Trump gia tăng chỉ trích việc bỏ phiếu qua thư trước giờ bầu cử

Thứ Ba, 03/11/2020 11:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-11, Reuters đưa tin khi chỉ còn vài giờ nữa nước Mỹ bước vào cuộc bầu cử tổng thống bằng lá phiếu phổ thông của người dân, cả hai ứng viên Joe Biden của đảng Dân chủ và tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hoà vẫn miệt mài đi vận động ở các bang chiến địa nơi phân bổ nhiều lá phiếu của các đại cử tri.

Hiện nay Trump đang bị Biden dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận quốc gia. Trong những giờ cuối đi vận đông, Trump tiếp tục công kích vào hình thức bỏ phiếu bầu qua thư vốn bị ông trước nay nghi ngờ có thể làm phát sinh gian lận.

Nói với các phóng viên vào tối 2-11, Trump cho biết có thể ông sẽ dùng đến các luật sư nếu các bang vẫn tiếp tục cho kiểm đếm phiếu bầu sau ngày bầu cử 3-11.

Trump đặc biệt chỉ trích các kế hoạch của bang Pennsylvania, nơi phân bổ đến 20 phiếu đại cử tri khi bang này muốn tiếp tục kiểm đếm phiếu bầu với thời hạn đến 3 ngày sau ngày bầu cử 3-11. Trump cho rằng việc kéo dài thời gian đếm phiếu càng làm phát sinh thêm gian lận.

Ông kêu gọi Tòa án Tối cao Mỹ xem xét lại quyết định của mình khiến việc gia hạn thời gian kiểm phiếu được áp dụng. Tòa án đã để ngỏ khả năng đó.

“Những điều tồi tệ sẽ xảy ra và những điều tồi tệ sẽ dẫn đến những thứ khác” – Trump nói với các phóng viên ở Wisconsin, một bang chiến trường khác.

Người dân Mỹ bỏ phiếu sớm tăng kỷ lục trong kỳ bầu cử năm nay - Ảnh: Reuters

Trên Twitter, Trump nói rằng quyết định của tòa án sẽ "gây ra bạo lực trên đường phố." Nền tảng truyền thông xã hội này sau đó đã gắn cờ thông điệp vào nội dung của tuyên bố này với lý do nó có thể là tuyên bố gây tranh cãi và hiểu lầm.

Theo Reuters, không có gì lạ ở Mỹ khi các bang phải mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để kiểm phiếu của họ, và sự gia tăng kỷ lục về số phiếu bầu qua thư có thể khiến quá trình này thậm chí còn diễn ra lâu hơn trong năm nay.

Người quản lý chiến dịch tranh cử của Biden, Jennifer O’Malley Dillon, nói với các phóng viên: “Không có kịch bản nào được tuyên bố là Donald Trump chiến thắng trong đêm bầu cử”.

Cuộc bầu cử năm nay ở Mỹ đã thúc đẩy một làn sóng tranh cãi chưa từng có về việc có nên điều chỉnh các quy tắc bỏ phiếu do đại dịch COVID-19 gây ra hay không.

Cả hai chiến dịch tranh cử của hai ông đều đang quy tụ các “đội quân” luật sư hùng hậu để sẵn sàng tham gia vào các cuộc chiến pháp lý sau bầu cử.

Trump chỉ trích đồng thời kêu gọi cử tri rằng: “Một cuộc bỏ phiếu cho Biden là một cuộc bỏ phiếu cho sự bế tắc và khốn khổ”.

Sau các chuyến đi vận động đến các bang chiến trường như Bắc Carolina và Pennsylvania, Trump đã đến Wisconsin và Michigan. Bốn bang này là các bang ông đã chiến thắng trong gang tấc vào năm 2016 nhưng các cuộc thăm dò cho thấy chúng có thể chuyển sang cho Biden trong năm nay. Trump tiếp tục nói chuyện với đám đông lớn hàng ngàn người, nơi nhiều người tham dự tránh đeo khẩu trang và giãn cách xã hội bất chấp đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Cả thế giới nín thở xem ai trở thành tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters

Trong khi đó Biden, 77 tuổi, người đã biến cách chính quyền Trump chống dịch Covid-19 thời gian qua thành chủ đề trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của mình. Ông đã tích cực đi vận động ở các bang Ohio và Pennsylvania trong các sự kiện quy tụ đám đông có quy mô nhỏ hơn nhiều.

Cuộc bầu cử năm nay tại Mỹ cũng ghi nhận số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm tăng lên mức kỷ lục chưa từng có với 98,4 triệu phiếu bầu sớm đã được bỏ ở các điểm bầu trực tiếp cho đến nay hoặc qua đường bưu điện, đại diện cho khoảng 40% tổng số người Mỹ đủ điều kiện bỏ phiếu hợp pháp.

Mức độ bỏ phiếu sớm chưa từng có đó bao gồm 60 triệu lá phiếu gửi qua thư có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để được kiểm, đếm hết ở một số bang, có nghĩa là người chiến thắng chức tổng thống có thể sẽ không được công bố trong vòng vài giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc vào đêm 3-11 (giờ Mỹ).

Một số bang, bao gồm cả Pennsylvania và Wisconsin không bắt đầu xử lý phiếu bầu qua thư cho đến khi ngày bầu cử bắt đầu, điều này có thể làm chậm quá trình công bố kết quả.

Trump đã nhiều lần cáo buộc hình thức bỏ phiếu qua thư có thể làm phát sinh gian lận, mặc dù các chuyên gia bầu cử nói rằng điều đó là cực kỳ hiếm trong các cuộc bầu cử ở Mỹ. Bỏ phiếu qua thư là một cách thức tiến hành lâu đời của các cuộc bầu cử ở Mỹ và khoảng 1/4 lá phiếu đã được bỏ phiếu theo hình thức này trong cuộc bầu cử vào năm 2016.

Đảng Dân chủ đã thúc đẩy bỏ phiếu bằng hình thức này như một cách an toàn để tiến hành bầu cử, trong khi Trump và đảng Cộng hòa lại chỉ trích nó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang