Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực để thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 thành công

Thứ Tư, 06/02/2019 13:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-2 (giờ VN), CNN đưa tin trong lúc đọc Thông điệp liên bang, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra tại Việt Nam trong 2 ngày 27 và 28-2.

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục các bước đi lịch sử, thúc đẩy tiến trình hoà bình trên bán đảo Triều Tiên. Những con tin người Mỹ đã trở về nhà, các vụ thử hạt nhân đã dừng lại và không có vụ thử tên lửa nào từ Triều Tiên trong hơn 15 tháng qua. Nếu tôi không được bầu làm tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, chúng ta giờ đây, theo nhận định của tôi, có lẽ đang ở trong một cuộc chiến lớn với CHDCND Triều Tiên”.

Trump nói thêm: “Nhiều công việc phía trước vẫn cần phải hoàn thành, nhưng quan hệ giữa tôi và ông Kim Jong Un hiện đang tốt đẹp. Ông Kim và tôi sẽ gặp nhau lần nữa vào ngày 27 và 28-2 tại Việt Nam”.

Việt Nam là quốc gia có quan hệ ngoại giao chính thức với cả Mỹ và Triều Tiên.

Trước đó cuộc gặp Trump – Kim lần đầu tiên đã diễn ra vào ngày 12-6-2018 tại Singapore.

Sau thông báo xác nhận của Trump, dư luận đang đồn đoán thành phố nào của Việt Nam là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Trump đọc thông điệp liên bang hôm 5-2 (giờ Mỹ), trong đó tiết lộ Việt Nam là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 - Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đặc phái viên đặc trách vấn đề Triều Tiên - Steve Biegun đang trên đường đến Bình Nhưỡng để thảo luận chi tiết về hội nghị thượng đỉnh lần 2 sắp diễn ra, trong đó có cả thành phố là địa điểm diễn ra hội nghị. Ông cũng sẽ tham gia các cuộc họp với người đồng cấp Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị.

Từ khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất kết thúc ở Singapore, hai nước vẫn còn đó những bất đồng tồn đọng. Đầu tiên là tuyên bố chung chung tại Singapore rằng hai bên sẽ làm việc cùng nhau để hướng đến phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. 

Tuy nhiên đây là một tuyên bố không mang tính ràng buộc, mơ hồ về chi tiết tiến hành và kiểm chứng quá trình giải giáp hạt nhân.

Trump và Kim gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 tại Singapore hồi tháng 6-2018 - Ảnh: Reuters

Triều Tiên thời gian qua tiếp tục lên án Mỹ không thiện chí trong việc cải thiện quan hệ khi tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt để gây áp lực tối đa lên chính quyền Bình Nhưỡng về việc từ bỏ chương trình hạt nhân.

Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần hai

Ngày 6/2/2019, trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của Việt Nam trước phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong Thông điệp Liên bang đề cập đến việc Thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên dự kiến diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27-28/2/2019 tới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Việt Nam hoan nghênh việc Hoa Kỳ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần hai.

Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai thành công, góp phần vào mục tiêu nói trên."

Tổng thống Trump thông tin về địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang