Úc công bố hệ thống mới báo động nguy cơ khủng bố

Thứ Năm, 23/07/2015 17:56  | Thu Mai

|

(CAO) Hôm nay 23-7, Úc công bố một hệ thống báo động khủng bố mới trong bối cảnh nước này đối mặt với " mối đe dọa cực đoan nghiêm trọng nhất trong lịch sử"- theo nhận định của Thủ tướng Tony Abbott.

Hệ thống báo động mới sau khi tham vấn công chúng sẽ được áp dụng vào cuối năm nay, với các mức báo động mối đe doạ khủng bố mới gồm: mức "chắc chắn", mức "dự báo", mức "có khả năng xảy ra" và mức báo động "có thể và ngoài dự kiến".

AFP dẫn phát biểu của ông Tony Abbott tại một hội nghị thượng đỉnh ở Sydney cùng các lãnh đạo của tám bang và vùng lãnh thổ của nước này diễn ra vào hôm nay, nhấn mạnh: Theo hệ thống báo động mới được công bố hôm nay thì mỗi khi chính quyền nâng hay hạ mức báo động nguy cơ khủng bố, người dân sẽ được giải thích tường tận về tình hình và ý nghĩa của thang báo động được áp dụng. 

Một con tin chạy về phía cảnh sát bên ngoài tiệm cà phê Lindt, trong cuộc khủng hoảng con tin ở Sydney hôm 15-12-2014 - Ảnh: Reuters

Chính phủ Úc ngày càng lo ngại về dòng chảy các chiến binh tới Iraq và Syria để gia nhập các nhóm như Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Khoảng 120 người Úc đã đến khu vực này và 160 người tích cực ủng hộ các tổ chức cực đoan thông qua việc cung cấp tài chính và tuyển dụng.

Các mức báo động khủng bố của Úc đã được nâng lên mức cao từ tháng 9 năm ngoái. Theo nhà chức trách, từ khi đó, hai vụ tấn công đã xảy ra - vụ chém hai sĩ quan cảnh sát ở Melbourne và một vụ vây hãm đẫm máu một tiệm cà phê ở Sydney Sáu âm mưu tấn công khác cũng bị phá vỡ.

Thủ tướng Abbott nói: “Người Úc hiện đối mặt với mối đe doạ khủng bố đáng kể nhất trong lịch sử quốc gia của chúng ta. Mối đe doạ khủng bố là có thật và tiếp tục tăng lên...”

Trong nỗ lực chống chủ nghĩa cực đoan lan rộng, chính phủ Úc đã tung ra một chiến lược dài hạn, tập trung vào việc cung cấp thông tin cho cộng đồng về các mối đe doạ khủng bố và những việc mà các chính quyền đang làm để để chống lại chúng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang