Cập nhật: Quảng Ngãi thiệt hại rất nặng về tài sản, gần 1.000 nhà tốc mái

Thứ Tư, 28/10/2020 08:57

|

(CAO) Trưa nay bão số 9 đã đổ bộ vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15. Tâm bão vào Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bắc Bình Định.

Bão mạnh đổ bộ đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Ngãi. Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tính đến 13 giờ 30 phút, ngày 28/10, bão số 9 với cường độ mạnh đã làm 934 nhà bị tốc mái, hư hỏng.

Trong đó, thị xã Đức Phổ (300 nhà), huyện Sơn Tịnh (493 nhà), Tư Nghĩa (70 nhà), Trà Bồng (22 nhà), Sơn Tây (16 nhà), Ba Tơ (32 nhà), Sơn Hà (1 nhà). Riêng ở huyện Tư Nghĩa đã có 1 nhà bị sập đổ; 01 trụ BTS Vinaphone ở xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ bị đổ.

Bão số 9 gây nhiều thiệt hại tại các tỉnh miền Trung. - Ảnh: VGP
Bình Định: 10 người bị thương
Thông tin ban đầu từ Ban Tác chiến, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định, hiện Bình Định có 2 tàu cá đang trôi dạt trên biển với 26 thuyền viên; đã có 10 người bị thương, 558 ngôi nhà bị tốc mái...

Bão số 9 cũng làm 31 trụ sở cơ quan và 28 trường học bị tốc mái, hư hỏng. Mưa bão cũng làm một số ca nô, thuyền neo trú tại Cồn An Vĩnh bị bứt neo, sóng lớn đánh chìm.

Để giúp người dân an toàn trong lúc bão số 9 đổ bộ, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh điều xe bọc thép đến khách sạn Sông Trà hỗ trợ đưa một trường hợp đang lưu trú tại khách sạn Sông Trà (TP.Quảng Ngãi) bị huyết áp cao, đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu kịp thời.

Clip bão số 9 quét qua Quảng Ngãi:

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến 14h chiều nay, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại, như bệnh viện đa khoa tỉnh tốc hầu hết mái tôn nhà 8 tầng, gãy đổ toàn bộ cây lớn và nhỏ trong BV, sập một đoạn tường rào…

Nhiều trạm y tế xã và bệnh viện đa khoa huyện Sơn Tịnh bị tốc mái, đổ nhiều cây cối, vỡ nhiều cửa kính, nhôm… Riêng Trung tâm y tế huyện Lý Sơn còn bị sập 80m bờ tường, toàn bộ trung tâm dột ẩm ướt...

Thừa Thiên – Huế: Cây xanh đổ hàng loạt, sạt lở nhiều nơi (cập nhật lúc 11h30)

Tại đoạn quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, nhiều cây xanh ngã đổ đã được lực lượng chức năng xử lý. Tai huyện A Lưới tại vị trí km 76+500 tuyến quốc lộ 19A - A lưới bị sạt lơ tuy dương.

Chính quyền địa phương đã yêu cầu người dân không được ra đường, các cửa hàng kinh doanh đều đóng cửa để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Từ 5 giờ đến 8 giờ ngày 28/10 ghi nhận ở khu vực biển Thuận An, huyện Phú Vang và TP.Huế có gió giật cấp 7.

CSGT xử lý cây xanh gãy đổ tại huyện Phú Lộc
Tuyến đường đi A Lưới bị sạt lở
Đường phố vắng lặng

Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Thanh Hùng cho biết, do ảnh hưởng của bão số 9 làm nhiều cây cối đổ vào đường dây điện 35KV khiến cho toàn huyện A Lưới mất điện.

Tối 27/10, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã di dời, sơ tán 19.671 hộ dân với 65.890 nhân khẩu đến những vị trí an toàn để tránh trú bão số 9.

Để đảm bảo an toàn cho sinh viên ở những nơi không an toàn, các sinh viên có thể liên hệ tại ký túc xá trường mình đang theo học để trú ấn hoặc tại số 10/159 Ngự Bình để được tá túc miễn phí.

Phú Yên: Nhiều trụ điện, cây xanh gãy đổ (cập nhật lúc 11h30)

Do ảnh hưởng của bão số 9, tại Phú Yên, nhiều nơi có mưa vừa, mưa to, gió giật mạnh, lượng mưa đo được từ 34,4 đến 132,8mm. Hàng trăm nhà dân bị tốc mái, nhiều cây xanh bị ngã đổ, mất điện trên diện rộng.

Tại thị xã Sông Cầu, đến 10 giờ sáng 28/10, mưa to, kèm theo gió giật khiến 31 nhà dân bị tốc mái, thiệt hại nặng nhất tại xã Xuân Lộc 29 nhà, Xuân Cảnh 1 nhà, Xuân Hải 1 nhà. Gió mạnh cũng khiến trụ sở xã đội của xã Xuân Bình bị tốc mái, 2 ghe công suất nhỏ của ngư dân bị sóng nhấn chìm; hàng chục dìa tôm, cá của người dân bị thiệt hại.

Mưa lớn cũng khiến tuyến đường Phú Yên - Gia Lai đoạn qua xã Phú Mỡ bị sạt lở, đất đá bồi lấp 2/3 mặt đường khiến giao thông qua lại khu vực gặp nhiều khó khăn. Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân đã cắt cử lực lượng ứng trực, ngăn không cho người dân qua lại khu vực sạt lở, nơi ngập úng.

Đến 10 giờ ngày 28/10, Phú Yên có 51 xã, phường, thị trấn bị mất điện, nhiều nhất tại thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An và thành phố Tuy Hòa. Tại thị xã Đông Hòa, nhiều trụ điện đã bị gió quật ngã, đổ...

Quảng Ngãi: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái (cập nhật lúc 10h30)

Do ảnh hưởng của bão, tại Bình Châu ( huyện Bình Sơn) đã đo được gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; đảo Lý Sơn có gió mạnh cấp 10, giật cấp 12. Lượng mưa 12 giờ qua (từ 19 giờ ngày 27/10 đến 7 giờ ngày 28/10) phổ biến trong khoảng 60 - 100 mm ở vùng đồng bằng, vùng núi lượng mưa từ 80-160 mm, có nơi trên 200 mm.

Theo thống kê ban đầu, tỉnh Quảng Ngãi đã có 314 nhà ở bị tốc mái, hư hỏng, trong đó thị xã Đức Phổ là 300 nhà, Trà Bồng 10 nhà và Sơn Tây 4 nhà.

Ông Võ Minh Vương - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, hiện nay gió và mưa rất mạnh. Cơn bão số 9 đã gây thiệt hại khá nặng về tài sản trên địa bàn. Theo thống kê sơ bộ, trên 300 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái; trong đó phường Phổ Minh có 45 nhà, xã Phổ Nhơn có 45 nhà, phường Phổ Hoà có 31 nhà...

Mưa bão cũng làm tốc, hư hỏng mái một số đơn vị, cơ quan trên địa bàn thị xã. Một trụ thu phát sóng di động (BTS) Vinaphone ở xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ bị gãy đổ.

Tại thành phố Quảng Ngãi, hiện nay gió rất mạnh kèm theo mưa lớn. Trên các tuyến đường, cây cối bị gãy cành, một số công trình nhà dân bị tốc mái. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trên các tuyến đường chính hầu như không có người qua lại.

Kon Tum: Nhiều nơi bị sạt lở (cập nhật lúc 10h10)

Từ đêm 27 đến sáng 28/10, trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) có mưa nhiều, nhiều điểm xung yếu tiếp tục bị sạt lở.

Ngoài những điểm sạt lở cũ vừa mới khắc phục, dọc tuyến đường Quốc lộ 40B - con đường xung yếu của huyện, tình trạng sạt lở xảy ra nhiều, nước chảy mạnh, tràn lên mặt đường. Các tuyến đường vào xã Đăk Sao, Măng Ri và Ngọc Yêu đều bị tắc. Trạm y tế xã Tu Mơ Rông đang bị sụt lún móng nền và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: Tại các điểm sạt lở xung yếu và vị trí có biểu hiện sạt lở, chính quyền đã cử lực lượng xung kích trực gác nhằm cảnh báo, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại, nhất là qua ngầm, tràn, đường bộ...; thông báo để nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

Với điểm sụt lún tại Trạm y tế xã Tu Mơ Rông, huyện đã di dời toàn bộ người và thiết bị thiết yếu đến nơi an toàn. Hiện tại huyện đang khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát các thôn làng, khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc.

Với các điểm xung yếu, huyện kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là nơi có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập sâu để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Huyện Tu Mơ Rông cũng yêu cầu chủ đầu tư các công trình, nhất là các công trình thủy lợi, thủy điện, đường sá, khai thác khoáng sản phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho người lao động.

Các địa phương trong tỉnh Kon Tum đã cử lực lượng chức năng đi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão. Sáng 28/10, ngành Giáo dục Kon Tum thông báo cho học sinh nghỉ học 2 ngày (28 và 29/10).

Đà Nẵng: Nhiều bảng quảng cáo, cây xanh bị gió bão thổi bay (cập nhật lúc 10h)

Sáng 28/10, tại Đà Nẵng gió bắt đầu giật mạnh. Đặc biệt, tại các tuyến đường ven biển gió mạnh, mưa to, sóng biển cao khoảng 3-5 mét. Các cây cầu đều bị chặn, cấm người đi, một số khu vực có cây đỗ ngã, vật dụng, bảng biển quảng cáo bị gió thổi bay, phá hỏng.

Theo báo cáo nhanh Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Đà Nẵng, từ chiều tối và đêm qua (27/10) tại TP.Đà Nẵng đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, rất to.

Một công trình ven biển ở Đà Nẵng bị gió bão thổi đổ

Về tàu thuyền và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn Đà Nẵng, tổng số phương tiện của Đà Nẵng 1.242 tàu với 7.430 lao động. Trong đó, số phương tiện đang neo đậu: 1.240 tàu với 7.413 lao động, số phương tiện đang hoạt động trên biển: 2 tàu với 17 lao động (khu vực Nam Biển Đông - Cà Mau).

Về công tác sơ tán dân (cập nhật vào lúc 7 giờ, ngày 28/10) có 20.948 hộ tiếp tục được di dời, tổng số người di dời đến thời điểm hiện tại là 94.476 người. TP.Đà Nẵng chưa ghi nhận thông tin thiệt hại gì.

CSGT Đà Nẵng dọn cây gãy đổ trong gió bão mạnh:

Thừa Thiên Huế: Toàn huyện A Lưới mất điện

Do ảnh hưởng của bão số 9, sáng 28/10, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế có mưa to và gió lớn tăng dần. Chính quyền địa phương đã yêu cầu người dân không được ra đường, các cửa hàng kinh doanh đều đóng cửa để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Từ 5 giờ đến 8 giờ ngày 28/10 ghi nhận ở khu vực biển Thuận An, huyện Phú Vang và TP.Huế có gió giật cấp 7.

Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Thanh Hùng cho biết, do ảnh hưởng của bão số 9 có gió giật cấp 4, cấp 5 làm nhiều cây cối đổ vào đường dây điện 35KV khiến cho toàn huyện A Lưới mất điện.

Tối 27/10, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã di dời, sơ tán 19.671 hộ dân với 65.890 nhân khẩu đến những vị trí an toàn để tránh trú bão số 9.

Phú Yên: Mưa rất to, nhiều cây xanh ngã đổ, mất điện diện rộng

Do ảnh hưởng của bão số 9, đến 8 giờ sáng 28/10 tại Phú Yên có mưa to, nhiều nơi mưa rất to, gió giật mạnh.

Tại các tuyến phố chính của TP.Tuy Hòa nhiều cây xanh đã bị bật gốc, một số mái tôn, biển hiệu quảng cáo, lều bạt của người dân bị gió thổi bay...

Tại các huyện như: Phú Hòa, Tây Hòa, Tuy An..., do gió to một số cây xanh trồng dọc các tuyến đường liên xã bị ngã đổ.

Sóng biển rất mạnh, cuốn theo đất đá lên mặt đường Hùng Vương ven biển ở TP.Tuy Hòa. Ảnh: Đức Huy - TNO

Do ảnh hưởng của bão, tại Phú Yên có có gần 82.000 hộ dân, đơn vị bị mất điện tại các huyện Tuy An, thị xã Sông Cầu, Đông Hòa và TP.Tuy Hòa. Hiện điện lực Phú Yên đã khôi phục sự cố mất điện cho 23.773 khách hàng, hiện còn 40/100 xã, phường, thị trấn với 58.200 khách hàng đang mất điện.

Đại diện Điện lực Phú Yên cho biết, hiện chưa ước tính được thiệt hại do bão gây ra, đường dây 22kV qua các khu vực gặp sự cố tại vùng đồi núi, mưa to, gió mạnh, ngành điện chưa thể tiếp cận được hiện trường để kiểm tra, xử lý khắc phục...

Quảng Ngãi: Đã có 1 người chết

Do ảnh hưởng của bão số 9, đầu giờ sáng 28/10, tại Bình Châu (Quảng Ngãi) đã đo được gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; đảo Lý Sơn có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11; Khu vực Quảng Ngãi đã có mưa to với lượng mưa trong 6 giờ qua phổ biến 60 - 120 mm. Có nơi mưa rất to trên 200mm như: tại Trà Hiệp (Quảng Ngãi) lượng mưa đo được là 253mm, Trà Thanh (Quảng Ngãi) là 242mm.

Lý Sơn là địa phương đầu tiên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão số 9. Đến thời điểm hiện nay, Lý Sơn đang có gió rất mạnh rít từng cơn kèm theo mưa lớn, sóng biển cao từ 4 – 6m.

Mưa lớn và gió mạnh đã làm tốc một số mái nhà của người dân và trụ sở cơ quan như: nhà thi đấu trung tâm thể thao văn hóa thông tin và trụ sở cơ quan thi hành án của huyện. Hiện nay, toàn bộ huyện đảo đã bị mất điện.

Khoảng 3h30 sáng nay, mưa gió cũng đã làm chập điện và gây cháy một gian hàng ở chợ Nghĩa Phú – TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã có mặt kịp thời khống chế ngọn lửa và không để lây lan sang các gian hàng khác.

Theo báo cáo nhanh của Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi đã có 1 người chết là anh Nguyễn Văn Hiệp (SN 1981, ở xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành), bị ngã chết vào chiều 27/10 khi chằng chống nhà ở). 01 người bị thương ở huyện Nghĩa Hành...

Gia Lai: Mưa và gió mạnh, học sinh toàn tỉnh nghỉ học

Trong tối 27 và sáng 28/10 trên địa bàn tỉnh Gia Lai bắt đầu có mưa và gió tương đối mạnh. Các huyện, thị xã ở khu vực phía Đông Nam tỉnh Gia Lai gồm Kbang, An Khê, Kông Chro, Đăk Pơ có mưa và gió to. Hiện công tác triển khai ứng phó với bão số 9 đang được các huyện tích cực triển khai nhằm giảm thiểu các thiệt hại do bão gây ra.

Sáng 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai ban hành công văn số 2018/SGDĐT-VP về việc khẩn trương cho học sinh nghỉ học trước tình hình diễn biến phức tạp của bão số 9.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị khẩn trương thông báo cho học sinh các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học ngày 28/10....

Bình luận (0)

Lên đầu trang