Tây Ban Nha bắt 8 cựu quan chức xứ Catalan

Thứ Sáu, 03/11/2017 09:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-11, BBC đưa tin hàng ngàn người dân xứ Catalan đã đổ ra đường biểu tình phản đối quyết định bắt giữ 8 cựu quan chức trong chính quyền xứ này vừa bị chính quyền Madrid sa thải.

Các cựu quan chức này trước đó đã ra trình diện tại Tòa án Tối cao Tây Ban Nha, bị cáo buộc tội nổi loạn, kích động và lạm dụng quỹ công.

Bên cạnh đó, các công tố viên Tây Ban Nha cũng thúc giục Liên minh Châu Âu (EU) phát lệnh bắt giữ cựu thủ hiến xứ Catalan – Carles Puigdemont, hiện đang ở Bỉ. Ông Puigdemont trước đó đã từ chối về nước để trình diện trước Tòa vì sợ bị bắt và truy tố với án tù có thể đối mặt lên đến 30 năm vì tổ chức trưng cầu đòi độc lập cho xứ Catalan.

Còn 4 cựu quan chức khác đã từ chối về nước ra tòa trình diện.

7 trong số 8 cựu quan chức xứ Catalan về nước, xuất hiện tại Tòa án Tối cao Tây Ban Nha trước khi bị bắt - Ảnh: Reuters

Hồi tuần trước, thủ tướng Tây Ban Nha – Mariano Rajoy đã ban hành lệnh điều hành trực tiếp khu tự trị Catalonia, giải tán chính quyền địa phương và kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử cấp khu vực sớm, diễn ra vào ngày 21-12.

Trước các động thái của Madrid, hàng ngàn người dân xứ Catalan đã xuống đường biểu tình vào hôm 2-11 bên ngoài tòa nhà nghị viện xứ này ở thủ phủ Barcelona. Đám đông cầm cờ xứ Catalan, và các biểu ngữ, tuần hành qua các con đường đồng thanh hô to: “Trả tự do cho các tù nhân chính trị”.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang