Báo động tình trạng người lao động ‘lén lút’ xuất cảnh trái phép

Thứ Sáu, 26/08/2016 01:29

|

(CAO) Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hoà Bình xuất hiện tình trạng đưa người đi lao động trái phép ở nước ngoài. Vấn đề này đã gây nhiều hệ luỵ xấu cho xã hội.

Ngày 25-8, Thiếu tá Đinh Văn Thới Phó trưởng phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, thời gian qua, tình trạng người dân ở các huyện trong tỉnh và các tỉnh phía Bắc lén lút xuất cảnh trái phép đi lao động ở nước ngoài có chiều hướng diễn biến khá phức tạp. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng ANĐT phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện đã phá 4 vụ án tổ chức đưa 51 người ra nước ngoài lao động trái phép, bắt 4 đối tượng và hiện nay đang mở rộng, đấu tranh một số vụ án khác có liên quan đến việc người dân tự phát xuất cảnh trái phép.

Điển hình là vụ án các đối tượng: Bàn Tiến Sinh, Triệu Văn Thuận, Quách Đức Thường, Bùi Thị Ngọc Mai tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép đã được lực lượng ANĐT khám phá.

Qua nắm tình hình, lực lượng ANĐT phát hiện tại địa bàn TP Hòa Bình có đối tượng đang bí mật tuyển người đi lao động tại nước ngoài trái phép. Thủ đoạn chính của đối tượng là lợi dụng mối quan hệ quen biết và hứa sắp xếp công việc cho người lao động không có việc làm ổn định, dân trí thấp với mức lương hấp dẫn; các đối tượng được tuyển chọn tập trung vào người dân có đời sống kinh tế khó khăn, thiếu việc làm, hiểu biết hạn chế.

Ngày 18-8, lực lượng ANĐT phối hợp với Công an huyện Lạc Sơn bắt khẩn cấp đối tượng Bùi Thị Ngọc Mai (SN 1975, trú tại phường Phương Lâm, TP Hòa Bình). Từ 23-2-2014 đến 16-10-2014, Mai đã đưa trót lọt 2 lượt tổng số 13 người sang Malaysia để lao động trái phép.

Theo lời khai ban đầu của đối tượng tại cơ quan ANĐT, từ năm 2003 đến nay Bùi Thị Ngọc Mai đi xuất khẩu lao động tại Malaysia. Ở Malaysia nhiều năm có nhiều mối quan hệ với chủ các công ty, công trình xây dựng và biết những nơi cần người lao động, Mai đã thỏa thuận với các công ty đó chi trả tiền phí máy bay về Việt Nam tuyển người, chi phí đi là 27 triệu đồng một người, công ty bên Malaysia sẽ ứng trước cho số tiền này.

Mai yêu cầu người lao động tự làm giấy khám sức khỏe, hộ chiếu phổ thông đi du lịch rồi đưa sang Malaysia, sau đó tìm cách trốn ở lại lao động bất hợp pháp. Tổng số 2 lần về Việt Nam đưa người sang Malaysia sau khi trừ tiền vé máy đi và về Mai được hơn 22 triệu đồng.

Đối tượng Bùi Thị Ngọc Mai tại cơ quan ANĐT

Trước đó, lực lượng ANĐT bắt giữ đối tượng Bàn Tiến Sinh (SN 1984, trú tại xã Thống Nhất, TP Hòa Bình) đang đưa vợ cùng 3 người khác xuất cảnh sang nước ngoài trái phép. Tại cơ quan ANĐT, Bàn Tiến Sinh khai, từ đầu năm 2016, trong khi bóc mía thuê cùng một người tên là Hưng, nghe anh ta rỉ tai rằng không cần đi làm thuê vất vả, lương thấp, có một đầu mối bên Trung Quốc đang tuyển người lao động phổ thông, không cần biết tiếng nước ngoài, mức lương chi trả cao, từ 6 triệu -7 triệu đồng/tháng. Không cần thủ tục rườm rà, chỉ cần tuyển người, sau đó gom họ lại đi theo chuyến từ Hòa Bình đến TP Móng Cái, tiền xe khách của ai người đó tự trả. Chi phí từ cửa khẩu Móng Cái sang Trung Quốc là 2,8 triệu đồng/người, sang đến nơi sẽ có người đưa đón.

Sau đó, Hưng đã cho Sinh số điện thoại đầu mối ở Trung Quốc để Sinh tự liên hệ. Có số điện thoại, một thời gian sau, Sinh chủ động liên hệ với B, một người phụ nữ gốc Việt đang sinh sống tại Trung Quốc hỏi về cách thức tuyển người, công việc, mức lương chi trả cho người lao động...và được B hướng dẫn cụ thể.

Sinh bàn với vợ là Phùng Thị Hoa để rủ vợ cùng đi làm thuê. Ngoài ra, Sinh đã tuyển thêm 3 người đi lao động trái phép là Lý Hữu H, SN 1987; Triệu Tiến X, SN 1979 và Triệu Thị X, SN 1965 cùng đi sang Trung Quốc. Theo như lời B, đầu mối bên Trung Quốc dặn, Sinh đã thu của những người lao động mỗi người 2,8 triệu đồng và tổ chức đưa họ đi Móng Cái để sang Trung Quốc nhưng đã bị lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ. Quá trình điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố Bàn Tiến Sinh về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Bắt giữ 3 đối tượng tổ chức đưa công dân  xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc

Ngoài các vụ án nêu trên, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Công an huyện Cao Phong, Công an huyện Lạc Sơn bắt giữ đối tượng Triệu Văn Thuận (SN 1970, trú tại huyện Cao Phong, Hòa Bình) khi đang có hành vi tổ chức đưa 13 người xuất cảnh lao động trái phép sang Trung Quốc. Lực lượng chức năng thu giữ 30,4 triệu đồng và 5.000 Nhân dân tệ.

Bước đầu, đối tượng Triệu Văn Thuận khai nhận: "Mỗi người đi lao động sẽ mất từ 4 triệu - 8 triệu đồng bao gồm chi phí đi lao động, tiền xe đi đường và ăn uống, một số người đã nộp còn một số thì chưa. Những người chưa nộp thì sang bên kia ông chủ sẽ ứng trước cho, còn một số khác thì em ứng ra”.

Theo lời khai ban đầu của đối tượng, cách đây khoảng 2 năm, năm 2014, Thuận đã sang Trung Quốc lao động và có quen một người đàn ông tên là A Mẫn. Sau đó, A Mẫn có thỏa thuận với Thuận về việc tìm người sang Trung Quốc lao động với mức lương 7-8 triệu đồng/tháng, công việc làm giày da và bản lề cửa. Khoảng thời gian Tết âm lịch 2016, Thuận về nhà và âm thầm tuyển người đi lao động tại Trung Quốc. Tổng cộng, Thuận đã tuyển được 13 người lao động phổ thông tại các địa bàn huyện Cao Phong, Kim Bôi và 1 số người ở huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa với số tiền thu trước của mỗi người là 4,8 triệu đồng. Còn đối tượng Quách Đức Thường (SN 1977, trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội) bị cơ quan chức năng bắt giữ khi tổ chức cho 19 người trốn đi nước ngoài trái phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang