Việt Nam ứng cử làm thành viên HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021

Chủ Nhật, 25/09/2016 21:20  | Thái Dương

|

(CAO) Hôm qua 24-9, tại Đại hội đồng LHQ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh thông báo Việt Nam đã quyết định ứng cử làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 và tăng cường tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Trong phát biểu tham luận tại phiên thảo luận cấp cao khóa họp 71 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh Việt Nam sẽ nỗ lực đóng góp cho hoà bình, hợp tác và phát triển trên thế giới; nêu bật thông điệp của Việt Nam kêu gọi “tăng cường chủ nghĩa đa phương, tuân thủ luật pháp quốc tế vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững".

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh kêu gọi các nước cần tăng cường vai trò của các cơ chế đa phương, nhất là LHQ trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác và hỗ trợ các nước thực hiện thành công các Mục tiêu phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc tuân thủ luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ là yếu tố nền tảng cho hoà bình, an ninh quốc tế; đề nghị LHQ cũng cần tăng cường ngoại giao phòng ngừa, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình như đã được quy định rõ tại Điều 33 Hiến chương LHQ...

Phó thủ tướng khẳng định chủ nghĩa đa phương, luật pháp quốc tế, hoà bình, hợp tác và phát triển là những nhân tố cốt yếu để xây dựng một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Tuy nhiên, khu vực này lại đang tiềm ẩn những nguy cơ xung đột, nhất là tại bán đảo Triều Tiên, Biển Đông, đe dọa hòa bình, an ninh và thịnh vượng chung.

Về Biển Đông, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh kêu gọi tất cả bên liên quan kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, sớm tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử.

Tháng 10-2007, Việt Nam lần đầu tiên trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2008-2009, sau 30 năm kể từ khi được kết nạp vào tổ chức này. 

Việc lựa chọn các ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 dự kiến được tiến hành vào giữa năm 2019.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang