Đã hỗ trợ, bồi thường sự cố môi trường biển hơn 6.400 tỷ đồng

Thứ Năm, 17/05/2018 09:44  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ngày 17-5, tại Quảng Trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo về các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển.

Tham dự Hội nghị còn có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các Bộ, ngành, các địa phương.

Hội nghị do ãnh đạo Chính phủ chủ trì. 

Theo Ban Chỉ đạo (BCĐ), sự cố môi trường biển xảy ra từ tháng 4-2016 do Formosa Hà Tĩnh gây nên tại 4 tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế gây thiệt hại về môi trường, hệ sinh thái biển và nguồn lợi hải sản, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh, đời sống khoảng 510.000 người thuộc 130.000 hộ dân ở 730 thôn/xóm tại 146 xã/phường/thị trấn của 22 huyện ven biển.

Khi sự cố môi trường biển lần đầu xảy ra với quy mô rộng và tính chất nghiêm trọng trong bối cảnh chưa xác định ngay được nguyên nhân và đối tượng vi phạm, một số thế lực thù địch lợi dụng tuyên truyền xuyên tạc, kích động gây rối làm ảnh hưởng đến ANTT xã hội, môi trường đầu tư, gây khó khăn trong xử lý, khắc phục sự cố môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị.

Với sự quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị, Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo các Bộ, ngành, các địa phương quyết liệt, đồng bộ vào cuộc để sớm tìm nguyên nhân xảy ra sự cố; ban hành các chính sách cấp bách hỗ trợ người dân ổn định đời sống; chỉ đạo khôi phục sản xuất, môi trường.

Ngày 23-8-2016, Thủ tướng Chính phủ thành lập BCĐ về các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển.

Theo BCĐ, sau 2 năm tích cực triển khai các biện pháp khắc phục sự cố môi trường biển, tình hình chất lượng nước biển, môi trường biển đã được khôi phục, hoạt động khai thác, nuôi trồng, kinh doanh thủy sản, sản xuất muối, các khu du lịch biển, bãi tắm của 4 tỉnh miền Trung hoạt động trở lại bình thường. Người tiêu dùng yên tâm tiêu thụ hải sản. Công tác hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cơ bản hoàn thành, công tác quản lý, giám sát môi trường được nâng cao.

Các địa biểu tham dự Hội nghị.

Ngoài chính sách hỗ trợ khẩn cấp, Bộ Tài chính đã tạm cấp 5 lần với số tiền 6.969,0 tỷ đồng (Hà Tĩnh 1.932,8 tỷ đồng, Quảng Bình 3.009.9 tỷ đồng, Quảng Trị 1.1.053,5 tỷ đồng và Thừa Thiên - Huế 972,8 tỷ đồng).

Đến ngày 10-5-2018, đã chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường thiệt hại 6.428,9 tỷ đồng (98,7% so với số tiền phê duyệt). Trong đó, Hà Tĩnh 1.722,7 tỷ đồng (98,5%), Quảng Bình 2.735,3 tỷ đồng (98,2%), Quảng Trị 1.004,9 tỷ đồng (98,8%) và Thừa Thiên - Huế 966,0 tỷ đồng (100%) số tiền đã phê duyệt.

Các chính sách hỗ trợ người dân về đảm bảo an sinh xã hội được triển khai kịp thời và có hiệu quả để giúp người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh nghề biển và du lịch được khôi phục, ổn định và có bước phát triển tích cực. An ninh xã hội được giữ vững và ổn định, môi trường đầu tư đảm bảo.

Ngư dân thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh, Quảng Trị) thu cá sau chuyến đi biển.

Ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, BCĐ kiến nghị với Thủ tướng cho phép kết thúc hoạt động của BCĐ và giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện các nội dung còn lại theo QĐ số 12/QĐ-TTg ngày 6-1-2017 của Thủ tướng Chính phủ.

BCĐ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo và giao Chủ tịch UBND các tỉnh tập trung, khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường cho các đối tượng bị thiệt hại; thực hiện các chính sách về an sinh xã hội và tập trung triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng nghề cá phục vụ người dân vùng bị ảnh hưởng; các dự án phục hồi, tái tạo hệ sinh thái và nguồn lợi thủy sản, các dự án quan trắc và cảnh báo môi trường tại 4 tỉnh miền Trung.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang