Bắt nhiều nhóm đòi nợ bằng bạo lực ở Sài Gòn

Thứ Ba, 13/10/2020 09:48  | Mỹ Thanh

|

(CATP) Tiếp tục mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Công an Q3, TPHCM liên tục ra quân, nỗ lực khám phá các vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn. Thêm một băng nhóm chuyên uy hiếp tinh thần bằng việc tạt sơn, khóa trái cửa nhà người thân con nợ... để đòi tiền đã bị bắt.

Ngày 12-10, Cơ quan CSĐT Công an Q3 đang tạm giữ 7 đối tượng, gồm: Nguyễn Quang Minh (SN 1998), Nguyễn Hữu Lê Minh (SN 2003), Lương Bảo Lâm (SN 1986), Nguyễn Văn Hưng (SN 1997), Phạm Quang Tuấn (SN 1996), Vũ Anh Tuấn (SN 1991, cùng ngụ Hà Nội, tạm trú Q3), Lương Bảo Tráng (SN 1991, quê Hải Phòng) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Khoảng 14 giờ ngày 7-10-2020, Quang Minh cùng Lê Minh và đối tượng tên Cảnh đến nhà ông Ngô Kim H. trên đường Trần Quang Diệu (P14Q3) để đòi số tiền 260 triệu đồng mà ông vay của Tạ Trương Minh Vượng. Trong lúc nhóm đòi nợ đang gây ầm ĩ ở phía ngoài cổng nhà thì Tổ tuần tra gồm trinh sát hình sự Công an quận và Công an P14 kịp thời có mặt để giải quyết.

Lợi dụng sơ hở, Lê Minh và Cảnh nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Riêng Quang Minh được đưa về trụ sở Công an P14 làm việc. Không lâu sau, tổ tuần tra tiếp tục kiểm tra các đối tượng nghi vấn đang tụ tập tại quán cà phê số 222 Lê Văn Sỹ (P14Q3) và mời Lê Minh, Hưng, Tráng, Lâm, Anh Tuấn, Quang Tuấn về trụ sở làm việc.

Đến 18 giờ cùng ngày, bà Phạm Thị T.N (SN 1960) đến Công an P14 trình báo bị một nhóm khoảng 4 đối tượng đi trên 2 xe máy đến nhà đe dọa, buộc bà phải trả 260 triệu đồng do chồng cũ của bà là ông H. mượn. Tổng hợp các nguồn tin, lực lượng công an trích xuất hình ảnh camera an ninh xung quanh nhà bà N., ghi nhận được các đối tượng đến quấy rối, uy hiếp để đòi nợ.

Bảy đối tượng bị tạm giữ

Cụ thể, lúc 23 giờ 10 ngày 18-9-2020, một thanh niên mặc áo mưa màu đỏ, đội mũ bảo hiểm màu xanh đến nhà bà N., dùng ổ khóa để khóa trái cửa lại. Đến 2 giờ hôm sau, một thanh niên mặc áo khoác dài tay màu xám, đội mũ bảo hiểm màu cam, đeo khẩu trang, cầm hộp sơn tạt vào nhà bà N.

Theo nạn nhân, bà và ông H. đã ly hôn hơn 22 năm qua. Thỉnh thoảng, ông H. về nhà để thăm con. Đầu tháng 4-2020, bà N. đang ở nhà thì có 2 thanh niên (Quang Minh và một tên không rõ lai lịch) đến nhà, thông báo ông H. nợ chúng 140 triệu đồng. Vài ngày sau, Quang Minh tiếp tục đến nhà, chửi bới, đe dọa giết cả gia đình bà nếu không chịu trả tiền thay ông H.

Lo sợ việc nợ nần ảnh hưởng đến cuộc sống của cả nhà nên bà N. tìm cách xoay sở tiền để trả cho Quang Minh. Những tưởng mọi việc đã yên ổn, nào ngờ đến tháng 9-2020, Vượng và Lê Minh tiếp tục đến nhà bà N., yêu cầu trả thay số tiền 260 triệu đồng mà ông H. vay của Vượng, kèm theo giấy biên nhận vay mượn tiền. Không thể tiếp tục giúp chồng cũ được nữa, bà N. không đồng ý trả số tiền này.

Vài ngày sau, Quang Minh và Vượng rủ thêm 6 thanh niên khác đến nhà bà N. chửi bới, đe dọa, ép buộc phải trả nợ cho ông H., nhưng bà kiên quyết từ chối. Chúng khóa trái cửa, tạt sơn vào nhà để uy hiếp tinh thần gia đình. Đến ngày 7-10, Lê Minh, Quang Minh cùng một thanh niên đến nhà bà N. đòi nợ. Không còn cách nào khác, bà N. nhờ con trai gọi điện báo để lực lượng công an địa phương đến can thiệp.

Đối tượng trong nhóm đến khóa trái cửa nhà bà H.

Khi được đưa về trụ sở, Quang Minh khai nhận: Khoảng tháng 8-2020, Minh Vượng gọi điện hỏi thăm về tình hình gia cảnh của ông H. Quang Minh cho biết, trước đây ông H. có vay của mình 140 triệu đồng, nhưng không có khả năng chi trả nên phải dùng cách đe dọa tinh thần vợ cũ ông ta thì được lấy được tiền.

Nghe xong, Vượng nhờ Quang Minh giúp đòi khoản nợ trên. Sau khi nhận lời, Quang Minh rủ thêm Lê Minh, Cảnh và Hưng đi cùng Vượng đến nhà bà N. để đòi tiền ông H. còn nợ. Nhưng khác với lần trước, bà N. thẳng thừng từ chối nên gã cùng một số đối tượng khác gây hấn nhiều lần, cho đến khi bị công an đưa về trụ sở làm việc.

Riêng đối tượng cho ông H. vay 140 triệu đồng khai nhận, theo thỏa thuận giữa đôi bên, ông H. phải trả cho Quang Minh số tiền trên trong vòng 10 ngày, kèm theo 10 triệu đồng tiền lãi. Sau đó, ông H. không thực hiện nên gã đe dọa, gây áp lực buộc bà N. phải thanh toán thay.

Một đối tượng tạt sơn vào nhà bà N. để uy hiếp tinh thần (cắt từ clip)

Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng. Theo Ban chỉ huy Công an Q3, thời gian này ngoài vụ cưỡng đoạt tài sản trên, đơn vị đang điều tra, xử lý thêm một số vụ cho vay nặng lãi trên địa bàn và các nhóm tội phạm khác, nhằm góp phần đảm bảo tình hình ANTT.

Bình luận (0)

Lên đầu trang