Trung Quốc tuyên 11 năm tù công dân Canada bị buộc tội gián điệp

Thứ Tư, 11/08/2021 12:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-8, AFP đưa tin một tòa án tại Trung Quốc đã tuyên án tù doanh nhân người Canada - Michael Spavor 11 năm với cáo buộc người này làm gián điệp.

Spavor đã bị bắt giữ vào năm 2018 cùng với người đồng hương Michael Kovrig trong điều mà chính quyền Canada cho là một động thái có động cơ chính trị, sau khi giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ của Trung Quốc - Huawei – bà Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Canada theo lệnh dẫn độ của Mỹ.

Quan hệ Trung Quốc – Canada đã chạm đáy với việc Trung Quốc cũng cáo buộc Canada chính trị hóa các vụ kiện pháp lý, điển hình là vụ bà Chu.

Spavor "bị kết tội gián điệp và cung cấp trái phép bí mật nhà nước" - Tòa án Nhân dân Trung cấp của thành phố Đan Đông cho biết trong một tuyên bố.

Phán quyết về vụ Spavor được đưa ra một ngày sau khi một tòa án Trung Quốc khác giữ nguyên bản án tử hình một công dân Canada khác về tội buôn lậu ma túy.

Một cơ sở giam giữ ở thành phố Đan Đông, Trung Quốc - Ảnh: AFP

Spavor và Kovrig - một cựu quan chức ngoại giao - chính thức bị buộc tội làm gián điệp vào tháng 6 năm ngoái, và các phiên tòa riêng biệt của họ diễn ra vào tháng 3.

Các nhà ngoại giao Canada đã bị cấm tham gia phiên tòa xét xử Spavor ở Đan Đông vào tháng 3 năm nay.

Bắc Kinh khẳng định việc giam giữ hai người Canada là hợp pháp, họ gọi trường hợp bắt bà Chu là "một sự cố chính trị hoàn toàn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang