Tổng thống Trump phát biểu tại Việt Nam: Chúng tôi muốn hòa bình, không muốn thấy chiến tranh

Chủ Nhật, 12/11/2017 11:45  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là phát biểu của tổng thống Mỹ Donald Trump tại lễ đón chính thức chuyến thăm cấp nhà nước của ông đến Việt Nam do chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội vào sáng nay 12-11.

Phát biểu tại buổi họp báo chung, khi được hỏi về việc Triều Tiên tiếp tục chương trình hạt nhân, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn nhìn thấy tiến bộ chứ không phải sự khiêu khích. Thực tế, chúng tôi đã bị khiêu khích, thế giới đã bị khiêu khích”.

Phát biểu bên cạnh chủ tịch nước Trần Đại Quang, tổng thống Mỹ tái khẳng định quan điểm: “Chúng tôi không muốn điều đó. Chúng tôi muốn thấy sự ổn định chứ không phải hỗn loạn, muốn thấy hòa bình chứ không phải chiến tranh”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và tổng thống Trump tại Phủ chủ tịch sáng 12-11 - Ảnh: AP

Hoan nghênh nền hòa bình Việt - Mỹ sau ‘chiến tranh và xung đột’

Phát biểu tại buổi họp báo chung ở Phủ chủ tịch, CNN dẫn lời tổng thống Trump nhận định: Cả hai nước (Việt-Mỹ) đã đạt được nền hòa bình, thoát khỏi chiến tranh và xung đột. “Chúng ta đã đạt được một tình hữu nghị sâu rộng, mối quan hệ đối tác và nền hòa bình”

Phát biểu nhân ngày cựu chiến binh ở Mỹ, ông Trump cho rằng mối quan hệ Việt – Mỹ “được tôn trọng bởi sự tôn trọng lẫn nhau và những kinh nghiệm chung, các cựu chiến binh Mỹ đã đặt nền móng cho các thành tựu đạt được giữa hai quốc gia chúng ta”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và tổng thống Trump duyệt đội danh dự trong lễ đón - Ảnh: AP

Vấn đề thương mại: Các quốc gia phải chơi theo luật

Cũng trong buổi họp báo chung với chủ tịch nước Trần Đại Quang, tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc lại quan điểm về thương mại công bằng của Mỹ.

CNN dẫn lời ông gọi kiểu thương mại “công bằng và đối ứng” như hiện nay không phải lúc nào cũng đem lại lợi ích cho Mỹ.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn đạt được một hiệp định thương mại song phương với các đối tác tuân thủ các nguyên tắc thương mại công bằng và đối ứng. Hai từ công bằng và đối ứng rất quan trọng.Nó không phải là cách thức thương mại dành cho Mỹ ở hầu khắp các lĩnh vực.Và chúng tôi đang thay đổi nó một cách nhanh chóng.Để thương mại tạo ra tác động, tất cả các nước phải hành xử theo đúng các quy tắc. Tôi khuyến khích Việt Nam trong việc gần đây nước này đã trở thành thị trường xuất khẩu phát triển nhanh nhất sang Mỹ”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và tổng thống Trump ở Phủ Chủ tịch - Ảnh: AP

Tham gia hòa giải tranh chấp Biển Đông

Cũng trong buổi họp báo chung, nhắc đến vấn đề Biển Đông đang trở thành “mặt trận” tranh chấp từ nhiều nước, tổng thống Trump đề xuất: “Tôi có thể giúp hòa giải và phân xử vấn đề này. Vui lòng hãy cho tôi biết nếu cần. Nếu tôi có thể giúp đỡ bằng bất kỳ cách nào, tôi là một trung gian hòa giải rất tốt và là một trọng tài viên rất tốt”.

Biển Đông là tuyến đường biển thương mại quan trọng bật nhất Thế giới. Mỹ đã nhiều lần cử tàu chiến tuần tra khu vực này để “đảm bảo tự do hàng hải”.

Tổng thống Trump trong buổi họp với Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Ảnh: AP

Trong buổi họp báo, ông chủ Nhà Trắng cũng nhắc tới nhiều vấn đề từ tẩy độc dioxin sân bay Biên Hòa đến việc tiếp tục chương trình hợp tác tìm binh sĩ Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam (chương trình MIA).

Sau nghi lễ đón chính thức và họp báo chung, hai bên đã ra tuyên bố chung Việt – Mỹ. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và tổng thống Trump đã chứng kiến buổi ký kết các văn kiện họp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Mỹ.

Cả hai bên trong buổi gặp - Ảnh: Pool Video
Hai bên Việt - Mỹ trong buổi hội đàm cấp cao sáng 12-11 - Ảnh: AP
Tổng thống Trump phát biểu trong buổi họp báo chung tại Hà Nội sáng 12-11 - Ảnh: Live của đài CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang