Vụ ném chất nổ vào trụ sở Công an phường:

Mê làm chức "tỉnh trưởng", lôi kéo cả con ruột tham gia khủng bố

Thứ Năm, 05/07/2018 18:51

|

(CAO) Dù chỉ mới học hết lớp 5 nhưng Khanh được các đối tượng phản động sống lưu vong hứa hẹn phong cho chức danh “chuẩn tướng, tỉnh trưởng Đồng Nai” nên đã lôi kéo cả con ruột cùng tham gia khủng bố, chế tạo trái nổ để tấn công các cơ quan chính quyền, nhà riêng lãnh đạo.

Lần theo dấu vết những tên khủng bố

Như Báo điện tử Công an TP.HCM đã đưa tin, chiều 5-7, Công an TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố thông tin kết quả điều tra phá án vụ các đối tượng trong nước cấu kết với các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài ném thuốc nổ vào trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình làm 3 người bị thương, 4 xe máy cùng nhiều tài sản hư hỏng, nhằm gây tâm lý hoang mang và kích động lật đổ chính quyền nhân dân.

Tham dự buổi họp báo có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc CATP và các thành viên trong Ban giám đốc CATP
Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường vụ nổ

Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết, vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 20-6, Ban giám đốc Công an TP đang họp cùng các đơn vị về công tác đảm bảo an ninh trật tự, thì nhận được tin báo về vụ nổ tại trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình. Ngay lập tức, lãnh đạo CATP đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an Q.Tân Bình khám nghiệm hiện trường và truy tìm tung tích hai đối tượng nghi vấn xuất hiện tại hiện trường, sử dụng xe gắn máy mang biển số giả.

Ngay từ đầu, cơ quan công an đã nhận định nhiều khả năng có kẻ phá hoại cố ý hoặc hủy hoại tài sản do tư thù. Lãnh đạo CATP đã phân công các đơn vị nghiệp vụ truy xét theo 3 hướng: một là các dấu vết của đối tượng trên đường tẩu thoát; thứ hai là các đối tượng liên quan đến thuốc nổ và vật liệu nổ và hướng thứ ba là mở rộng ra các đối tượng liên quan đến các tổ chức có âm mưu khủng bố đang được cơ quan công an theo dõi.

Clip Thiếu tướng Phan Anh Minh nói về vụ nổ ở trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình:

Hàng trăm trinh sát, điều tra viên thuộc Đội cảnh sát đặc nhiệm và Đội phòng chống tội phạm có tổ chức - Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) phối hợp cùng Công an Q.Tân Bình và các đơn vị nghiệp vụ khác khẩn trương triển khai lực lượng theo các mũi truy xét.

Đến tối 20-6, Phòng Kỹ thuật hình sự đã có kết quả khám nghiệm hiện trường ban đầu, xác định vụ nổ sử dụng 2 trái nổ, thiết bị kích nổ từ xa và có dấu vết chất nổ TNT, khối lượng khoảng 200gram. “Tuy nhiên, thiết bị kích nổ sóng vô tuyến từ xa hình như kích nổ sớm ngoài ý muốn của các đối tượng”, tướng Minh nhận định.

Hiện trường vụ nổ

Ngày 21-6, bằng các biện pháp nghiệp vụ Công an Q.Tân Bình đã xác định được các đối tượng đã có quá trình điều nghiên mục tiêu trước khi gây án. Trên đường rút chạy, các đối tượng dừng trước lăng Ông Bà Chiểu để thay đổi áo và người lái xe nhằm xóa dấu vết. Cùng với đó, các đơn vị nghiệp vụ của CATP cũng phát hiện một nhóm kín ở Đồng Nai khoe đã thực hiện vụ nổ này.

Những kẻ phản động lộ diện

Trưa 22-6, cơ quan công an bắt được một đối tượng trong nhóm kín này ở KCN Bàu Xéo – Đồng Nai và hắn thừa nhận có tham gia nhưng không trực tiếp gây án. Cùng ngày, cơ quan công an cũng đã xác định được chính xác hai đối tượng trực tiếp gây ra vụ nổ có dừng xe tại Đồng Nai, gặp một số người khác và sau đó mất dấu ở khu vực giáo xứ Hoà Bình, Kẻ Sặt thuộc Đồng Nai.

Hai cha con Nguyễn Khanh và Nguyễn Tấn Thành

Do khu vực này tập trung đông giáo dân nên Công an TP.HCM phối hợp cùng Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức, truy tìm. Đến trưa ngày chủ nhật (24-6), cơ quan công an đã bắt Nguyễn Tấn Thành (SN 1990, ngụ Đồng Nai) tại Long Khánh (Đồng Nai) là kẻ đã gặp hai đối tượng trực tiếp gây án. Ngoài Thành, một số bạn bè của hắn cũng bị công an tạm giữ. Lúc này, nhiều đối tượng cực đoan kéo đến gây rối để đòi thả người nên cơ quan công an buộc phải di lý đối tượng về TP.HCM đấu tranh.

Hình ảnh tang vật là thuốc nổ, trái nổ đã chế tạo gắn thiết bị kích nổ điện tử cũng như cách thức chế tạo trái nổ của các đối tượng bị công an thu giữ

Một ngày sau, Nguyễn Tấn Thành khai ra người cùng chế tạo chất nổ là Nguyễn Khanh (SN 1964, cha ruột Thành). Đến đây vụ việc dần được sáng tỏ. Hai giờ sáng ngày 25-6, được sự hỗ trợ của Công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng công binh của Ban chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai, cơ quan công an khám xét của cha con Nguyễn Khanh và Nguyễn Tấn Thành, thu giữ 10kg thuốc nổ TNT, 38 kíp nổ. Đặc biệt có 8 trái nổ đã được chúng chế tác thành công để chuẩn bị mang đi gây án tiếp.

Clip Thiếu tướng Phan Anh Minh kể quá trình khám phá vụ án:

Ngày 26-6, cơ quan công an bắt giữ thêm ba đối tượng Nguyễn Trung Trực (SN 1982), Nguyễn Khắc Sinh Nhật (SN 1991) và Nguyễn Minh Nhật (SN 1981, cùng ngụ huyện Đắk Mil, Đắk Nông), là những người bán thuốc nổ cho các đối tượng khủng bố. Các đối tượng này thừa nhận bán thuốc nổ nhưng không biết những người mua thuốc nổ sử dụng vào mục đích khủng bố.

Đối tượng Giang và Nam tại cơ quan công an

Từ lời khai của các đối tượng, ngày 27-6, Công an TP.HCM cũng đã bắt giữ thêm Dương Bá Giang (SN 1971, ngụ Trảng Bom, Đồng Nai) là người trực tiếp chế tạo trái nổ có điều khiển từ xa gây ra vụ nổ tại Tân Bình khi hắn đang lẩn trốn ở huyện Trảng Bàng, Tây Ninh. Dương dùng remote đóng mở cửa cuốn để kích nổ những trái nổ do hắn chế tạo ra.

Nhiều trái nổ đã hoàn thành chuẩn bị được các đối tượng sử dụng để khủng bố tiếp

Đến rạng sáng 2-7, đối tượng Nguyễn Hoàng Nam (SN 1996, ngụ Q.Tân Bình) là người trực tiếp ném thuốc nổ vào trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình cũng sa lưới khi hắn đang lẩn trốn ở huyện Đắk Mil, Đắk Nông.

“Đến nay cơ quan công an đã khởi tố 7 bị can. Trong đó có 4 đối tượng bị khởi tố về tội khủng bố nhằm chống lại chính quyền nhân dân và 3 đối tượng buôn bán trái phép vật liệu nổ. Tuy nhiên còn ít nhất 3 đối tượng chúng ta đã rõ lai lịch và đang tiếp tục củng cố, xác minh thêm để có cơ sở khởi tố”, Thiếu tướng Minh thông tin.

Lôi kéo cả con ruột tham gia vì mê chức… tỉnh trưởng!

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng sau một số vụ việc vừa xảy ra, nguy cơ khủng bố tại Việt Nam đang ngày càng hiện rõ khi các tổ chức phản động nước ngoài móc nối với các đối tượng hình sự, do bức xúc về đời sống xã hội, thiếu hiểu biết để tham gia vào các tổ chức khủng bố này.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khen thưởng các đơn vị tham gia phá án đạt thành tích xuất sắc

“Các thành viên của tổ chức này từng tham gia đường dây mua bán thiên thạch. Trong đó, Nguyễn Khanh học hết lớp 5 và được các đối tượng trong tổ chức phản động “Triều Đại Việt Nguyễn” tự phong cho "chuẩn tướng, tỉnh trưởng Khu tự trị Đồng Nai" và hứa rằng nếu gây ra được các vụ nổ sẽ được phong tới "thiếu tướng, phụ trách các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ" nên đối tượng mê thích, tích cực tham gia, lôi kéo cả con ruột vào việc làm nguy hiểm, trái pháp luật”, Thiếu tướng Minh nói.

Đánh giá cao chiếm công xuất sắc của lực lượng Công an TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết các đối tượng bên ngoài không ngừng âm mưu phá hoại, chống phá. “Nếu công an không kịp thời ngăn chặn thì với 10 kg thuốc nổ và 38 kíp nổ... sẽ gây ra hậu quả cực lớn", Bí thư Nhân nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chụp hình lưu niệm cùng các lực lượng tham gia phá án

Dịp này, Thành uỷ, UBND TP.HCM quyết định khen thưởng bốn đơn vị có nhiều đóng góp trong quá trình phá án là Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54), Trung đoàn Cảnh sát cơ động (PK20) và Phòng An ninh kỹ thuật (PA71).

Bình luận (0)

Lên đầu trang