CNC không phải là công ty “bình phong” của lực lượng công an

Thứ Năm, 06/09/2018 08:39  | Hải Triều

|

(CAO) Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nói rõ như vậy trong phiên họp thứ 11 của Uỷ ban Tư pháp ngày 5-9 tại Hà Nội.

Sở dĩ Thứ trưởng Bộ Công an phải làm rõ điều này vì trước đó, tại phiên họp diễn ra chiều 4-9, nhiều ý kiến tại Uỷ ban đã đề cập đến đường dây đánh bạc ngàn tỷ có liên quan đến một số tướng công an như một thách thức trong phòng chống tội phạm.

Thứ trưởng Lê Quý Vương thông tin tại phiên họp

Tái khẳng định vụ việc trên là “hết sức đau xót”, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh, không thể nói đây là vụ án xảy ra ở Tổng cục Cảnh sát mà xảy ra ở đơn vị CNC (Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao). “Gọi là công ty bình phong, nhưng thực chất cũng không phải là công ty bình phong của lực lượng công an” - ông Vương giải thích thêm.

Theo Thứ trưởng Lê Quý Vương, vụ án này chỉ liên quan đến hai cá nhân là ông Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) và Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao). Các cán bộ, chiến sỹ bên dưới gần như không biết.

Hành vi phạm tội của các bị cáo, theo Thứ trưởng Lê Quý Vương là rất tinh vi. “Phan Sào Nam, Hoàng Văn Trung là 2 người sáng tác kịch bản trò chơi, nhưng lại giao cho Nguyễn Văn Dương tổ chức, rồi lại lấy cổng của 1 đơn vị khác để thanh toán, chia khúc ra. Tất cả đều thực hiện theo công nghệ cao, đánh bạc xong xóa luôn và thực hiện đổi thẻ cào” – Thứ trưởng Lê Quý Vương nêu.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Quý Vương, đây là vụ án do Bộ Công an chỉ đạo làm án. Trong tài liệu điều tra do Công an Phú Thọ thụ lý nhưng toàn bộ quá trình điều tra có sự chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng và Ban chuyên án mới đạt hiệu quả như thế, đặc biệt là vai trò rất quan trọng của công ty an ninh mạng về toàn bộ kỹ thuật liên quan đến mạng.

“Đây là vụ hết sức đau xót, nhưng cũng là cố gắng của lực lượng công an, tinh thần đấu tranh, dám giải quyết vấn đề như thế” - Thứ trưởng Bộ Công an nói. Ông cũng chia sẻ rằng, điều đáng buồn ở vụ án này là có sự tham gia của một trung tướng, thủ trưởng cơ quan điều tra, anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh 2/4 và một thiếu tướng, sinh trưởng trong một gia đình cách mạng, ông nội là liệt sỹ, bà nội là bà mẹ Việt Nam anh hùng, bố đẻ là liệt sỹ, mẹ đẻ là thương bình, thản thân được đào tạo bài bản…

Ngoài vụ án cụ thể trên, giải đáp theo yêu cầu của Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga về dự báo tình hình tội phạm, Thứ trưởng Vương cho rằng kiềm chế và phấn đấu giảm chứ dự báo thì còn nhiều phức tạp. Một trong những lo ngại lớn, theo Thứ trưởng Bộ Công an, là tình trạng sử dụng ma tuý với 240 ngàn người nghiện có hồ sơ. Ngoài ra, buôn bán ma tuý vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.

Trước đó, ngày 31-8, VKSND tỉnh Phú Thọ đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hai chủ mưu Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam bị truy tố về các tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền. 88 bị can khác bị truy tố về các tội Tổ chức đánh bạc, Đánh bạc, Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, Mua bán trái phép hóa đơn và Rửa tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang