Trung Quốc hoàn tất xây hải đăng ở quần đảo Trường Sa

Thứ Bảy, 10/10/2015 14:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 10-10, Reuters đưa tin Trung Quốc đã hoàn tất việc xây dựng trái phép hai ngọn hải đăng trên hai bãi đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam).

Lễ khánh thành hai ngọn hải đăng này đã được tổ chức trên hai bãi đá. Mỹ và Philippines đã lên tiếng phản đối việc xây dựng này.

Trung Quốc thời gian qua đã ngang ngược tăng cường hoạt động bồi đắp xây đảo nhân tạo trên các bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa ( Việt Nam) cũng như xây các công trình trái phép từ hải đăng đến đường băng sân bay ở các bãi đá này.

Tàu nạo vét đất của Trung Quốc neo trái phép ở đá Vành Khăn- quần đảo Trường Sa (Việt Nam) - Ảnh: Reuters

Động thái này vấp phải phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, khi Mỹ đang cân nhắc sẽ điều tàu chiến đến sát các khu đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

Bắc Kinh mỗi lần vấp phải chỉ trích từ quốc tế đều biện hộ rằng việc xây dựng các công trình trái phép ở quần đảo Trường Sa nhằm phục vụ cho công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển, bảo vệ môi trường và tự do hàng hải trong khu vực.

Tuy nhiên những lời biện hộ này luôn bị quốc tế phản ứng khi hoạt động xây dựng bừa bãi, trái phép có thể hủy hoại môi trường biển, đe dọa an ninh hàng hải trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang