Trump để ngõ khả năng gặp lãnh đạo Đài Loan tại Mỹ

Chủ Nhật, 01/01/2017 11:47  | Anh Duy

|

(CAO) Trong động thái gây “sóng gió” đầu năm, tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cho biết ông để ngõ khả năng sẽ gặp mặt nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sau khi nhậm chức vào ngày 20-1.

Trong khi đó, bà Văn chuẩn bị quá cảnh tại Mỹ trong chuyến công du đến 4 nước Trung Mỹ sắp tới.

Theo đó, bà Văn sẽ đến thăm 4 nước gồm Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador với lịch trình rời Đài Loan vào ngày 7-1 và trở về vào ngày 15-1. Tại Mỹ, bà Văn sẽ quá cảnh tại Houston ngày 7-1. Lượt về bà sẽ đến San Francisco ngày 13-1.

Trung Quốc trước đó đã phản ứng kịch liệt trước chuyến công du của bà Văn và yêu cầu Mỹ không cho bà quá cảnh. Tuy nhiên Washington đã bác bỏ yêu cầu này từ phía Bắc Kinh.

Phát biểu trước đám đông phóng viên vào đêm giao thừa 31-12, Trump trả lời úp mở trước câu hỏi liệu ông có gặp bà Thái Anh Văn hay không bằng câu “Rồi chúng ta sẽ thấy”.

Trump trả lời các phóng viên tối 31-12 (giờ VN) - Ảnh: Reuters

Trump cũng bày tỏ lại nghi ngờ về khả năng Nga đứng sau tấn công hệ thống máy tính phục vụ bầu cử của đảng Dân Chủ. Reuters dẫn lời ông nhấn mạnh: “Tôi nghĩ rằng cáo buộc đó là không công bằng. Đó có thể do một bên khác gây ra. Tôi cũng biết những điều mà người khác không biết vì vậy chúng tôi không thể chắc chắn”.

Trump cũng thuyết giảng rằng bất cứ máy tính nào ngày nay cũng dễ dàng trở thành đối tượng bị tin tặc tấn công. Vì vậy ông cho rằng: “Nó rất quan trọng, nếu bạn có điều gì hay cái gì đó thực sự quan trọng, hãy viết nó ra hay chuyển giao qua hệ thống chuyển phát nhanh theo cách cũ”.

Vị tỷ phú New York cũng nói về tương lai: “Hy vọng chúng ta sẽ có mối quan hệ tuyệt vời với nhiều quốc gia bao gồm cả Nga và Trung Quốc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang