Trump cảnh báo sẽ “cứng rắn hơn” với Trung Quốc

Thứ Tư, 04/09/2019 07:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-9, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ông sẽ “cứng rắn hơn” với Trung Quốc trong nhiệm kỳ 2 nếu các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên bị Bắc Kinh cố tình kéo dài.

Cảnh báo này khiến giới chuyên gia lo ngại các tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới có thể khiến kinh tế Mỹ suy thoái.

Từ ngày 1-9, các đợt thuế mới giữa Trung – Mỹ áp lên hàng hoá của nhau bắt đầu có hiệu lực. Mặc dù vậy các nhà đàm phán giữa hai nước vẫn gặp nhau ở Washington vào tháng này, dù ngày giờ cụ thể chưa được thiết lập.

Ông chủ Nhà Trắng cũng bác bỏ các dữ liệu kinh tế tiêu cực thời gian gần đây của nền kinh tế Mỹ. Viết trên Twitter, Trump cho rằng “Mỹ đã làm rất tốt trong các phiên đàm phán với Trung Quốc” đồng thời tự tin rằng các sắc thuế của Mỹ đang làm tổn hại nền kinh tế Trung Quốc.

Trump cảnh báo Trung Quốc không kéo dài đàm phán thương mại - Ảnh: Reuters

Trump cũng cảnh báo Bắc Kinh sẽ còn đối mặt, thậm chí với sự cứng rắn hơn nữa của chính quyền của ông nếu các tranh chấp thương mại không được giải quyết. Trump đồng thời tự tin rằng ông sẽ tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào tháng 11-2020. “Chuỗi cung ứng của Trung Quốc sẽ sụp đổ, công việc và tiền của sẽ đội nón ra đi” – Trump viết.

Thomas Donohue- Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ nhận định với CNBC rằng các công ty và công nhân Mỹ đang gánh chịu nặng thuế quan của Mỹ áp lên hàng hoá Trung Quốc nhưng bên cạnh đó, nền kinh tế Trung Quốc cũng chịu tổn thương.Ông kêu gọi Trump hoãn lại các mức thuế mới có hiệu lực để cả hai bên có thời gian để đạt được thỏa thuận.

Trong khi đó Trump cho rằng ông đã “binh đường” để thương chiến với Trung Quốc theo cách khiến nền kinh tế Mỹ ít bị tổn hại nhất. Viện dẫn khả năng Quốc hội Mỹ thông qua thoả thuận thương mại 3 bên Mỹ - Mexico – Canada (USCMA), là tiền đề thúc đẩy nền kinh tế Mỹ trong khi trấn an thị trường tài chính, ông cho rằng thoả thuận sẽ xoá đi tác động từ những gì ông đang làm ở Trung Quốc.

Trung Quốc đã gửi khiếu nại chống lại Mỹ lên tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các đợt thuế Washington áp lên hàng hoá nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang