Giảm án cho hai bị cáo trong vụ tiêm nhầm vắc-xin khiến 3 trẻ tử vong

Thứ Sáu, 18/09/2015 08:23  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chiều 17-9, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm vụ tiêm nhầm vắc-xin khiến 3 trẻ tử vong xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vào ngày 20-7-2013.

Bị cáo Nguyễn Văn Thiện (nguyên Phó giám đốc), Lê Huỳnh Sơn (nguyên phó phòng Tổng hợp) được tuyên giảm án từ tù giam thành 3 năm tù treo. Riêng bị cáo Trần Thị Hải Vân (Y tá trưởng) vẫn giữ y án 3 năm tù treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ba bị cáo tại phiên phúc thẩm chiều 17-9

Trước đó, tại phiên sơ thẩm ngày 27-3-2015 của TAND tỉnh Quảng Trị, bị cáo Nguyễn Thị Thuận, người lấy nhầm thuốc dãn cơ để tiêm cho trẻ bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”, bị tuyên phạt 5 năm tù giam. Các bị cáo: Lê Huỳnh Sơn: 4 năm tù giam; Nguyễn Văn Thiện: 3 năm tù giam; Trần Thị Hải Vân: 3 năm tù treo. Các bị cáo Thiện, Sơn, Vân kháng cáo.

Theo cáo trạng, khoảng 7 giờ 30 ngày 20-7-2013, y sĩ Thuận thực hiện y lệnh của bác sĩ Lê Thị Kim Phượng, tiêm vắc-xin viêm gan B cho 3 trẻ sơ sinh. Thuận đến khoa Khám bệnh nơi đặt tủ lạnh bảo quản thuốc, do mất điện nên Thuận bật đèn pin điện thoại di động, mở tủ lấy 3 lọ Esmeron trong hộp giấy không đậy nắp, rồi dùng bơm kim tiêm hút thuốc và tiêm cho 3 trẻ sơ sinh.

Sau khi tiêm xong, Thuận tiếp tục đi thăm khám cho các bệnh nhân khác. Đến khoảng 8 giờ 30 cùng ngày, trong khi đang điều trị cho các bệnh nhân khác, Thuận nghe tiếng kêu của các sản phụ nên tức tốc chạy đến. Tại đây, Thuận thấy 3 trẻ đều tím tái, thở nấc nên liền đưa các cháu đến phòng cấp cứu. Mặc dù vậy, các cháu đã tử vong lúc 9 giờ cùng ngày.

Cơ quan điều tra xác định, bị cáo Lê Huỳnh Sơn quản lý thuốc không đảm bảo, thiếu trách nhiệm khi bỏ chung vắc-xin viêm gan B, uốn ván… với thuốc gây mê Esmeron. Trần Thị Hải Vân cũng là người liên quan khi không bảo quản thuốc đúng quy định.

Ngày 18-7-2013, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa Nguyễn Văn Thiện đã nghe Đoàn kiểm tra của Sở Y tế tỉnh kết luận, chấn chỉnh những nội dung sai phạm nhưng bác sĩ Thiện vẫn không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ trong thời gian được Giám đốc bệnh viện ủy quyền.

Sự thiếu trách nhiệm, việc làm không đúng của Thiện, Vân và Sơn trở thành nguyên nhân dẫn đến việc y sĩ Thuận lấy nhầm thuốc gây ra cái chết cho 3 trẻ sơ sinh khiến dư luận và các bậc làm cha làm mẹ bàng hoàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang