Thổ Nhĩ Kỳ chìm trong làn sóng bạo lực

Thứ Ba, 11/08/2015 09:56  | Thanh Phong

|

(CATP) Làn sóng tấn công bạo lực bùng lên ở Thổ Nhĩ Kỳ từ sáng qua 10-8 với bốn sĩ quan cảnh sát thiệt mạng ở khu vực đông nam và hai vụ tấn công ở thành phố lớn nhất nước Istanbul, trong đó có lãnh sự quán Mỹ.

Bốn sĩ quan cảnh sát thiệt mạng trong một vụ đánh bom trên một con đường ở quận Silopi, thuộc tỉnh Sinak. Trong khi đó, một nhóm các tay súng đã bắn tên lửa vào một trực thăng quân sự ở quận Beytussebap, Sirnak khiến một binh sĩ thiệt mạng.

Hiện chưa rõ hai vụ tấn công có liên quan đến những diễn tiến xảy ra ở Istanbul hay không. Ankara đã ra tuyên bố cáo buộc các chiến binh thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) thực hiện vụ tấn công làm 4 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng ở Sinak .

Tại Istanbul, hai kẻ tấn công nổ súng vào tòa lãnh sự Mỹ ở Istanbul sáng hôm qua 10-8. Sau đó là màn đấu súng dữ dội giữa 2 tên này với cảnh sát trước khi chúng trốn khỏi hiện trường. NBC News dẫn các nguồn tin cảnh sát cho biết, một nữ nghi phạm sau đó đã bị bắt, nhưng tòng phạm nam của cô ta hiện vẫn đang lẩn trốn. 

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ hiện trường vụ đánh bom xe nhắm vào đồn cảnh sát ở quận Sultanbeyli -Istanbul hôm 10-8 - Ảnh: AFP

Trước đó vài giờ, một vụ đánh bom lúc rạng sáng 10-8 nhằm vào một đồn cảnh sát ở quận Sultanbeyli- Istanbul đã làm bị thương ba sĩ quan cảnh sát và bảy dân thường, đồng thời gây hỏa hoạn làm sập một phần tòa nhà ba tầng.

Cảnh sát nói, những kẻ tấn công đã làm nổ trái bom trong chiếc xe hơi gần đồn cảnh sát. Những kẻ tấn công không rõ danh tính sau đó đã nã đạn vào cảnh sát đang kiểm tra hiện trường vụ nổ. Sau cuộc đấu súng giữa hai bên, một sĩ quan và hai kẻ tấn công thiệt mạng.

Các vụ tấn công xảy đến vào thời điểm bạo lực dâng lên giữa lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ và cánh nổi loạn thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã đóng một vai trò tích cực hơn trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria khi đồng ý cho liên quân do Mỹ dẫn đầu sử dụng các căn cứ của mình để giội bom IS. Thổ Nhĩ Kỳ cũng dùng không quân để trực tiếp oanh tạc các mục tiêu.

Cùng lúc đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố “không cho phép hình thành một thực thể người Kurd tại Syria”. Từ ngày 23-7, nước này đã dùng chiến đấu cơ oanh tạc các mục tiêu của IS ở lãnh thổ Syria, đồng thời cũng không kích luôn các mục tiêu của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở vùng miền núi phía bắc Iraq.

Chính điều này (dùng chiến dịch chống IS để tấn công luôn PKK) được các chuyên gia quốc tế nhận định là “mồi châm” cho làn sóng bạo lực diễn ra trong mấy ngày qua tại Thổ Nhĩ Kỳ, mà chủ mưu được Ankara cáo buộc chính là PKK.

Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một đợt truy quét an ninh, bắt giữ khoảng 1.300 người nghi có liên quan đến các tổ chức khủng bố, gồm cả PKK, IS và một nhóm bị đặt ngoài vòng pháp luật có tên DHKP-C.

Sứ quán Mỹ cho biết, hiện các quan chức của họ đang làm việc với nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra vụ tấn công mới nhất. Tòa lãnh sự sẽ đóng cửa cho đến khi có thêm thông báo. Hiện cảnh sát mặc áo chống đạn và trang bị súng máy vẫn phong tỏa các ngả đường dẫn tới lãnh sự quán.

Bình luận (0)

Lên đầu trang