Nuôi động vật hoang giã làm thú cưng, coi chừng bị… phạt nặng!

Thứ Ba, 10/07/2018 14:45

|

(CAO) Các loại động vật hoang dã như culi, khỉ, vượn tay dài, rái cá… đang được nhiều dân chơi ở Sài Gòn sưu tập để làm thú cưng nuôi trong nhà mà không hề hay biết rằng hành vi trên đang vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt rất nặng.

Công an TP.HCM vừa khuyến cáo người dân không nên tự ý nuôi nhốt các loài động vật hoang dã. Theo đó, thời gian gần đây Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an TP.HCM phát hiện nhiều người dân nuôi nhốt các loại động quý hiếm như culi, khỉ, vượn tay dài, rái cá… trong nhà hoặc tại nơi làm việc để làm thú cưng.

Cá thể vượn quý hiếm bị nuôi nhốt làm thú cưng

Gần đây nhất, vào chiều ngày 25-6, các trinh sát Phòng PC49 phối hợp với Công an Q.1 phát hiện ông P.T.T đang nuôi nhốt trái phép một cá thể vượn tại nhà nằm trên đường Hồ Tùng Mậu (P. Bến Nghé, Q.1). Qua kiểm tra, cơ quan xác định cá thể vượn này thuộc loài vượn đen má hung (Nomascus gabriellae) thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Khai báo với cơ quan chức năng, ông T. cho biết đã nhặt được cá thể vượn trước bãi giữ xe vào ngày 17-6-2018 nên đem về nuôi mà không biết việc này là vi phạm pháp luật. Sau đó, ông T. đã nhận thức được hành vi nuôi nhốt động vật hoang dã làm thú cảnh là vi phạm pháp luật và tự nguyện giao nộp cá thể vượn này cho cơ quan chức năng.

Ngày 26-6-2018, cá thể vượn này đã được bàn giao cho các chuyên viên của Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng nguy cấp thuộc Công viên quốc gia Cát Tiên để nuôi dưỡng, phục hồi bản tính tự nhiên của các loài linh trưởng trước khi thả về rừng trở lại đời sống hoang dã.

Cá thể vượn này đã được đưa vào Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng nguy cấp thuộc Công viên quốc gia Cát Tiên

Theo Công an TP.HCM, hành vi nuôi nhốt các loài động vật trong danh mục động vật nguy cấp, cần được bảo vệ (thuộc nhóm IB) và cấm sử dụng cho mục đích thương mại (kể cả làm thú cảnh) là hành vi vi phạm pháp luật và tiếp tay cho nạn săn bắt, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Chưa kể, việc này có thể lây truyền các bệnh dịch nguy hiểm cho người như bệnh dại, ký sinh trùng…

Nghị định 159/2007/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản cũng đã quy định người nuôi nhốt động vật hoang dã, sẽ bị xử lí vi phạm hành chính tùy theo mức độ, giá trị tang vật với số tiền bị xử phạt hành chính có thể lên đến 500 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang