Nhiều hãng hàng không ngừng sử dụng Boeing 737 Max 8

Thứ Hai, 11/03/2019 10:54  | Đồng Thần

|

(CAO) Theo ST ngày hôm nay 11-3 đưa tin, Trung Quốc đã ra lệnh dừng toàn bộ những chuyến bay sử dụng dòng Boeing 737 Max 8, còn Indonesia đang cho kiểm tra toàn diện dòng máy bay này, sau sự cố rơi máy bay tại Ethiopia, khiến 157 người thiệt mạng.

Sự giám sát hiện đang được tăng cường đối với máy bay được xem là bán chạy nhất trong lịch sử của hãng sản xuất máy bay Mỹ. Giám đốc điều hành của Garuda Indonesia I. Gusti Ngurah Askhara Danadiputra hôm 10-3 cho biết, tất cả máy bay Boeing 737 Max 8 sẽ phải tiến hành kiểm tra bổ sung, nhất là tại các bộ phận bi nghi là gây ra sự cố trong thời gian gần đây.

Ông Ashkara còn đề cập tới việc phối hợp với Tổng cục Vận tải Hàng không và Vận hành Máy bay (DKUPPU) để nỗ lực phòng ngừa hơn nữa những trục trặc có thể phát sinh trong dòng máy bay này.

Singapore Airlines Ltd, có chi nhánh SilkAir trong khu vực vận hành 737 MAX cho biết, họ cũng đang theo dõi "chặt chẽ" tình hình, dù các máy bay của hãng vẫn tiếp tục hoạt động như dự kiến.

Chuyến bay ET302 của hãng hàng không Etopian Airlines đã lao xuống đất chỉ vài phút sau khi rời Addis Ababa trên đường đến Nairobi, Kenya, khiến 157 người thiệt mạng. Boeing cho biết, họ đang chuẩn bị cử một đội kỹ thuật đến hỗ trợ điều tra tai nạn máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines, chiếc máy bay gặp nạn mới chỉ được giao vào tháng 11 năm ngoái.

Một chiếc máy bay chở khách Boeing 737 Max tại Zhoushan, Trung Quốc - Ảnh: RT

Như vậy chỉ trong 5 tháng đã có hai tai nạn cực kỳ nghiêm trọng với dòng Boeing 737 Max 8. Trước đó, ngày 29-10-2018, 189 người tử nạn sau khi một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air lao xuống biển. Một báo cáo sơ bộ về thảm họa đó cho thấy các phi công đã nỗ lực duy trì sự kiểm soát sau khi một thiết bị gặp sự cố.

Đáng lo ngại hơn tai nạn này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới dòng Boeing 737 Max 8 nói riêng và hãng Boeing nói chung. Điển hình có thể nhận thấy động thái của thị trường lớn nhất của dòng máy bay này tại Trung Quốc. Khi quốc gia này chiếm tới 20% tổng đơn đặt hàng hiện tại của dòng 737 đang được chuyển giao trên toàn thế giới trong tháng 1.

Trong đó, riêng China Southern Airlines có 16 chiếc, còn 34 chiếc khác vẫn đang hoàn thiện theo đơn đặt hàng (theo dữ liệu đến tháng 1 trên trang web của hãng Boeing). China Eastern Airlines có 13, trong khi Air China có 14. Các hãng hàng không Trung Quốc khác cũng mua dòng máy bay này còn có Hhai Airlines và Shandong Airlines.

Theo Bloomberg Intelligence ước tính, việc sản xuất máy bay tạo ra khoảng 30 tỷ đô la Mỹ doanh thu hàng năm cho hãng. Jet Airways và SpiceJet, hai hãng hàng không Ấn Độ sử dụng dòng máy bay 737 Max và các cơ quan quản lý của đất nước đã yêu cầu Boeing cung cấp thông tin sau vụ tai nạn ở Ethiopia.

Cayman Airways, hãng hàng không của Quần đảo Cayman cho biết, họ đang tạm dừng hoạt động tất cả dòng máy bay Boeing 737 Max 8 bắt đầu từ ngày 11-3, cho đến khi có những thông tin mới nhất về điều kiện an toàn của nó có được đảm bảo hay không?

Bình luận (0)

Lên đầu trang