên bố luật an ninh không xâm hại đến tính tự trị của đặc khu.

Bất chấp tuyên bố trên, Mỹ, Anh và Liên minh Châu Âu (EU) bày tỏ lo ngại về tác động của luật này lên tính tự trị của thành phố cũng như vị thế trung tâm tài chính của Hong Kong.

Trước đó tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đưa ra quyết định trả đũa vào cuối tuần này khi luật an ninh áp dụng cho Hong Kong được thông qua. Hiện nay có hơn 1300 công ty Mỹ đặt văn phòng ở đặc khu này, tạo ra 100.000 việc làm.

Trung Quốc trong khi đó tuyên bố luật an ninh là biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài đồng thời nhấn mạnh đây là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang