Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an TPHCM nhiệm kỳ XI (2015 - 2020):

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CATP: Đột phá trong cải cách hành chính

Thứ Sáu, 31/07/2015 17:00  | Đoàn Nguyên

|

(CATP) Trong 5 năm qua, Đảng ủy - Ban Chỉ huy (BCH) Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an TPHCM luôn xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là công tác trọng tâm, với kế hoạch và cách thức tổ chức triển khai đa dạng, linh hoạt, sáng tạo.

Liên tục đổi mới, sáng tạo

Do đặc thù của đơn vị, Đảng ủy - BCH Phòng luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC, nghiên cứu cải tiến để giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của nhân dân, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại các khu vực giải quyết giấy tờ trên lĩnh vực XNC. Nhiều tiện ích CNTT được áp dụng, bổ sung liên tục hàng năm như: “Đề án nối mạng quản lý tạm trú giữa Phòng XNC và công an các quận”; Ứng dụng “Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ và cung cấp thông tin XNC qua màn hình cảm ứng”; “Khai thác sử dụng mã vạch từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả trong công tác cấp đổi hộ chiếu cho công dân Việt Nam”; “Ứng dụng thí điểm máy đọc hộ chiếu cập nhật tự động thông tin đăng ký tạm trú người nước ngoài (NNN) tại công an một số phường trọng điểm trên địa bàn TPHCM”...

CBCS giải quyết thủ tục XNC cho người dân

Bên cạnh đó, đơn vị cũng chú trọng tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ tiếp dân nâng cao tính chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp, nắm vững nghiệp vụ XNC; thực hiện chuẩn hóa nội dung phỏng vấn từng loại hồ sơ, từ đó rút ngắn thời gian tiếp đón, tránh câu hỏi thừa gây hiểu lầm, phiền hà đối với nhân dân.

Các bộ phận xây dựng và thực hiện thêm tiêu chí đạo đức của cán bộ chiến sĩ (CBCS) XNC, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, tác phong, ngôn phong, tạo bước đột phá trong công tác tiếp dân và đem lại tâm lý thoải mái cho người dân khi đến làm các thủ tục liên quan XNC.

Ngoài việc thông qua giao ban hàng tuần, tháng đánh giá hiệu quả CCHC đưa vào nội dung bình xét thi đua, khen thưởng, phòng còn thông qua Sổ góp ý, lắp đặt hệ thống đánh giá thái độ tiếp dân, camera để giám sát việc thực hiện tiếp dân của CBCS, góp phần phòng ngừa tiêu cực.

Người dân khen ngợi

Với hàng loạt nỗ lực trong các lĩnh vực công tác, trong 5 năm qua Phòng đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp hộ chiếu cho 924.471 công dân Việt Nam với tỷ lệ trả đúng hẹn luôn đạt trên 99%; đã giải quyết 387.908 trường hợp gia hạn tạm trú, cấp thị thực, thẻ tạm trú cho NNN với tỷ lệ trả đúng hẹn luôn đạt 100%.

Nhận được sự động viên, khích lệ của người dân, đơn vị tiếp tục ứng dụng tiện ích của trang web XNC, kết nối đường truyền dữ liệu khai báo tạm trú từ ADSL sang dịch vụ internet. Trong 5 năm đã kết nối thêm 530 cơ sở kinh doanh lưu trú nâng tổng số 700 cơ sở đã được kết nối và hơn 100 doanh nghiệp có sử dụng lao động NNN tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố thực hiện nhập thử nghiệm thông tin NNN khai báo tạm trú trên website XNC. Hiện có 2.746.442 lượt người đã truy cập trang web XNC trên Báo CATP điện tử; hơn 3.000 lượt nhắn tin qua điện thoại, để biết tiến độ giải quyết hồ sơ cấp hộ chiếu.

Từ tháng 10-2012, Phòng đã phối hợp với Bưu điện thành phố cho ra đời dịch vụ trả hộ chiếu tại địa chỉ qua đường bưu điện. Sau hơn 2 năm triển khai, tính đến nay đã có 77.582 trường hợp hộ chiếu được giao đến tay người dân an toàn, nhanh chóng và không để xảy ra tình trạng mất mát hộ chiếu.

Đặc biệt từ tháng 4-2014, đơn vị đã chủ động phối hợp Bưu điện thành phố điều chỉnh áp dụng mức giá cước chuyển phát từ 30.000 - 40.000 xuống còn 20.000 đồng và áp dụng cho tất các các khu vực trên địa bàn thành phố. Kết quả lượng người dân đăng ký dịch vụ tăng cao hơn gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2013.

Bình luận (0)

Lên đầu trang