Án oan Huỳnh Văn Nén: Hôm nay xét xử hung thủ giết bà Lê Thị Bông

Thứ Sáu, 26/08/2016 12:12  | Lê Long

|

(CAO) Theo lịch xét xử của Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận,hôm nay 26-8 toà sẽ đưa vụ án giết bà Lê Thị Bông ra xét xử. Bị can trong vụ án này là Nguyễn Thọ.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Thuận, đêm ngày 23-4-1998  bà Lê Thị Bông, cư ngụ thôn 2, xã Tân Minh, (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân (Bình Thuận) bị giết chết tại nhà. Sáng hôm sau, hung thủ đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Nghi can Nguyễn Thọ

Qua điều tra xét hỏi của các điều tra viên Công an Bình Thuận thời điểm đó, ông Huỳnh Văn Nén cư trú cùng địa phương với bà Bông, bị cho là hung thủ.

Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận kết án ông Nén hai tội “giết người" và "cướp tài sản “ với mức án tù chung thân, trong hai vụ án “ Vườn Điều" và vụ bà Lê Thị Bông.

Nhận thấy bản án này là oan sai, ông Nén bị ở tù oan, cha ông Nén là ông Huỳnh Văn Truyện đã nhờ ông Nguyễn Thận (nguyên là thầy dạy học của Nén, nguyên trưởng Công an xã, nguyên chủ tịch xã Tân Minh, nguyên Phó chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc huyện Hàm Tân) suốt nhiều năm liền mang đơn đi khắp nơi, từ tỉnh đến trung ương để kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén.

Cùng trong thời gian này, mà cụ thể là ngày 14-10-2000, khi nghe tin ông Nén bị án chung thân, anh Nguyễn Phúc Thành, ngụ xã Tân Minh, đang cải tạo tại trại Sông Cái, trong một vụ án khác, là bạn của Nguyễn Thọ và Hồ Thanh Việt, biết rõ hai đối tượng này đã giết bà Lê Thị Bông, chứ không phải là Huỳnh Văn Nén, vì hai người này có kể lại chuyện giết bà Bông và cướp nhẫn vàng của bà, trước khi bỏ trốn khỏi địa phương, khi Nguyễn Phúc Thành chưa bị ở tù. Thành đã làm đã làm đơn tố cáo kính gởi lên Ban giám thị trại Sông Cái.

Đối tượng Nguyễn Thọ

Ban giám thị Trại Sông Cái đã báo cáo về cơ quan cảnh sả điều tra Công an tỉnh Bình Thuận để tiến hành xác minh đơn tố giác này. Công an tỉnh Bình Thuận đã giao cho ông Đinh Kỳ Đáp, lúc đó là Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh và ông Cao Văn Hùng, điều tra viên, có nhiệm vụ xác minh vụ việc. Nhưng hai ông này đã báo cáo về kết quả xác minh, kết luận đơn tố cáo của anh Nguyễn Phúc Thành là không đúng sự thật.

Gia đình ông Huỳnh Văn Nén và ông Nguyễn Thận liên tục gởi đơn kêu oan đến các cơ quan ở Trung ương.

Nhận thấy vụ án này có nhiều uẩn khúc, chưa rõ ràng, năm 2014, Bộ Công an đã lập chuyên án gồm nhiều lực lượng phối hợp tham gia truy xét đối tượng giết bà Lê Thị Bông.

Qua xác minh, Hồ Thanh Việt đã chết năm 2011 khi lẩn trốn, còn Nguyễn Thọ, thay tên đổi họ, đang lẩn trốn ở nhiều tỉnh thành khác nhau như Tp. HCM, Trà Vinh, Bình Phước, Sóc Trăng, Bà Rịa - Vũng Tàu …trong thời gian dài, không liên hệ với gia đình, sống như vợ chồng và có con với nhiều phụ nữ ở nhiều địa phương. 

Cuối cùng, Cơ quan cảnh sát điều tra phát hiện đối tượng Phạm Văn Khanh, sinh năm 1968, quê Thừa Thiên-Huế đang làm nghề thợ hồ ở ấp Phú Hòa B, xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, chính là Nguyễn Thọ.

Tháng 10-2015, Nguyễn Thọ đã bị Ban chuyên án bắt giữ.

Nguyễn Thọ đã cúi đầu nhận tội cùng với Hồ Thanh Việt giết chết bà Lê Thị Bông năm 1998 tại Tân Minh.

Ông Huỳnh Văn Nén được minh oan, được trả tự do, phục hồi quyền công dân cuối năm 2015 và đang được xem xét bồi thường án oan suốt 17 năm 6 tháng ở tù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang