Vũ Hán – tâm dịch khởi phát Covid-19 bắt đầu dỡ phong thành

Thứ Bảy, 28/03/2020 18:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-3, Reuters đưa tin thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi dịch coronavirus chủng mới khởi phát đã bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp phong toả được áp dụng suốt 2 tháng nay, bắt đầu từ hôm 28-3.

Theo đó chính quyền đã cho khởi động lại một số dịch vụ tàu điện ngầm trong thành phố (metro), đồng thời mở lại các cửa ngõ nối thành phố này với các vùng khác, cho phép người dân di chuyển và các gia đình đoàn tụ sau thời gian xa cách vì các biện pháp mạnh tay chống dịch.

Việc dỡ phong thành Vũ Hán đánh dấu bước ngoặt trong công tác chống dịch của Trung Quốc.

Một số tuyến tàu hoả cao tốc cũng được cho phép mở lại nối Vũ Hán với các thành phố khác như Thượng Hải.

Reuters dẫn lời Guo Liangkai, 19 tuổi, sinh viên đang học tập và làm việc tại Thượng Hải nay theo chuyến tàu về thăm gia đình ở Vũ Hán. “Việc mở lại tuyến tàu khiến tôi rất hạnh phúc vì có thể gặp lại các thành viên của gia đình” – Anh nói với Reuters sau khi được mẹ ra đón tận ga chính ở Vũ Hán.

Người dân Vũ Hán bắt đầu được đi tàu điện ngầm trở lại ngày 28-3 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Zhang Yulun, 35 tuổi trở về Vũ Hán làm việc được Reuters dẫn lời cho rằng: “Việc nối lại hoạt động sản xuất ít nhất đã cho thấy chiến thắng của Trung Quốc”.

Quyết định dỡ phong thành Vũ Hán diễn ra sau khi Trung Quốc nhiều ngày qua ghi nhận số ca nhiễm nCoV mới nội địa gần như bằng 0. Trong 54 ca mới được báo cáo hôm 27-3, tất cả đều là ca bệnh “nhập khẩu” tức những người nhiễm bệnh từ vùng dịch ở nước ngoài trở về.

Các rào chắn được dỡ khỏi một nhà ga tàu hoả ở Vũ Hán khi lệnh phong toả được dỡ bỏ - Ảnh: Reuters

Trong khi các nước khác như Mỹ, Ý và Tây Ban Nha đang gồng mình chống chọi dịch khi chứng kiến số ca bệnh trong nước gia tăng, Trung Quốc giờ đây đang chuyển sang tập trung khống chế các ca bệnh nhập khẩu, đồng thời dỡ bỏ dần các lệnh phong toả chống dịch ở các địa phương.

Chùm ảnh bên trong Vũ Hán sau 1 tháng phong thành
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang