Trung Quốc chấm dứt chính sách một con

Thứ Năm, 29/10/2015 22:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 29-10, Tân Hoa Xã đưa tin chính quyền Trung Quốc đã quyết định chấm dứt chính sách một con kéo dài nhiều thập kỉ.

Theo đó, các cặp vợ chồng giờ đây được cho phép sinh tối đa hai con. Như vậy chính sách một con được áp dụng từ năm 1979 nhằm giảm tốc độ gia tăng dân số đã chính thức được bãi bỏ.

Theo ước tính, chính sách một con đã ngăn dân số nước này tăng khoảng 400 triệu người từ khi áp dụng đến nay.

Một ông bố Trung Quốc cõng con tham quan quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, vấn đề mất cân bằng giới tính ở Trung Quốc được tin là nguyên nhân chính khiến Bắc Kinh đi đến quyết định này khi các gia đình vì chỉ được sinh một con đã chọn cách sinh con trai để “nối dõi tông đường” theo quan niệm Á Đông.

Một nguyên nhân nữa là thực trạng già hóa dân số khi theo thống kê mới nhất có 30% dân số Trung Quốc hơn 50 tuổi.

Trước đây, chính sách một con được thực thi triệt để tại Trung Quốc đã đem đến nhiều hệ lụy. Trong đó những gia đình sinh hai con có thể đối mặt với nhiều hình phạt như phạt tiền, cho thôi việc (nếu là công chức), thậm chí chính quyền địa phương còn cưỡng chế phụ nữ mang thai đứa con thứ hai phải phá bỏ bào thai.

Hôm nay, quyết định bãi bỏ chính sách một con được chính quyền Bắc Kinh đưa ra sau khi kết thúc hội nghị trung ương 5 khóa XVIII của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hội nghị này cũng đề ra kế hoạch phát triển trong 5 năm tiếp theo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang