Rộ tin ông Tập có khả năng sang Mỹ ký thoả thuận thương mại

Thứ Bảy, 02/11/2019 16:54  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-11, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump “úp mở” rằng ông có thể ký một thoả thuận thương mại được chờ đợi từ lâu với Trung Quốc tại bang Iowa, nơi nổi tiếng với những đồn điền nông trại trải dài của Mỹ.

Iowa cũng là bang biểu tượng của ngành nông nghiệp Mỹ, ngành vốn chỉ chiếm 1% tổng sản phẩm nội địa (GDP) Mỹ nhưng cung cấp nhiều mặt hàng xuất khẩu đi toàn cầu. Bang này suốt 16 tháng qua là điểm nóng chịu thuế trả đũa áp lên nhau giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới.

Trump cho biết các cuộc đàm phán nằm trong “giai đoạn 1” của thoả thuận đã diễn ra tốt đẹp và ông hy vọng sẽ ký được thoả thuận với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở một địa điểm tại nước Mỹ sau khi các hoạt động đàm phán hoàn tất.

Nói với các phóng viên, Trump cho biết: “Chúng tôi đang tìm một số địa điểm khả dĩ để tổ chức lễ ký kết. Nó có thể là Iowa. Chúng tôi đang thảo luận địa điểm nhưng tôi thích các thoả thuận đạt được trước tiên”.

Hai ông Trump - Tập trong cuộc gặp bên lề G20 tại Nhật Bản hồi tháng 6 - Ảnh: Reuters

Trước đó truyền thông quốc tế đồn đoán Trump – Tập có khả năng ký kết thoả thuận thương mại bên lề hội nghị cấp cao APEC diễn ra từ ngày 16 đến 17-11 ở Chile. Nhưng kế hoạch đổ bể khi Chile tuyên bố không tổ chức sự kiện này vào phút cuối do làn sóng biểu tình bạo lực lan rộng.

Trump cho biết bang Iowa, một bang chủ chốt trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới (2020), sẽ là một địa điểm tốt. Nơi đây tập trung nhiều nông dân của nước Mỹ.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, Trump từng chiến thắng ở bang Iowa với tỷ lệ phiếu 51,1%. Chưa rõ phía Trung Quốc có đồng thuận việc chọn địa điểm này hay không.

Ông Tập từng đến thăm bang Iowa khi ông dẫn đầu một phái đoàn nghiên cứu nông nghiệp của chính phủ Trung Quốc sang làm việc. Năm 2012 ông Tập đến đây một lần nữa.

Khi thương chiến Mỹ - Trung diễn ra căng thẳng, Trump xuất gói viện trợ 28 tỷ USD hỗ trợ các nông dân bị thiệt hại. Vì thế tỷ lệ ủng hộ ông trong tầng lớp nông dân vẫn cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang