97 bánh heroin được thẩm lậu vào Việt Nam như thế nào?

Thứ Ba, 01/12/2015 16:32  | Trà My

|

(CAO) Giữa năm 2015, sau nhiều ngày đêm lăn lộn trên các tuyến đường trọng điểm, các lối mòn, bám dân, bám bản và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát ma túy Công an tỉnh Lào Cai phát hiện một đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn.

Đối tượng chủ yếu là người địa phương ở Lào Cai móc nối với các đối tượng người Mông ở Điện Biên, Lai Châu mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn lên đến hàng trăm bánh heroin từ nước CHDCND Lào về Việt Nam, qua địa phận Lào Cai để "tuồn" sang Trung Quốc tiêu thụ.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi, xảo quyệt. Chúng sử dụng nhiều phương tiện khác nhau, chở hàng lưu thông bằng đường bộ và thường xuyên thay đổi người, phương tiện để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Đặc biệt, các "con buôn" thường mang theo súng tự chế và các loại kiếm dài của Trung Quốc để sẵn sàng liều chết nếu bị phát hiện.

Trắng đêm phá án

Với tính chất phức tạp của đường dây mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy và địa bàn hoạt động, thành phần đối tượng có người nước ngoài tham gia, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đã xây dựng kế hoạch và triển khai lực lượng xác minh làm rõ, đồng thời xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá mang bí số 715P do đồng chí Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng ban.

Ban chuyên án đã xây dựng nhiều phương án đấu tranh, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm tìm ra mắt xích quan trọng trong đường dây. Nhiều tốp trinh sát không quản ngày đêm xuyên rừng, lội suối, dầm mình trong sương giá nhằm thu thập thông tin.

5 đối tượng cùng 71 bánh heroin tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai

Hết hè sang đông, tài liệu trinh sát dầy lên theo thời gian trong khi đối tượng vẫn "bóng chim, tăm cá". Có thời điểm chúng "án binh bất động" để đối phó với lực lượng chức năng. Đặc biệt, nhất là sau khi Công an tỉnh Lào Cai triệt phá nhóm đối tượng vận chuyển 60.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào vào Việt Nam thì các đối tượng càng “im hơi lặng tiếng”.

Giữa năm 2015, tổng hợp các nguồn tài liệu xác định một mắt xích quan trọng trong đường dây đang có chuyến hàng từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Tây Trang - Điện Biên với số lượng lớn. Với kinh nghiệm nhiều năm buôn hàng trắng, nhóm đối tượng này nhiều lần qua mắt lực lượng chức năng với những thủ đoạn, tiểu xảo che dấu rất tinh vi. Do đó, Ban chuyên án đã tung những trinh sát dày dặn kinh nghiệm, mưu trí, dũng cảm vào cuộc, chuẩn bị "cất vó".

Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án quyết định giăng mẻ lưới tóm gọn nhóm đối tượng trên. Gần 100 cán bộ chiến sỹ bao gồm nhiều lực lượng được huy động vào cuộc với mục tiêu bắt giữ bằng được cả nhóm cùng tang vật, đồng thời bảo đảm an toàn tính mạng cho lực lượng tham gia.

34 hánh heroin được tìm thấy trên xe ô tô BS: 29C- 595.70

Ngay khi nhóm đối tượng qua cửa khẩu Tây Trang – Điện Biên vào Việt Nam, mọi di biến động đã trong tầm ngắm của lực lượng trinh sát. Tuy nhiên, quá trình tác nghiệp gặp nhiều khó khăn do đối tượng liên tục thay đổi tuyến đường đi, phương tiện vận chuyển, đổi người vận chuyển, không đi liên tục, trên đường vận chuyển dừng, nghỉ nhiều lần để kiểm tra độ an toàn, bố trí lực lượng cảnh giới rải rác nhiều nơi. Quãng đường vận chuyển lại qua nhiều tỉnh thành do vậy Ban chuyên án phải liên tục thay đổi các biện pháp để nắm chắc mọi di biến động của nhóm đối tượng.

Sau nhiều ngày đêm ròng rã bám sát đối tượng, Ban chuyên án xác định điểm cuối để giao ma túy của các đối tượng là xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương, Lào Cai. Đây là xã có số đông đồng bào người Mông sinh sống, điạ bàn sát biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Chính vì vậy, Ban chuyên án quyết định “cất vó” lúc đối tượng vừa đặt chân vào địa phận tỉnh Lào Cai.

Vào khoảng 16 giờ ngày 25-11, chiếc xe ô tô bán tải hiệu Toyota BS: 29A - 162.73 lưu thông theo hướng Điện Biên – Lai Châu vào Lào Cai, khi đi đến khu vực xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa (trên tuyến Quốc lộ 4D) thì bị lực lượng phối hợp yêu cầu dừng xe kiểm tra. “Có tật giật mình”, 3 đối tượng trên xe bàng hoàng cố thủ trên xe kiên quyết không chịu xuống.

Lực lượng chức năng tiến hành khám xét xe ô tô BS: 29C - 162.73
Và 37 bánh heroin được tìm thấy trên chiếc xe này

Sau một thời gian trấn tĩnh lại, chúng bình tĩnh xuống xuất trình giấy tờ và đồng ý để lực lượng chức năng kiểm tra xe. Với hình thức ngụy trang khá tinh vi, chúng yên chí rằng lực lượng chức năng khó lòng phát hiện ra nơi cất giấu. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm sắc bén, lực lượng trinh sát phát hiện trong bình chứa xăng của ô tô có nhiều biểu hiện nghi vấn. 3 đối tượng tái mét mặc khi 37 bánh heroin được khui ra từ trong bình xăng.

Để cất giấu số hàng trên, bọn chúng bọc từng bánh heroin vào trong túi bóng, dán kín lại rồi thả vào trong bình xăng khiến chó nghiệp vụ không thể đánh hơi được. Kiểm tra tại hiện trường, lực lượng chức năng còn thu giữ 3 chiếc điện thoại di động, 65 triệu đồng và nhiều vật chứng khác liên quan.

Tại cơ quan CSĐT, 3 đối tượng khai nhận là Vừ A Dơ (SN 1973), Vừ A Dong (SN 1987) và Hạng A Chia (SN 1984) đều là dân tộc Mông, trú tại bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Chúng khai nhận hàng từ một ông chủ bên Lào rồi vận chuyển về Việt Nam, qua địa phận tỉnh Lào Cai chuyển sang nước thứ ba tiêu thụ.

Chuyến hàng này được 2 nhóm cùng nhau vận chuyển bằng đường bộ. Nhóm của VỪ A Dơ đi trước nhằm cảnh giới. Nhóm còn lại theo sau và hẹn gặp nhau tại một địa điểm ở Sa Pa. Trước những thông tin vô cùng giá trị khai thác từ các đối tượng, lực lượng trinh sát tiếp tục lên đường truy tìm chiếc xe còn lại.

3 đối tượng vận chuyển 26 bánh heroin bằng xe ô tô BS: 29C - 234.50 bị bắt

Trong khi đó, nhóm thứ hai sau khi đến địa điểm gặp nhau thì điện thoại cho nhóm của Dơ. Tuy nhiên lúc này Dơ đã bị bắt nên không liên lạc được. Nghi có biến, chúng quay xe trở về Điện Biên. Lúc này Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục huy động hơn 50 CBCS có trang bị vũ trang khẩn cấp lên đường truy bắt các đối tượng. Cuộc truy đuổi gát gao diễn ra trong nhiều giờ, đến 22 giờ cùng ngày thì lực lượng phối hợp truy đuổi được chiếc xe bán tải Toyota thứ hai mang BS: 29C – 595.70 khi vừa di chuyển qua địa bàn tỉnh Lai Châu được 10km.

Trước sự bao vây không lối thoát của các lực lượng, hai đối tượng trên xe buộc phải đầu hàng. Sau khi đưa xe và đối tượng về trụ sở Công an tỉnh, lực lượng điều tra phát hiện 34 bánh heroin được cất giấu trong bình xăng với thủ đoạn tương tự. Hai đối tượng cùng đường dây được xác định là Ly A Chịa (SN 1973) và Và A Tà (SN 1985) dân tộc Mông, có cùng địa chỉ với nhóm của Dơ. Như vậy, sau trọn một đêm phá án, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đã bắt 5 đối tượng, thu giữ 71 bánh heroin.

Mở rộng chuyên án "Kiểm lâm viên buôn ma túy"

Như đã đưa tin, sáng ngày 21-11, tại xã Cốc San huyện Bát Xát, Công an tỉnh Lào Cai phá chuyên án 414M, phát hiện bắt quả tang đối tượng Lầu A Su, 33 tuổi, thường trú tại thôn Háng Là - xã Tà Lẻng – huyện Tam Đường (Lai Châu), là Kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm huyện Tam Đường về hành vi vận chuyển trái phép 30 bánh heroin.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng này khai nhận, trong một lần về thăm họ hàng tại xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên), Lầu A Su được ông chú họ là Sủng A Dẩu (tức Dơ) thuê vận chuyển số heroin trên về Lào Cai tiêu thụ. Biết hành vi đó là vi phạm pháp luật, nhưng vì lợi nhuận nên Su đã nhận vận chuyển với số tiền công là 200 triệu đồng.

Cơ quan chức năng tiến hành giám định tang vật thu giữ

Chuyên án 414M giai đoạn 1 đã phá thành công, bắt 6 đối tượng, thu giữ 30 bánh heroin có trọng lượng gần 11kg. Quá trình điều tra đã làm rõ các đối tượng vận chuyển từ Lào qua Điện Biên, Lai Châu về Lào Cai mục đích đưa sang Trung Quốc tiêu thụ trót lọt 6 chuyến với 217 bánh heroin.

Xác định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai quyết định tiếp tục đấu tranh mở chuyên án sang giai đoạn 2 nhằm chặt đứt “vòi bạch tuộc” ma túy nói trên. Ban chuyên án đã xây dựng nhiều phương án đấu tranh, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm tìm ra các mắt xích quan trọng trong đường dây. Khi chuyên án 715P vừa được triệt phá, lực lượng trinh sát vẫn không ngừng bám sát địa bàn, theo dõi di biến động của các mắt xích quan trọng trong chuyên án 414M.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng điều tra phát hiện nhiều khả năng đồng bọn của Lầu A Su chuẩn bị thực hiện chuyến hàng mới nên đã triển khai các phương án chuẩn bị “cất vó”. 3 ngày sau khi bắt giữ 5 đối tượng trong chuyên án 715P, vào khoảng 16 giờ ngày 28-11, tại tổ 5 thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma trúy - Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục bắt quả tang 02 đối tượng là Lý Pá Chai (SN 1978) và Và A Vinh (tên gọi khác là Và A Tú) (SN 1993) đều là dân tộc Mông trú tại bản Na Ư, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, vận chuyển trái phép 26 bánh heroin cũng với thủ đoạn cất giấu trên xe ô tô bán tải hiệu Toyota BS: 29C - 234.50 cùng 2 điện thoại di động, 5 triệu đồng và một số giấy tờ có liên quan.

26 bánh heroin được tìm thấy trong bình xăng xe ô tô bán tải BS: 29C-234.50

Không giống nhóm đối tượng trước, Lý Pá Chai đã chế bình xăng xe ô tô thành hai ngăn. Bọn chúng giấu ma túy vào bình xăng tự chế phía dưới hòng che mắt cơ quan điều tra. Đấu tranh mở rộng vụ án, đến ngày 29-11 bắt tiếp đối tượng Vàng Seo Nhà (SN 1978) trú tại thôn Sừ Pả Phìn, xã Quan Thần Sán, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Như vậy, trong thời gian ngắn Công an tỉnh Lào Cai đã triệt phá thành công 2 vụ án bắt 8 đối tượng thu giữ 97 bánh heroin, 3 xe ô tô cùng các loại giấy tờ có liên quan, góp phần giữ gìn bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang