Đột kích 'đại lý' ma tuý của ông 'trùm' luôn mang súng AK phòng thân

Thứ Tư, 27/07/2016 05:03  | Văn Tình

|

(CAO) Sau khi lập lán giữa rừng sâu, ông “trùm” ma túy mua sắm nhiều súng đạn rồi cấu kết với một đối tượng người nước ngoài đưa đủ các loại ma túy với số lượng lớn về đây buôn bán.

Phát hiện bị lực lượng công an bao vây, hai tên tội phạm ma túy ôm súng vừa tháo chạy, nhưng đối tượng cầm đầu nhanh chóng bị quật ngã.

“Tiệm tạp hoá” ma túy trên đỉnh Pù Kẽm

Ngày 26-7-2016, thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An cho biết đơn vị vừa triệt xóa một tụ điểm buôn bán ma túy với số lượng lớn trên đỉnh núi Pù Kẽm (thuộc bản Xốp Pu, xã Yên Na, huyện Tương Dương, Nghệ An), thu giữ được rất nhiều tang vật cùng súng đạn.

Lỳ và tang vật 

Trước đó, qua công tác theo dõi, nắm bắt tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An phát hiện một nhóm đối tượng thường xuyên tụ tập buôn bán ma túy giữa rừng sâu.

Do ổ nhóm ma túy này tập hợp nhiều đối tượng hung hãn, manh động và đều được trang bị súng quân dụng nên việc tiếp cận lãnh địa của chúng gặp rất nhiều khó khăn.

Tiếp tục kiên trì theo dõi, các trinh sát xác định, cầm đầu ổ ma túy này là Và Vả Lỳ (SN 1981, trú tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). Mặc dù có vợ và 3 con nhưng Lỳ không cam chịu bám nương rẫy lao động chân chính mà cấu kết với một số đối tượng người Mông (Lào) sang đỉnh Pù Kẽm (thuộc địa bàn huyện Tương Dương) lập lán, mở “đại lý” ma túy.

Để đảm bảo an toàn cho lán kinh doanh “cái chết trắng” của mình, Lỳ tìm mua sắm 3 khẩu súng, trong đó có một khẩu AK và 2 khẩu súng ngắn cùng rất nhiều đạn. Khẩu AK Lỳ luôn mang theo bên mình, còn 2 khẩu súng ngắn hắn phát cho tên đàn em người Lào.

Ngoài ra, với bản chất “cáo già”, xung quanh lán của mình, Lỳ cho treo rất nhiều chuông gió. Những chiếc chuông gió này được nối với sợi dây dù rất dài. Ban đêm, dây dù sẽ giăng ra giữa đường buộc vào các gốc cây. Khi người lạ vào đây, vướng vào sợi dây, chuông gió rung lên thì sẽ bị những khẩu súng trong tay Lỳ và đàn em “khạc đạn”.

Để đáp ứng nhu cầu cho khách, Lỳ sang Lào lấy rất nhiều loại ma túy như heroin, ma túy “đá”, ma túy tổng hợp, thuốc phiện... về đây bán. Chính vì thế, giới tội phạm ma túy hay gọi lán của Lỳ là “tiệm tạp hóa”.

3 khẩu súng quân dụng và 60 viên đạn

Hàng ngày, Lỳ trực tiếp ngồi bán “hàng”, còn đối tượng người Lào có nhiệm vụ ôm súng cảnh giới. Theo tài liệu trinh sát, Lỳ không chỉ bán “hàng” giữa rừng mà khi khách có nhu cầu mua với số lượng lớn và yêu cầu vận chuyển đi giao dịch ở xa hắn cũng thực hiện.

Sau khi cũng cố đầy đủ chứng cứ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An báo cáo với Ban giám đốc Công an tỉnh xin xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá. Chuyên án do thượng tá Nguyễn Đình Anh làm trưởng ban.

“Đột kích” giữa rừng già

Ngày 24-7-2016, Ban chuyên án nhận được thông tin, Và Vả Lỳ vừa mới “nhập” một số lượng ma túy lớn về lán, đang chờ khách đến mua. Sau khi xác minh, phân tích kỹ thông tin, Ban chuyên án lên kế hoạch và ra quyết định phá án. Hơn 30 cán bộ chiến sỹ được lệnh xuất quân, tiếp cận đỉnh Pù Kẽm.

Sau gần một ngày ẩn mình giữa những lùm cây chờ lệnh, đến khoảng 2 giờ 30 phút rạng sáng ngày 25-7-2016, thượng tá Nguyễn Đình Anh ra hiệu cho đội hình phá án siết chặt vòng vây. Tiếp tục quan sát, đến khoảng 5 giờ sáng, khi thấy những phát súng chỉ thiên để trấn áp tinh thần đối tượng được phát ra từ trên tay người chỉ huy, hơn 30 cán bộ, chiến sỹ ập vào lán trại.

Kiểm tra, giám định ma túy

Đang say ngủ say trong lán, Lỳ và tên đàn em giật mình bởi những tiếng nổ lớn kèm theo tiếng chuông gió rung bần bật liên hồi, chúng choàng tỉnh dậy định lấy súng chống trả nhưng không kịp. Cả hai chỉ kịp tông sập vách lán, lao thẳng vào rừng. Chạy được một đoạn, Và Vả Lỳ bị một tổ trinh sát quật ngã xuống đất khống chế, tên đàn em của hắn nhanh chân, thạo đường hơn nên tẩu thoát.

Khám xét trong lán, Ban chuyên án thu giữ được 3 bánh heroin (có trọng lượng 979,88 gam), hơn 330g ma túy “đá”, 3.600 viên ma túy tổng hợp, một khẩu súng AK, 2 khẩu súng ngắn, 60 viên đạn, một điện thoại di động và 68 triệu đồng.

Ngay sau đó, ông “trùm” Và Vả Lỳ cùng tang vật được Ban chuyên án đưa về Đồn Công an Bản Vẽ (thuộc bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương) để lập biên bản sự việc. Sáng cùng ngày, đối tượng được di lý về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An để tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Với chiến công trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tặng hoa và thưởng nóng 5 triệu đồng cho lực lượng phá án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang