Đề xuất đưa máy bay trực thăng vào chữa cháy nhà cao tầng tại TP.HCM

Thứ Năm, 15/09/2016 13:47  | Mai Loan

|

(CAO) Sáng 14-9-2016, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị về công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với các công trình nhà ở chung cư (CC) trên địa bàn TPHCM. Ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì hội nghị.

Hội nghị nhằm tập trung phân tích, đánh giá về thực trạng công tác phòng cháy chữa cháy tại các chung cư, công trình cao tầng nhằm đưa ra những giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong thời gian tới.

Đồng chí Huỳnh Cách Mạng phát biểu tại hội nghị

Theo đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn thành phố (TP) xảy ra 34 vụ cháy công trình nhà cao tầng, chung cư.

Qua điều tra, nguyên nhân dẫn đến cháy chủ yếu là do câu mắc, sử dụng các thiết bị điện không đảm bảo an toàn dẫn đến chạm, chập điện (chiếm 70%), ngoài ra là do người dân bất cẩn trong sinh họat như đun nấu, sử dụng ngọn lửa trần…

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện tình trạng một số chung cư cao tầng đang trong giai đoạn thi công hoặc đã thi công xong công trình nhưng chưa nghiệm thu về PCCC mà vẫn cho người dân vào sinh sống, làm tăng cao nguy cơ cháy nổ…

Phát biểu tham luận xoay quanh những vấn đề trên, đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, trước tình trạng trên, đơn vị đã tăng cường kiểm tra đột xuất các công trình, dự án tương tự. Qua đó, lực lượng chức năng chấn chỉnh kịp thời những lỗi vi phạm như: Để hàng hóa chắn lối thoát hiểm, không trang bị hoặc không bảo quản phương tiện PCCC... Tính từ năm 2011 đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC TP đã xử phạt hành chính hơn 400 vụ vi phạm.

Đại tá Lê Tấn Bửu phát biểu bên lề hội nghị

Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, giải pháp để ngăn ngừa tình trạng chung cư chưa được nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng đó là các cơ quan có thẩm quyền sau khi kiểm tra cần công khai kết quả trên trang thông tin điện tử của mình hoặc các phương tiện truyền thông.

Khi đó, người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về công tác đảm bảo PCCC của các dự án chung cư, giúp người dân có cơ sở để yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ quy định.

Còn đối với các chung cư chưa nghiệm thu PCCC nhưng hiện đã có người ở, sau khi xử phạt hành chính, Cảnh sát PCCC phải buộc chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện việc nghiệm thu hoàn thành theo quy định; đồng thời bố trí ngăn cách khu vực có người ở với khu vực chưa nghiệm thu, khu vực tiếp tục thi công để đảm bảo an toàn cho người ở.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị, cần nhanh chóng trang bị 2 máy bay trực thăng chữa cháy nhằm đáp ứng công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đối với các công trình cao tầng…

Lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra công tác PCCC tại một số khu chung cư trên địa bàn TPHCM

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng, cho rằng trong thời gian qua, tình hình cháy, nổ xảy ra một số vụ trong các CC trên địa bàn TP, tuy chưa gây thiệt hại về người, tài sản nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ cao nếu không triển khai kịp thời những giải phòng ngừa.

Ông Huỳnh Cách Mạng nhất trí với thực trạng mà Cảnh sát PCCC, Sở xây dựng và Hiệp hội bất động thành phố đưa ra. Trong đó, có những vấn đề như: đưa người dân vào ở trong các CC cao tầng khi chưa được nghiệm thu, hoàn công về PCCC và xây dựng; vấn để không thành lập Ban quản trị các CC; thay đổi công năng các hạng mục, không tổ chức duy tu, bảo dưỡng hệ thống, thiết bị PCCC, cơi nới, lấn chiếm lối thoát… đây là những hành vi vi phạm quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản khi xảy ra tai nạn, sự cố về cháy, nổ, cần phải được chấn chỉnh và xử lý nghiêm khắc…

Bình luận (0)

Lên đầu trang