TP.HCM: Có cơ chế đặc thù mới hoàn thành chỉnh trang đô thị

Thứ Sáu, 07/10/2016 00:08

|

(CAO) Chiều 6-10-2016, lãnh đạo TP.HCM có buổi làm việc với Bộ Xây dựng liên quan tới tình hình quản lý nhà nước về qui hoạch và xây dựng trên địa bàn TP trong 9 tháng đầu năm 2016 và nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm.

Tham dự buổi làm việc có Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP.Nguyễn Thành Phong cùng đại diện của các Bộ và các sở ngành TP.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng (giữa), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà (trái), Chủ tịch UBND TP.Nguyễn Thành Phong

Cần cơ chế để thành phố chỉnh trang đô thị

Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP cho biết, chương trình phát triển nhà ở tái định cư với 12.500 căn hộ để phục vụ công tác tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hoàn thành và bàn giao 7.220/ 8.550 căn, đã bố trí tái định cư, đang triển khai thi công hoàn thiện 1.330/8.550 căn hộ.

Về công tác này, vẫn còn một số dự án đang gặp nhiều khó khăn, ông Tuấn trăn trở: “Vướng mắc về chính sách tái định cư cho 132 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi 6 dự án trọng điểm; cân đối, điều chuyển 189 căn hộ và 73 nền phục vụ tái định cư cho 26 dự án trọng điểm và vướng mắc về thủ tục đầu tư, phương thức kêu gọi đầu tư, đôn đốc tiến độ thực hiện 23 dự án phát triển nhà ở tái định cư, qui mô 7.323 căn hộ và nền đất là 529 nền (6.794 căn)”.

Ông Tuấn khẳng định đến cuối năm 2016, TP.HCM sẽ phát triển và có thêm 8 triệu m2 diện tích sàn xây dựng nhà ở, nâng tổng số nhà ở bình quân là 17,85m2/người.

Nêu quan điểm về một số văn bản qui phạm pháp luật mới về Quản lý đầu tư xây dựng, nhà ở và thị trường bất động sản… hiện chưa có hướng dẫn cụ thể, ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở QH-KT, mong muốn Bộ Xây dựng có hướng dẫn cụ thể về nội dung, lựa chọn đơn vị tư vấn lập qui hoạch đô thị.

Theo hướng chấp thuận thực hiện hình thức chỉ định thầu hoặc thi tuyển đối với đồ án qui hoạch đô thị theo qui định tại Luật Qui hoạch đô thị năm 2009, Luật Xây dựng năm 2014 và NĐ số 37/2010/NĐ-CP.

Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP

Ông Lê Văn Khoa - Phó chủ tịch UBND TP, bức xúc trước những qui định “lạc hậu” của Trung ương và mong muốn Bộ xây dựng sẽ góp phần kiến nghị cho TP có cơ chế đặc thù để nhanh chóng hoàn thành việc sửa chữa, xây mới các chung cư cũ, vì đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Khoa nêu thực trạng: “10 năm qua, TP mới làm và cải tạo được 32 căn chung cư cũ, nếu theo NQ của Đảng bộ TP thì trong 4 năm còn lại không thể giải quyết được 432 chung cư cũ còn lại. Từ đó, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, tính mạng của nhân dân, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào”.

Ông Khoa mong muốn Trung ương cho TP được chọn chủ đầu tư có năng lực để làm các chung cư cũ này. Bên cạnh đó, với chương trình chỉnh trang kênh rạch của TP nhằm di dời trên 20.000 căn nhà che chắn tạm bợ, nếu có sự cố gì sẽ rất nguy hiểm trên sông nước. Bộ Xây dựng ủng hộ, cho phép TP lựa chọn, chỉ định nhà đầu tư để đến năm 2020 sẽ tái định cư những hộ dân này trên khu tái định cư mới.

Bộ sẽ quyết tâm tháo gỡ

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết hiện TP đã đề ra 7 nhóm giải pháp trong chỉnh trang đô thị; quản lý công tác xây dựng: TP đang hết sức nỗ lực, quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu

Trọng tâm là cấp giấy phép xây dựng theo hình thức một cửa; đẩy nhanh lập đồ án qui hoạch TP chung, rà soát đánh giá qui hoạch và điều chỉnh sử dụng đất có hiệu quả. Đơn cử như tại quận 9, quận Bình Tân, Tân Phú… tốc độ đô thị hóa rất nhanh, vì vậy TP phải có những kế hoạch kiềm chế phát triển về dân số, đến quản lý điều chỉnh qui hoạch được TP đặc biệt quan tâm. “Vì nếu làm không tốt, sẽ dẫn tới qui hoạch treo sẽ làm khổ dân!”- Chủ tịch Phong khẳng định.

Còn Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng mong muốn: “TP rất cần một cơ chế đột phá để TP phát triển mạnh hơn - nhanh hơn, có vậy TP mới tái đầu tư lại cho hạ tầng, dân sinh. Vì vậy, Bộ Xây dựng cần ủng hộ cho TP cơ chế đặc thù theo đúng tinh thần NQ 16. Vì trong NQ đã qui định, những gì trong luật không có, lỗi thời thì phải cho TP cơ chế đặc thù.

TP chỉ còn 4 năm, khối lượng công việc để hoàn thành rất lớn từ ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng, đến công tác chống ngập; xây dựng 474 chung cư cũ. “Người dân làm sao an tâm sống trong những chung cư này khi họ biết không an toàn. Mong Bộ trưởng cứ mạnh dạn ủy quyền, phân cấp!”- Bí thư Thăng đề nghị.

Bộ trưởng Bộ xây dựng Phạm Hồng Hà

Trước những đề xuất của thành phố, Bộ trưởng Bộ xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng để giải quyết được những bức xúc, khó khăn đối với những hạn chế tồn tại của những TP lớn, Bộ sẽ quyết tâm tháo gỡ.

Bộ trưởng khẳng định: "Tôi cảm nhận được TP.HCM có sự phát triển vượt bậc với cả nước ngày từ năm 1986 khi tôi có điều kiện vào công tác tại TP trong 3 tháng. Vì vậy, những hạn chế, bất cập trong phát triển của TP chắc chắn sẽ được khắc phục trong thời gian tới".

Bộ trưởng cũng lưu ý TP.HCM với tốc độ tăng dân số như hiện nay- "TP.HCM là siêu đô thị" nhưng đất giao thông theo qui chuẩn thì rất thấp, thì ùn tắc giao thông không thể tránh khỏi. Thách thức tiếp theo, là quá trình xây dựng - bản sắc văn hóa đô thị TP cũng cần phải có kế hoạch.

Bộ trưởng đề nghị TP cần quan tâm, chỉ đạo trong công tác qui hoạch, xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông tốt hơn nữa. Tiếp tục đẩy mạnh nhà ở xã hội và kiểm soát chặt chẽ chất lượng nhà ở, nhất là những dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp và phải quan tâm đặc biệt tới những dự án nhà ở cao cấp, vì bán giá cao mà chất lượng xấu sẽ mất niềm tin với người tiêu dùng và xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang