Tổng thống Ukraine: Iran biết ngay lập tức đã bắn hạ máy bay

Thứ Ba, 04/02/2020 00:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-2, Reuters dẫn phát biểu của tổng thống Ukraine – ông Volodymyr Zelenskiy cho rằng dựa trên một đoạn ghi âm rò rỉ giữa 1 phi công Iran nói chuyện với tháp điều khiển không lưu ở Tehran cho thấy Iran ngay lập tức đã biết mình vừa bắn hạ một máy bay dân sự của Ukraine.

Tuy nhiên thay vì thừa nhận lỗi lầm, chính quyền Iran lại bác bỏ điều này cho đến vài ngày sau mới thú nhận khi các đoạn video được báo chí Mỹ công bố cho thấy 2 quả tên lửa Iran được bắn nhắm vào máy bay của hãng hàng không Ukraine.

Trong 1 đoạn ghi âm được phát trên sóng 1 đài truyền hình Ukraine vào hôm 2-2 ghi được báo cáo của phi công 1 chiếc máy bay khác báo về điều khiển không lưu rằng ông đã thấy “ánh sáng của 1 tên lửa” trên bầu trời trước khi máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine, số hiệu 752 rơi trong 1 vụ nổ.

Tổng thống Ukraine – Zelenskiy nhận định: “Đoạn ghi âm rò rỉ chứng tỏ phía Iran đã biết ngay từ đầu rằng máy bay của chúng tôi đã bị bắn hạ bởi 1 tên lửa”.

Mảnh vỡ máy bay Ukraine bị bắn rơi tại hiện trường - Ảnh: Reuters

Tất cả 176 hành khách trên chuyến bay đã thiệt mạng trên đường từ Tehran đến Kiev khi vừa cất cánh từ sân bay vào hôm 8-1.

Sau khi bác bỏ máy bay trúng tên lửa được 3 ngày, Iran đã thừa nhận vụ việc khi cho rằng đó là sai lầm đặt trong bối cảnh báo động an ninh cao, chỉ vài giờ sau khi Iran nã loạt tên lửa vào 2 căn cứ có quân Mỹ đồn trú ở Iraq để trả đũa vụ Mỹ giết tướng tư lệnh Iran.

Đoạn ghi âm sau đó được xác định là lời nói của một phi công thuộc hãng hàng không Iran – Aseman qua sóng radio đến tháp điều khiển không lưu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang