Tổng thống Mỹ nói ‘vô cùng thất vọng’ về Trung Quốc

Chủ Nhật, 30/07/2017 12:27  | Anh Duy

|

(CAO) Một ngày sau khi Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ra biển Nhật Bản, tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng công kích Trung Quốc – đồng minh chủ chốt của Bình Nhưỡng vì không ngăn chặn hiệu quả chương trình tên lửa của nước này.

Trên trang Twitter cá nhân, ông Trump viết: “Tôi vô cùng thất vọng về Trung Quốc. Họ không làm gì cả trong vấn đề Triều Tiên. Chúng ta sẽ không chấp nhận tình trạng này kéo dài hơn nữa. Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng”.

Ông cũng lên án các chính quyền tiền nhiệm tại Mỹ khi bồi thêm: “Tôi vô cùng thất vọng về Trung Quốc, những nhà lãnh đạo cũ ngu ngốc của chúng ta đã cho họ (Trung Quốc) giao thương với kim ngạch lên đến hàng trăm tỉ USD một năm nhưng rồi họ chẳng làm gì giúp chúng ta trong vấn đề Triều Tiên”.

Trước đó, sau khi phóng thử ICBM tối 28-7, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã tuyên bố vụ phóng tên lửa Hwasong-14 có thể mang đầu đạn hạt nhân là thông điệp “cảnh cáo nghiêm khắc” gửi đến Mỹ, và rằng “tất cả lãnh thổ của Mỹ đang nằm trong tầm ngắm của tên lửa Triều Tiên”.

Trump nói ông "vô cùng thất vọng" về Trung Quốc khi không ngăn chặn được Triều Tiên thử tên lửa - Ảnh: Time

Trung Quốc đã phản đối vụ thử, thúc giục Bình Nhưỡng “dừng các hành động có thể khiến căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên”.

Tuy nhiên chính quyền Trump dường như đã mất kiên nhẫn với Bắc Kinh khi ông thừa nhận Trung Quốc có cố gắng trong việc tác động, ngăn chặn Triều Tiên phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa nhưng không hiệu quả. Washington cáo buộc vẫn còn những hoạt động thương mại ngầm giữa hai bên dù Trung Quốc đã hạn chế nhập khẩu than của Triều Tiên thời gian qua.

Tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên ngân hàng Trung Quốc Đan Đông vì cáo buộc đây là một trong những ngân hàng chính có giao dịch với Triều Tiên, giúp chính quyền nước này rửa tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang