Bộ trưởng Trương Minh Tuấn mua, ăn cá ở bờ biển Quảng Bình

Chủ Nhật, 01/05/2016 13:12  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhằm trấn an người dân trước việc cá chết và hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã đến bờ biển đón các tàu cá vào bờ, chỉ đạo thu mua cá cho ngư dân.

Tối 30-4, những tàu cá đánh bắt xa bờ cập cảng cá Nhật Lệ (TP.Đồng Hới, Quảng Bình) đem theo những con cá tươi ngon. Ngay lúc đó, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình cùng đoàn công tác và bà con hồ hởi ra đón chuyến tàu. Gần một tháng qua, lần đầu cảng cá Nhật Lộ nhộn nhịp trở lại.

Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, xác nhận nguồn gốc của thủy sản và chứng nhận cá đạt vệ sinh an toàn thực phẩm để mọi người có thể an tâm ăn cá trở lại, dễ dàng tiêu thụ. Để minh chứng cho việc cá đánh bắt xa bờ là hải sản sạch, đạt tiêu chuẩn, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn – người con của Quảng Bình đích thân xuống tàu mua cá. Nhiều lãnh đạo tỉnh cũng móc ví, lấy tiền mua ít cá đem về nhà. Và hàng trăm người dân đã đổ xô về mua cá… Một số đơn vị, thương lái cũng đánh xe đến thu mua cá đem về bán.

Trước đó, Sở chỉ đạo các đơn vị cử cán bộ tức trực 24/24 tại các bến cá, cảng cá, chợ cá để khi tàu cá vào thì kiểm định và cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và giấy xác nhận nguồn gốc của thủy sản xa bờ để tàu có nguồn gốc để bán cho người tiêu dùng và các công ty, các thương lái. UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã chỉ đạo chính quyền địa phương, các ban ngành tiến hành kiểm kê để hỗ trợ cho bà con ngư dân…

Bộ trưởng phấn khởi: “Đây là cá đánh bắt xa bờ. Là cá sạch, cá không bị ô nhiễm nên chúng ta và bà con yên tâm ăn”.

Để chứng minh lời nói này, ông Trương Minh Tuấn cùng các lãnh đạo đã cho người luộc món cá ngừ và ăn ngay tại bờ biển trong sự chứng kiến của hàng trăm người. Ăn xong mọi người đều bày tỏ ngon miệng. Từ lúc đó, dù ban đêm nhưng có thêm rất nhiều người dân đổ về cảng cá để mua hải sản.

Vui nhất vẫn là các chủ tàu cá, các thuyền viên cùng người thân khi đã bán được hết cá và cho biết sẽ sớm ra khơi để đánh bắt thêm hải sản đem vào bờ bán. Công cuộc từ đánh bắt hải sản đã hồi sinh trở lại. Bà con nhân dân phấn khởi lắm.

Niềm vui người dân sau khi bán được cá

Anh Nguyễn Thanh Thắng (42 tuổi, trú phường Bắc Lý, TP.Đồng Hới, Quảng Bình) chở vợ xuống bờ biển chọn lựa cá. “Một tháng nay, tôi và nhiều người dân không dám ăn cá biển. Hôm nay, nghe tin Bộ trưởng và các cơ quan chức năng đã kiểm tra và ăn cá ngay tại bờ biển, chúng tôi phấn khởi, yên tâm và xuống đây mua cá về ăn”.

Ngoài mua cá, ăn cá để chứng minh cá không bị ô nhiễm, Bộ trưởng Nguyễn Minh Tuấn cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông, các nhà báo hãy thông tin, tuyên truyền cho bà con về cá sạch; nói không với cá chết, không thu gom, mua bán, chế biến cá chết dưới bất kỳ hình thức nào, trước khi có kết luận chính thức từ các ngành chức năng.

Cá đánh bắt xa bờ được thương lái thu mua

Cùng ngày, tại các cảng cá Sông Gianh, Hòn La (huyện Quảng Trạch), Thanh Khê (huyện Bố Trạch), Hải Ninh (TP.Đồng Hới), có khoảng 50 tấn cá được đánh bắt ngoài khơi đem vào bờ và tiêu thụ được hết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang