Ước mơ trở thành bác sĩ của nữ sinh mồ côi ngày càng mù mịt vì nghèo túng

Thứ Ba, 20/09/2016 00:58

|

(CAO) 11 năm liền đạt thành tích xuất sắc trong học tập nhưng ít ai biết nhưng cuộc sống gia đình nữ sinh học giỏi này đang lâm cảnh khốn cùng do người cha qua đời cách nay gần tám tháng vì căn bệnh ung thư.

Mẹ em, người phụ nữ ốm yếu, gầy gò nhưng cũng đang mang trong người nhiều chứng bệnh. Hằng ngày, chị phải gồng mình lao động, nuôi hai đứa con ăn học và người mẹ già sắp bước qua tuổi 80.

Hoàng Quyên với mẹ và bà nội bên căn nhà xuống cấp của gia đình

Chạy dọc theo con đường ngoằn ngoèo của tuyến đường nông thôn cách Quốc lộ 54 khoảng chừng 5km, chúng tôi mới đến được ấp Hoá Thành 1, xã Đông Thành, thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) để hỏi đường vào nhà em Nguyễn Hoàng Quyên (SN 1999).

Đó là căn nhà gỗ mái tôn, nền lát gạch tàu cũ, sờn theo ngày tháng. Nhiều nơi trên vách hư hỏng và xuống cấp trầm trọng... Căn nhà xiêu vẹo ấy chính là nơi che nắng che mưa cho gia đình em Quyên.

Theo sổ hộ nghèo số 110/UBND của Ủy Ban nhân dân xã Đông Thành cấp thì trong hộ có 4 người, bà Nguyễn Thị Ba (78 tuổi, đứng chủ hộ), mẹ của cô bé Hoàng Quyên là Nguyễn Thanh Thủy (42 tuổi), ngoài ra bé Quyên còn một người em trai là Hoàng An (SN 2001), năm nay cũng vừa lên lớp 10 nhưng đã nghỉ học để ở nhà phụ giúp mẹ, đỡ đần công việc gia đình.

Tiếp xúc PV, chị Nguyễn Thanh Thủy không kiềm được nước mắt nói: "Do nghèo khó nên đến ngày khai trường rồi mà cũng chưa có tiền để sắm đầy đủ sách vỡ, dụng cụ học tập cho con. Vì thế nên tôi đành cho con trai nghỉ nhường phần cho Hoàng Quyên. Thế nhưng, tôi cũng chưa thể mua cho con gái được bộ đồ mới để đến trường, giờ đây cuộc sống gia đình tôi như lâm vào bế tắc mà chưa có một lối thoát nào".

Góc học tập của em Quyên

Theo chị Thuỷ, từ khi chồng chị phát hiện chứng ung thư bao tử rồi mất đi, cuộc sống gia đình chị trở nên khốn khó hơn vì trước. Bởi số nợ từ tiền thuốc than mà anh để lại cho gia đình không hề nhỏ.

Chị Thủy còn cho biết, dù cực khổ đến đâu cũng phải lo cho con gái đến trường, bởicon bé là đứa học rất giỏi. Đứng cạnh mẹ, cô bé Hoàng Quyên cũng bày tỏ ước mơ của mình: "Con luôn mong muốn mình có được điều kiện tốt để đến trường, thực hiện mơ ước trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho bà con nghèo ở địa phương, nhất là mẹ con khi bà đang mang trong người nhiều căn bệnh như viêm khớp, bao tử...”.

Nữ sinh lớp 12 cho biết, mẹ em là lao động chính nhưng không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh từ việc đang thảm lục bình nay có mai không, ai thuê gì làm nấy để kiếm chút tiền lẻ lo cho gia đình. 250 ngàn đồng/tháng tiền trọ nhưng của em sẽ là nỗi lo toan với gia cảnh hiện tại.

Được biết, từ tiểu học đến nay, năm nào Hoàng Quyên cũng đứng đầu lớp, thành tích học tập của cô bé rất đáng khâm phục khi là học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt, ở năm học vừa rồi, em xuất sắc vượt qua hàng trăm học sinh khác để đạt giải ba thực hành thí nghiệm môn sinh học cấp tỉnh.

Nói về thành tích học tập của Hoàng Quyên, cô giáo Nguyễn Thị Vân An - Giáo viên chủ nhiệm lớp 11A1 (năm học 2015- 2016) Trường THPT Bình Minh cho biết: "Em Hoàng Quyên có hoàn cảnh thực sự khó khăn do cha em mất khi em đang ngồi ghế nhà trường, mẹ em thì nay yếu mai đau, nuôi em ăn học lại còn chăm sóc thêm mẹ chồng tuổi già sức yếu. Ở trường, em Quyên luôn hoạt bát, hòa đồng và hay giúp đỡ bạn bè.

Nữ sinh bên mẹ

Về thành tích học tập thì khỏi phải chê vào đâu được, học lực cả năm về các môn học của em đạt rất cao, bên cạnh đó em còn là đạt giải 3 môn sinh học tại kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh ở năm học vừa qua. Năm học này, tôi cũng như các thầy cô khác của trường rất mong em Quyên có được điều kiện tốt nhất đến lớp, tiếp tục con đường học vấn, nối tiếp ước mơ để tương lai em được tiến xa hơn...”.

Ông Võ Viễn Châu - Phó trưởng ban ấp Hóa Thành 1, xã Đông Thành nói: "Con bé học rất giỏi, nhưng không biết rồi đây người mẹ sẽ trụ được bao lâu vì hiện nay thế bế tắc như trùm lấy gia đình này. Mặc dù địa phương và xóm giềng đã tận tình giúp đỡ nhưng mỗi thứ đều có một giới hạn nhất định, chỉ mong bé Hoàng Quyên sẽ luôn được sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng để cháu có được điều kiện đi học tốt hơn”.

Trao đổi với PV, ông Sơn Rưa, Phó chủ tịch UBND xã Đông Thành thị xã Bình Minh xác nhận, địa phương cũng chỉ có thể giúp đỡ trong khuôn khổ cho phép. Đây là trong những trường hợp khó khăn nhất ở địa phương trong thời điểm này, chính vì vậy địa phương cũng rất mong muốn sẽ có nhiều người là mạnh thường quân, nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ để cháu Quyên có thể tiếp bước đến điểm đích của của đường học vấn và trở thành người giúp ích cho xã hội mai sau”.

Mọi sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ xin gửi về chị Nguyễn Thanh Thủy (mẹ em Nguyễn Hoàng Quyên, số nhà 1438, tổ 3, ấp Hóa Thành 1, xã Đông Thành, thị xã Bình Minh tỉnh Vĩnh Long; Lớp 12A8 Trường THPT Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Hoặc ông Sơn Rưa, Phó chủ tịch UBND xã Đông Thành, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, số điện thoại 01657.827.031 (Nhờ chuyển đến em Nguyễn Hoàng Quyên ở ấp Hóa Thành 1).

Bình luận (0)

Lên đầu trang