Công an TP.HCM: Họp báo thông tin vụ nổ tại trụ sở Công an phường

Thứ Năm, 05/07/2018 13:09

|

(CAO) Chiều nay (5-7), Công an TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về quá trình điều tra khám phá vụ ném chất nổ vào trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình gây xôn xao dư luận. Đây là vụ án khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, bước đầu Công an đã bắt 7 đối tượng, thu giữ 10 kg thuốc nổ.

  

Tham dự buổi họp báo có Bí thư Thành ủy  TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc CATP và các thành viên trong Ban giám đốc CATP
Lãnh đạo các phòng ban nghiệp vụ CATP cũng tham dự buổi họp báo

Liên quan đến vụ việc này, hiện Cơ quan điều tra đã khởi tố 7 đối tượng về tội “chống phá chính quyền nhân dân” và “mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Bước đầu, cơ quan công an xác định các đối tượng có liên quan đến tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài và tổ chức khủng bố nhằm kích động, tạo tiếng vang.

Đại diện Công an TP báo cáo tại buổi họp báo:

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc CATP thông tin về quá trình điều tra, khám phá vụ án:
 
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khen thưởng Ban giám đốc CATP và các đơn vị nghiệp vụ đã có thành tích xuất sắc trong việc chỉ đạo và thực hiện việc khám phá vụ án đặc biệt nghiêm trọng này

Phát biểu tại buổi họp báo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá qua vụ án này cho thấy các đối tượng bên ngoài không ngừng có các âm mưu phá hoại, chống chính quyền nhân dân. Nếu vụ án này không phá được sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý của nhân dân và uy tín của Công an.

'Với kết quả công bố khám phá thành công vụ án hôm nay cho thấy chúng ta đã xử lý có chiều sâu, kết quả rất đáng khen ngợi. Vừa phá án nhanh vừa bảo toàn được lực lượng. Ngành Công an và các ngành chức năng cần tiếp tục thu thập chứng cứ, triển khai các hoạt động nghiệp vụ để ứng biến với các nguy cơ khủng bố, chống đối như đã từng xảy ra ở nhiều quốc gia. Cảnh giác với các lực lượng phá hoại từ bên ngoài và tăng cường tuyên truyền cho nhân dân. Phải cho dân thấy những việc làm trái pháp luật trước sau gì cũng sẽ bị phát hiện, xử lý, nên tốt nhất là không để bị lôi kéo, dụ dỗ, phải hết sức tỉnh táo, bình tĩnh và cảnh giác.

Thực tiễn cho thấy nơi nào làm tốt công tác quần chúng sẽ đạt hiệu quả cao trong bảo vệ ANTT, nhân dân và Công an phải gắn bó keo sơn. Công an tạo niềm tin cho nhân dân và nhân dân hỗ trợ Công an để bảo vệ cuộc sống bình yên cho mình. Cho tôi gửi lời cám ơn đến thân nhân các gia đình chiến sĩ Công an, bởi để chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong khi người thân cũng luôn phải căng thẳng dõi theo", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc CATP đã cám ơn lãnh đạo Thành ủy - Ủy ban, đồng thời khẳng định lực lượng CATP sẽ nỗ lực hết mình để làm tròn trách nhiệm, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của mình để giữ gìn sự bình yên cho thành phố và người dân.

Buổi họp báo thông tin về việc khám phá vụ án kết thúc lúc 3 giờ 35 cùng ngày.

Đông đảo phóng viên đã có mặt để theo dõi, đưa tin về buổi họp báo

Trước đó, vào khoảng 14 giờ 30 chiều 20-6, một vụ nổ bất ngờ xảy ra tại trước trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình khiến nhiều tài sản hư hỏng và làm 3 người bị thương, trong đó một nữ cán bộ công an đang làm nhiệm vụ tiếp dân, phải đưa đi bệnh viện điều trị.

Trụ sở Công an phường sau khi bị ném chất nổ
Vụ nổ gây thiệt hại lớn về tài sản

Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường

Sức công phá của vụ nổ khiến nhiều mảng kính lớn vỡ vụn, văng ra đường, tường nhà bị lủng. Một chiếc xe máy bốc cháy, biến dạng hoàn toàn, nằm trên lề đường, cách trước trụ sở khoảng 3m, cùng một số xe máy khác dựng trong sân trụ sở Công an phường hư hỏng.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.HCM phối hợp với Công an Q.Tân Bình nhanh chóng vào cuộc điều tra. Qua công tác khám nghiệm, xác định vụ việc do chất nổ gây ra. Trích xuất camera và lời khai của người dân, cơ quan công an ghi nhận vào thời điểm trên, có hai thanh niên mặc quần jean, áo khoác, mang giày thể thao, đeo khẩu trang có biểu hiện nghi vấn, đi trên xe gắn máy Wave RS màu đen chạy đến trước trụ sở Công an phường sau đó phóng đi.

Hai đối tượng nghi gây án bị camera ghi hình

Quá trình điều tra, Công an TP.HCM phối hợp cùng công an các tỉnh Đồng Nai, Đắc Nông, lực lượng Công binh của Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai… đã bắt giữ 7 đối tượng liên quan. Trong đó, 4 đối tượng bị khởi tố về tội “chống phá chính quyền nhân dân”, 3 đối tượng còn lại bị khởi tố hành vi "mua bán vật liệu nổ".

Cơ quan công an cũng đã thu giữ khoảng 10kg thuốc nổ TNT, các vật liệu chế tạo trái nổ. Đặc biệt có tới 8 trái nổ đã chế tạo thành công, được các đối tượng chuẩn bị để gây ra các vụ khủng bố tiếp theo.

Vụ ném chất nổ vào trụ sở Công an phường liên quan đến các đối tượng phản động ở nước ngoài

Qua đấu tranh, các đối tượng bị bắt bước đầu khai nhận, được các đối tượng trong các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài móc nối và hứa hẹn sẽ cung cấp tiền bạc và các chức vụ cao để lôi kéo. Khi tham gia, chúng được các tổ chức phản động này huấn luyện qua online, qua phương thức livestream, video call và nhiều hình thức khác.

Sau đó, theo chỉ đạo từ các tổ chức phản động ở hải ngoại, chúng tiến hành khủng bố nhằm vào các trụ sở cơ quan công quyền để tạo tiếng vang và gây hoang mang cho dư luận trong nước để kích động lật đổ chính quyền.

Kết quả đấu tranh, bên cạnh làm rõ vụ án và các đối tượng có liên quan tham gia, Cơ quan công an cũng đã vô hiệu hóa âm mưu khủng bố bằng chất nổ với mục tiêu là trụ sở các cơ quan nhà nước. Kết quả điều tra đã xác định đây là vụ án khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, do tổ chức khủng bố tại nước ngoài chỉ đạo các đối tượng trong nước, sử dụng đối tượng hình sự tiến hành đặt chất nổ trụ sở Công an nhằm tạo tiếng vang với tính chất manh động, nguy hiểm, đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi khủng bố còn nhằm kích động biểu tình, gây rối, phá hoại. Và thực tế cũng đã có đối tượng trực tiếp tham gia kích động tụ tập đông người phá rối và gây rối ANTT trên địa bàn TP.HCM ngày 10-6-2018, với mục tiêu gây bất ổn lâu dài, gây hoang mang dư luận.

Thủ đoạn của các đối tượng cầm đầu là lôi kéo, dụ dỗ những đối tượng trong nước, kết nạp vào tổ chức và hứa hẹn ai theo chúng sẽ được tài trợ về vật chất, thậm chí cả phong những chức vụ cao (tướng, tá, tỉnh trưởng...). Tuy nhiên, để được kết nạp vào tổ chức, chúng yêu cầu những đối tượng tham gia phải chứng tỏ các hành động chống phá công khai, mà cụ thể là gửi tiền về để mua các nguyên vật liệu chế tạo trái nổ thực hiện hoạt động khủng bố tấn công trụ sở công an, cơ quan công quyền. Đồng thời ra sức lôi kéo, móc nối các thành phần đối tượng khác cùng tham gia tổ chức, nhất là những người thất nghiệp, đối tượng hình sự, nhiễm HIV, nhận thức xã hội, pháp luật kém...

Những đối tượng bị bắt giữ thừa nhận, ngoài việc thường xuyên tiếp xúc với các thông tin trái chiều, xuyên tạc, họ còn hám lợi vật chất, ảo tưởng được bọn cầm đầu hứa hẹn nên đã thực hiện các nhiệm vụ được giao, bất chấp hậu quả.

Hiện Cơ quan điều tra Công an TPHCM đang tiếp tục mở rộng và truy bắt tiếp những đối tượng có liên quan khác để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Tang vật thuốc nổ, đầu đạn và các trái nổ thu giữ được của các đối tượng
Những trái nổ các đối tượng đã chế tạo thành công, bị công an thu giữ
Quá trình chế tạo các trái nổ với thiết bị điện của các đối tượng

Bình luận (0)

Lên đầu trang