Trung Quốc đồng thuận với Mỹ ngưng đánh thuế theo từng lộ trình

Thứ Năm, 07/11/2019 16:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-11, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã đồng thuận với Mỹ về việc ngưng đánh thuế áp lên hàng hoá của nhau theo từng lộ trình cụ thể.

Động thái này nhằm làm dịu căng thẳng sau nhiều tháng thương chiến giữa hai nước, khiến giới kinh doanh toàn cầu lo ngại. Tuy nhiên, Bộ thương mại Trung Quốc không nêu rõ lộ trình cụ thể cho việc hoà hoãn này.

Một thoả thuận thương mại tạm thời giữa Mỹ - Trung dự kiến bao gồm việc Mỹ hoãn áp thuế được lên lịch vào ngày 15-12 áp lên 156 tỷ USD giá trị hàng hoá nhập khẩu của Trung Quốc bao gồm điện thoại di động, laptop và đồ chơi.

Người phát ngôn Bộ thương mại Trung Quốc – Cao Phong nhấn mạnh: “Việc chấm dứt áp thuế gia tăng lên hàng hoá của nhau là một điều kiện tiên quyết cho bất kỳ thoả thuận nào”, đồng thời việc hoãn áp thuế theo từng lộ trình là hành động tạo ra một môi trường tốt cho việc đạt được một thoả thuận thương mại trong “giai đoạn đầu tiên”. Ông nhấn mạnh: “Cuộc chiến thương mại khởi đầu bằng những sắc thuế, nên được kết thúc bằng việc hoãn áp các sắc thuế lên nhau”.

Người phát ngôn Bộ thương mại Trung Quốc - Cao Phong - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn này cho biết: “Trong vòng 2 tuần qua, trưởng đoàn đàm phán của hai bên đã có những cuộc thảo luận nghiêm túc và mang tính xây dựng để giải quyết những quan ngại cốt lõi của hai bên một cách thích hợp”.

Một nguồn tin khả tín trước đó nói với Reuters rằng các nhà đàm phán Trung Quốc muốn Mỹ giảm 15% sắc thuế đánh lên 125 tỷ USD giá trị hàng hoá Trung Quốc vốn có hiệu lực từ ngày 1-9.

Ngoài ra Bắc Kinh cũng muốn Mỹ dỡ luôn những sắc thuế áp lên đến 25% nhắm vào 250 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc từ máy móc, chất bán dẫn đến đồ nội thất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang