Tổng thống Iceland gây tranh cãi vì phát ngôn cấm cho dứa lên bánh pizza

Chủ Nhật, 26/02/2017 01:04  | Đức Thiện

|

(CAO) Cách đây ít ngày, tổng thống Iceland, ông Gudni Johannesson phải lên tiếng thanh minh trên Facebook về phát biểu gây tranh cãi liên quan đến lệnh cấm đối với việc cho dứa lên bánh pizza.

Tổng thống Iceland Gudni Johannesson - Ảnh: EPA

Tuần trước, khi nói chuyện với học sinh ở một trường phổ thông, ông Johannesson nói rằng ông ghét việc phải ăn những chiếc bánh pizza có bỏ dứa bên trên. Ông còn đi xa hơn khi khẳng định nếu có thể, ông sẽ ra lệnh cấm việc cho dứa hoặc các loại trái cây nhiệt đới lên bánh pizza.

Những phát biểu này của ông lập tức tạo ra một làn sóng tranh cãi trên mạng xã hội cũng như các phương tiện truyền thông. Một tài khoản có tên Lalamar thể hiện sự ủng hộ với quyết định này của vị tổng thống trên Twitter rằng: “Tổng thống Iceland chính là vị anh hùng chúng ta cần”.

Một phóng viên người Anh có tài khoản tên Mark Lawrence thậm chí còn kêu gọi ông Johannesson nên làm lãnh đạo đất nước này: “Tổng thống Iceland nói sẽ cấm việc cho dứa lên bánh pizza. Người như vậy xứng đáng làm lãnh đạo ở Vương quốc Anh”.

“Giải trình” của ông Johannesson trên Facebook - Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, sự phản đối với ông Johannesson cũng không hề nhỏ. Không ít người tỏ ra không hài lòng với cách nghĩ của ông. Bên cạnh những người cho rằng việc pizza có thêm dứa là điều bình thường thì nhiều người nêu quan điểm rằng ông Johannesson nên tôn trọng quyền tự do ăn uống của mỗi người dù ông thích hay không.

Giới báo chí cũng hùa theo phát biểu của ông Johannesson khiến cuộc tranh luận diễn ra dữ dội hơn. Trước tình hình đó, hôm thứ Ba vừa qua vị tổng thống này buộc phải có sự “giải trình” trên Facebook. Ông khẳng định mình thích ăn dứa, nhưng không thích nó xuất hiện trên bánh pizza. Ông còn cho biết cảm thấy mừng vì mình không có quyền ban hành lệnh cấm như tuyên bố.

Dòng trạng thái (bằng tiếng Iceland và tiếng Anh) của ông Johannesson có nội dung như sau: “Tôi thích dứa, chỉ không thích nó ở trên pizza. Tôi không có quyền ban hành luật cấm mọi người cho dứa lên bánh pizza. Tổng thống không nên có quyền lực vô hạn. Tôi sẽ không muốn nắm giữ chức vụ này nếu tôi có quyền thông qua bất kỳ điều luật buộc mọi người không được làm những điều tôi không thích. Tôi sẽ không muốn sống ở một đất nước như vậy. Còn về pizza, tôi khuyên mọi người nên ăn loại hải sản”.

Việc cho dứa lên pizza vốn là đề tài gây tranh cãi - Ảnh: Internet

Ông Gudni Johanneson, 47 tuổi, trở thành tổng thống Iceland từ tháng 8 năm ngoái. Dù là một nguyên thủ quốc gia nhưng ông được cho là có một lối sống bình dị. Ông từng hứa dành ra 10% tiền lương tổng thống trước thuế để làm từ thiện, và là tổng thống đầu tiên trên thế giới tham gia một buổi diễu hành ủng hộ người đồng tính nam. Một lần khác, ông bị bắt gặp tự đi mua một chiếc bánh pizza mang đi khi trên đường đi làm về.

Việc bỏ dứa lên bánh pizza vốn là đề tài gây tranh cãi ở các nước phương Tây. Một trong những loại pizza nổi tiếng đầu tiên với lớp bánh bên trên có phủ dứa là bánh Hawaii, xuất hiện vào năm 1962 nhưng lại có nguồn gốc từ… Canada.

Hai phe đồng tình và phản đối việc làm này thường xuyên có các cuộc tranh luận trên các mạng xã hội và các diễn đàn nổi tiếng như Facebook, Twitter, Reddid, 9gag…

Bình luận (0)

Lên đầu trang