Công an TPHCM phá chuyên án trộm cắp, tạm giữ cả ngàn xe máy

Thứ Hai, 23/03/2020 22:07  | Huệ Trinh

|

(CAO) Sử dụng nhiều chiêu khác nhau để trộm xe, chọn địa điểm ra tay là các trung tâm thương mại, tòa nhà cao cấp, các bãi xe lớn - nơi có hệ thống bảo vệ, giữ xe đáng tin cậy nhất để “ăn hàng”.

Đó chính là thủ đoạn tinh vi, chiêu thức mới của một băng trộm xe vừa bị Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TPHCM bắt giữ, lập biên bản tạm giữ với hàng ngàn phương tiện được cầm cố tại nhiều kho hàng nằm tại nhiều quận ở TP.HCM.

XE MÁY “BỐC HƠI” LIÊN TỤC TẠI NHIỀU TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI

Đến toà nhà SaiGon Centre (đường Lê Lợi, P.Bến Nghé, Q1) vào ngày 8-2-2020, anh Nguyễn Đức Tuấn (SN 1988, ngụ Q2) gửi xe máy hiệu Air Blare màu đen BS: 54T4-3034 tại tầng B6 rồi đi lên các tầng trên liên hệ công việc. Khi ra về, anh Tuấn tìm mãi không thấy xe nên báo nhân viên giữ xe kiểm tra thì phát hiện xe của anh đã bị kẻ gian lấy trộm.

Rơi vào hoàn cảnh mất xe tương tự là trường hợp của bà Phạm Thị Mỹ Hạnh (SN 1959, ngụ H.Bình Chánh). Bà Hạnh có công việc nên đến toà nhà SaiGon Centre vào ngày 29-11-2019. Tại đây, bà gửi xe máy hiệu Air Blade màu đen đỏ BS: 59K1-124.88 tại tầng hầm B6, có lấy thẻ xe và cũng bị kẻ gian trộm cắp.

Cùng thời điểm, bãi giữ xe tại trung tâm thương mại Vạn Hạnh cũng trở thành điểm ra tay của bọn trộm xe máy. Anh Chu Thành Đạt (SN 2001, quê Gia Lai) gửi xe máy hiệu Vision màu nâu BS: 81B2-255.77 vào tầng hầm B2 trung tâm thương mại Vạn Hạnh, có lấy thẻ giữ xe rồi đi lên tầng trên giao dịch vào ngày 2-10-2019. Khi xuống bãi lấy xe ra về, anh Đạt cũng bàng hoàng nhận ra thẻ còn nhưng xe đã mất.

Không chỉ các bãi giữ xe của những trung tâm thương mại lớn bị trộm dòm ngó mà các bãi xe lớn ở các nhà ga, sân bay cũng bị đạo chích “ghé thăm”. Có việc cần làm tại sân bay Tân Sơn Nhất nên bà Trần Thúy Hoa (SN 1990, ngụ H.Củ Chi) gửi xe Air Blade tại tầng lửng bãi giữ xe ga quốc nội vào ngày 21-9-2019. Xong việc, khi ra bãi lấy xe, bà Hoa cũng bàng hoàng khi biết tài sản của mình đã mất trộm.

Ông Nguyễn Thanh T. (SN 1976) đang làm nhiệm vụ giữ xe tại bãi xe chung cư V. (quận Bình Thạnh) thì thấy một thanh niên điều khiển chiếc xe Exciter với thái độ vội vã lướt nhanh khỏi cổng kiểm soát. Nghĩ là người trong chung cư có việc gấp nên ông T. cho qua. Ai dè, một giờ sau, anh Lê Tùng xuống bãi lấy xe, tìm không thấy và báo ông T.  Lúc này người canh giữ xe mới tá hỏa nhận ra kẻ điều khiển phương tiện Exciter lướt nhanh qua cổng kiểm soát trước đó với thái độ hối hả chính là kẻ trộm cắp.

BĂNG TRỘM “HẠNG SANG”

Qua công tác nắm tình hình, Đội Hình sự Đặc nhiệm (Đội 3) Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM xác định được trong thời gian từ cuối năm 2019 đến tháng 2-2020, tại nhiều trung tâm thương mại, các tòa nhà cao cấp, các bãi giữ xe ở nhà ga, sân bay liên tục xảy ra các vụ mất trộm xe bằng nhiều hình thức khác nhau như tráo biển số xe, lấy xe bằng thẻ giả... nên lập chuyên án đấu tranh vào ngày 18-2-2020.

Sau hai tuần thu thập và phân tích tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau, cùng với việc đeo bám đối tượng nghi vấn, Đội 3 đã lần ra manh mối về một nhóm “trộm hạng sang” chuyên gây án tại các bãi giữ xe được xem là khá quy củ. Phương thức thủ đoạn của nhóm này là sử dụng vé gửi xe giả hoặc thẻ giữ xe của người dân đánh rơi để trộm xe.

Ngoài ra, chúng cũng có thể đóng giả người gửi xe rồi la cà trong các bãi giữ xe tìm kiếm xe ai quên rút chìa khóa xe, ai bỏ cả thẻ xe vào trong cốp xe thì canh me rồi lấy xe ra khỏi bãi. Cũng có trường hợp chúng gửi xe đẹp rồi tráo biển số lấy ra những xe tay ga đắt tiền...

Khi đã xác định được nghi can và có đủ hồ sơ, tài liệu, vào ngày 18-2-2020, Ban chỉ huy Đội 3 đề xuất Ban chỉ huy Phòng và Ban chuyên án quyết định phá án. Lưu thông đến đường Sư Vạn Hạnh (P12, Q10), Huỳnh Chí Cường (SN 1998, ngụ đường Hồng Bàng, P16, Q11) bất ngờ bị tổ công tác Đội 3 kiểm tra hành chính và thu giữ máy điện thoại di động hiệu Wiko. Là tay trộm chuyên nghiệp nên tất nhiên Cường luôn miệng bao biện nhằm chứng minh ngoại phạm với các vụ việc.

Huỳnh Chí Cường và Trần Quốc Trung

Tuy nhiên, sau đó khi biết cơ quan công an đã thu thập được nhiều chứng cứ về các hành vi phi pháp của mình Cường mới tâm phục khẩu phục khai báo đã thực hiện 6 vụ trộm, với sự cộng tác hỗ trợ của gã đồng bọn tên Trung. Đối tượng Trung nhân thân ra sao, cư ngụ nơi nào thì Cường không biết, bởi chỉ khi cần tiêu thụ hàng thì Cường mới liên lạc với Trung qua điện thoại. Với 6 lần gây án, Cường đều chọn “mục tiêu” là bãi xe các trung tâm thương mại, chung cư cao cấp, nhà ga sân bay. Cụ thể, Cường là thủ phạm trộm xe của chị Hoa, anh Đạt, bà Hạnh và nhiều người khác nữa.

Kết hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và khẩn trương truy xét, Phòng CSHS nhanh chóng xác định được đồng phạm với Cường có họ tên đầy đủ là Trần Quốc Trung (SN 1987, ngụ đường Âu Cơ, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú). Đấu tranh khai thác Cường và Trung không chỉ lộ ra một băng trộm và tiêu thụ xe chuyên nghiệp mà còn phát lộ nhiều kho cầm cố xe không có giấy tờ với cả ngàn phương tiện. Đây quả là vụ việc gây chấn động.

CẢ NGÀN XE MÁY ĐƯỢC CẦM CỐ TẠI NHIỀU KHO BÍ MẬT

Trong 6 vụ Cường thừa nhận trộm cắp xe máy, hiện nay Phòng CSHS đã xác định được địa diểm cụ thể là tòa nhà SaiGon Centre (2 vụ), Trung tâm thương mại Vạn Hạnh, ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, Tòa nhà 60A Trường Sơn... và có bị hại đầy đủ. Theo Cường, bằng thủ đoạn làm thẻ giả, tráo biển số, canh me người quên rút chìa khóa xe, lại để thẻ xe trong cốp… để trộm cắp xong y sẽ liên lạc với Trung để đưa đi tiêu thụ.

Trung khai báo, sau khi nhận xe từ Cường sẽ đưa đến nhiều địa chỉ cầm đồ quen thuộc trên đại bàn các quận để cầm cố lấy tiền chia nhau tiêu xài. Tổ chức xác minh khẩn cấp, Phòng CSHS xác định được các “mối quen” của Trung là tiệm cầm đồ Quang Hùng (Hương Lộ 2, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân) và 918 An Dương Vương (P13, Q6).

Để điều tra làm rõ vụ án, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm giữ Huỳnh Chí Cường và Trần Quốc Trung về hành vi “trộm cắp tài sản” và ra lệnh khám xét khẩn cấp các tiệm cầm đồ Quang Hùng và 918 An Dương Vương.

Tại tiệm cầm đồ 918 An Dương Vương do Trần Minh Hoàng làm chủ, Phòng CSHS thu giữ xe máy hiệu Air Blade là tang vật trong vụ trộm cắp xe của chị Trần Hải Yến (SN 1993, quê Quảng Bình) do Cường thực hiện hành vi trộm cắp tại tòa nhà 60A Trường Sơn (P2, Q.Tân Bình) vào ngày 12-2-2020. Kiểm tra hành chính kho, phát hiện 119 xe cầm không giấy tờ xe (96 trường hợp có hợp đồng, 23 xe không có hợp đồng).

Đối với tiện cầm đồ Quang Hùng, do Lê Quang Hùng (SN 1992, ngụ Q.Bình Tân) làm chủ, cũng thu giữ 2 xe Air Blade là tài sản bị mất trộm của chị Trần Gia Hân và anh Nguyễn Đức Tuấn tại Tòa nhà SaiGon Centre và tiệm game “Bão đêm” trên đường Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú. Ngoài ra, Công an còn phát hiện 2 xe máy khác không có giấy tờ.

Kho giữ xe cầm cố.

Kiểm tra kho xe tại đường ấp Chiến Lược (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân), Phòng CSHS phát hiện có 458 xe máy các loại là tài sản do các tiệm cầm đồ Quang Hùng, Quang Huy, Ngọc Thắng và Đức Nam gửi tại đây. Đây quả là một kho xe cầm cố thuộc loại khủng được phát hiện từ trước đến nay.

Hiện Phòng CSHS đã mời làm việc với nhiều đối tượng liên quan và kiểm tra thêm một số khó hàng cầm cố xe máy khác. Theo thống kê sơ bộ, Phòng CSHS đã lập biên bản cả ngàn chiếc xe cầm cố để phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông điều tra xác minh nguồn gốc các phương tiện, cũng như chủ sở hữu. Chuyên án vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang