Công an TP.HCM: Đặc xá cho 1.511 phạm nhân trong 6 năm

Thứ Năm, 06/10/2016 17:32  | Lê Bình

|

(CAO) Ngày 6-10-2016, UBND TP.HCM và CATP tổ chức Hội nghị Tổng kết 8 năm thi hành Luật đặc xá và 5 năm thi hành Luật thi hành án hình sự.

Đến dự có đồng chí Huỳnh Cách Mạng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Phạm Đức Hải – Phó chủ tịch HĐND TP, Thiếu tướng Bùi Thanh Hà – Phó Chánh văn phòng Bộ Công an, đại diện Ban Giám đốc CATP, Ủy ban MTTQVN TP.HCM, Ban Nội chính thành phố, lãnh đạo 24 quận huyện….

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Đinh Thanh Nhàn – PGĐ CATP trình bày báo cáo kết quả trong 8 năm thi hành Luật đặc xá, CATP thực hiện 6 quyết định của Chủ tịch nước tha tù trước thời hạn cho 1.511 phạm nhân (trong đó có 1.377 nam, 134 nữ) thi hành án tại các cơ sở giam giữ của CATP và tỷ lệ tái phạm chỉ ở mức 1,2%.

Đồng chí Đinh Thanh Nhàn trao quyết định đặc xá tại trại giam Chí Hòa - 2015

Trong quá trình thực hiện 6 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân, tổng số tiền thu được từ hình phạt bổ sung là tiền bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác do thân nhân phạm nhân nộp cho cơ quan thi hành án được hơn 28,5 tỷ đồng.

Công tác chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho người được đặc xá cũng được chú trọng. Từ 2008-2015, TP.HCM tổ chức được 18 lớp cho số phạm nhân được đề nghị đặc xá về kiến thức cơ bản để tái hòa nhập cộng đồng như: quyền và nghĩa vụ của người chấp hành xong án phạt tù; giáo dục kỹ năng sống; Luật phòng chống ma túy, Luật giao thông đường bộ; luật cư trú…

Thông qua công tác đặc xá, khẳng định chủ trương này của Đảng, Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn, được nhân dân đồng tình ủng hộ, đáp ứng mong mỏi của những người lỗi lầm, biết ăn năn hối cải để hoàn lương.

Trong công tác tổng kết 5 năm thi hành Luật thi hành án hình sự, được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Công an, sự hướng dẫn nghiệp vụ của Tổng cục VIII và sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể quần chúng nhân dân, trong 5 năm qua, TPHCM đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao trên lĩnh vực thi hành án hình sự.

Đa số cơ quan thi hành án hình sự công an quận, huyện quan tâm theo dõi, làm tốt công tác hồ sơ đối với người có án phạt tù còn ngoài xã hội, người đang chấp hành hình phạt tại phường, xã, thị trấn. Các cơ sở giam giữ thực hiện đầy đủ chế độ ăn, mặc, ở, khám chữa bệnh, sinh hoạt… của người bị tạm giữ, tạm giam nói chung và của phạm nhân nói riêng.

Công tác hồ sơ, phân loại giam giữ, kiểm tra buồng giam, khu giam… được thực hiện thường xuyên, đúng quy định. Công tác đặc xá, xét giảm thời hạn thi hành án phạt tù, công tác xét giảm thời hạn thi hành án cho người chấp hành án tại xã, phường, thị trấn và giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù được thực hiện đầy đủ và đúng quy định pháp luật, không để xảy ra sai sót, tiêu cực.

Tặng bằng khen cho 21 tập thể và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai thực hiện Luật đặc xá và Luật thi hành án hình sự liên tục trong nhiều năm

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Huỳnh Cách Mạng biểu dương lực lượng CATP vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Thành ủy, UBND TP.HCM luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể trong việc thi hành luật đặc xá cũng như Luật thi hành án hình sự, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Để công tác thi hành luật được tốt hơn, đồng chí Phó chủ tịch đề nghị CATP tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của mình trong công tác tham mưu các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể nhằm trấn áp các loại tội phạm, triệt phá các ổ nhóm tội phạm trong khu dân cư, giáo dục tốt phạm nhân, làm tốt công tông tác xét đặc xá, phát huy tối đa hiệu quả phong trào toàn dân bào vệ ANTQ.

Bên cạnh đó, CATP, UBMTTQ TP.HCM và các cấp chính quyền, ban ngành liên quan cần làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ chiến sĩ cũng như kịp thời đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Dịp này UBND TP.HCM cũng đã tặng bằng khen cho 21 tập thể và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai thực hiện Luật đặc xá và Luật thi hành án hình sự liên tục trong nhiều năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang