Ngoại trưởng Mỹ đến Việt Nam, bắt đầu chuyến thăm chính thức

Chủ Nhật, 08/07/2018 23:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Chiều nay 8-7, Washington Post đưa tin ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam kéo dài trong 2 ngày. Đây là lần đầu tiên, cựu giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đến thăm Việt Nam nhằm thắt chặt mối quan hệ hai nước.

Ông Pompeo đến Việt Nam sau khi có cuộc hội đàm với các quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên ở Bình Nhưỡng bàn về việc cụ thể hoá tiến trình phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo này. Dù kết qủa cuộc đàm phán không được khả quan, ông Pompeo vẫn tiếp tục lịch trình đến Tokyo rồi Hà Nội để nhấn mạnh cam kết về sự tăng cường hợp tác của Mỹ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năng động.

Washington Post đưa tin ông Pompeo đã kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhìn vào “sự kỳ diệu” của Việt Nam như một mô hình phát triển kinh tế.

Cũng trong ngày 8-7, ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc gặp với các thành viên thuộc cộng đồng doanh nghiệp Mỹ - Việt tại Hà Nội.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dạo bộ trên đường phố Hà Nội chiều tối 8-7 - Ảnh: AP

Phát biểu tại đây, vị ngoại trưởng cho rằng kinh nghiệm từ khi bình thường hoá quan hệ với Việt Nam vào năm 1995 rất cần cho sự phát triển thịnh vượng, trở thành đối tác của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên. Và rằng việc thiết lập mối quan hệ với Mỹ là điều hoàn toàn có thể sau hàng thập kỷ xung đột và mất niềm tin lẫn nhau.

Ông cũng cho biết bản thân không thể tưởng tượng nổi quan hệ Mỹ - Việt lại phát triển sâu rộng như ngày hôm nay.

Ngày mai 9-7, ngoại trưởng Mỹ sẽ tiếp tục lịch trình làm việc tại Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang