Nhiều cô gái 'vỡ mộng đổi đời' khi làm dâu Trung Quốc

Thứ Tư, 11/05/2016 06:36

|

(CAO) Nhiều nàng dâu cho rằng, khi nhận lấy chồng Trung Quốc, trừ chi phí, gia đình chỉ còn 8 triệu đồng.

Thâm niên làm giấy tờ giả

Chân dung bà Bảnh

Công an TP.Cần Thơ thông báo với Sở Ngoại vụ TP.Cần Thơ và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.Cần Thơ phối hợp điều tra, xử lý hành vi vi phạm của những đối tượng có hành vi vi phạm khi nhập cảnh sai mục đích gồm: Jiang Xuhua (41 tuổi, ngụ huyện Lê Xuyên, TP.Phú Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) và Wu Kuaifa (31 tuổi, cùng quốc tịch Trung Quốc).Ngày 9-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ xem xét xử lý bà Nguyễn Thị Bảnh (61 tuổi, ngụ ấp Trường Khương, xã Trường Long, huyện Phong Điền) về hành vi làm giả tài liệu, giấy tờ và con dấu của cơ quan, tổ chức và việc môi giới hôn nhân trái phép. Nguyễn Thị Hồng Anh (29 tuổi, ngụ ấp Nhơn Thọ 1, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền) được cơ quan công an cho tại ngoại để điều tra.

Năm 2012, Hồng Anh lấy chồng Trung Quốc. Giữa tháng 3-2016, Anh rủ Jiang Xuhua, Wu Kuaifa về Cần Thơ du lịch nhưng thực chất kiếm vợ. Là “cò” môi giới hôn nhân chuyên nghiệp, bà Bảnh tìm được 2 cô gái giới thiệu cho Wu Kuaifa và Jiang Xuhua. Tuy nhiên, 1 trong 2 cô dâu bị nước bạn không cho nhập cảnh vào Trung Quốc. Bà Bảnh làm giấy tờ giả và bị phát hiện.

Qua điều tra, những người đàn ông Trung Quốc trả cho bà Bảnh 120 triệu đồng/cô dâu. Số tiền này, “mẹ mìn” cùng đồng bọn lo chi phí và chiếm hưởng 2/3, gia đình “cô dâu” chỉ nhận được 40 triệu đồng. Theo Công an TP.Cần Thơ, bà Bảnh là đối tượng làm giả giấy tờ chuyên nghiệp. Từ năm 1986, bà ta hành nghề trên. Khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ củng cố hồ sơ xử lý thì bà Bảnh bị Công an Kiên Giang thực hiện lệnh bắt.

Tang vật thu giữ khi bắt bà Bảnh

Ngoài thâm niên nghề làm giấy tờ giả, bà Bảnh từng môi giới trái phép cho người khác lấy chồng ngoại để hưởng lợi. Tìm đến nhà của Hồng Anh, bà Nguyễn Thị Ràng (61 tuổi, mẹ Hồng Anh) cho biết, năm 2012, qua sự mai mối của bà Bảnh, Hồng Anh chấp nhận lấy chồng Trung Quốc để có tiền phụ giúp gia đình.

Ban đầu, những người mai mối đều hứa khi “lấy chồng nước ngoài” đều có cuộc sống khá giả, có thể đỡ đần và gởi tiền về cho gia đình. Nhưng thực tế, cuộc sống của Hồng Anh với người chồng Trung Quốc khá vất vả. Bốn năm làm dâu xứ người, Hồng Anh có 2 mặt con và có thể trao đổi với nhà chồng bằng tiếng bản xứ. Nhà chồng cũng không mấy khá giả, cuộc sống chủ yếu bằng nghề nông. Từ ngày lấy chồng, Hồng Anh rất ít khi được về thăm quê nhà.

Hồng Anh nói: “Hôm 12-3 vừa qua, em cùng chồng và 2 con nhỏ về nước để thăm gia đình cùng với Jiang Xuhua và wu Kuaifa”. Theo lời Hồng Anh, mục đích của 2 người đàn ông Trung Quốc là sang Việt Nam du lịch, kết hợp với việc có gặp ai ưng ý thì tiến tới hôn nhân nên nhờ Bảnh mai mối. Hồng Anh thú thật: “Việc bà Bảnh làm giấy tờ giả rồi lo chi phí mai mối mỗi người 120 triệu đồng thì em không hề biết. Trong suốt 4 năm làm dâu ở Trung Quốc em chỉ về quê thăm cha mẹ già chỉ được đôi ba lần. Thi thoảng, em dành dụm được ít tiền gửi phụ giúp gia đình. Trước kia, bà Bảnh mai mối cho em, sau kết hôn, trừ tiền thuê xe đến TP.HCM dự đám cưới thì gia đình em chỉ còn lại 8 triệu đồng”.

Giải cứu 2 cô gái bị bán sang Trung Quốc

Võ Thị Mộng Hằng bị bắt giữ trên đường lừa 2 cô gái sang Trung Quốc bán làm vợ

Những năm gần đây, tại các tỉnh ĐBSCL, tình trạng lấy chồng ngoại quốc diễn ra khá phức tạp, nhiều cô gái trẻ vì muốn “đổi mộng giàu sang”, mong muốn có tiền cho gia đình trả nợ chấp nhận nhờ môi giới lấy chồng ngoại. Rất nhiều trường hợp, khi sang xứ người làm dâu bị ép vào nhà thổ, bị gia đình chồng đánh đập hoặc bị chồng bạo hành phải bỏ mạng nơi xứ người. Có nhiều trường hợp, họ quay ngược trở lại tổ chức môi giới để đưa những người phụ nữ cùng quê với mình để bán ra nước ngoài làm gái mại dâm hoặc bán cho người khác làm vợ để trục lợi.

Chỉ một ngày sau khi triệt phá đường dây làm giải giấy tờ để môi giới kết hôn với người nước ngoài do bà Bảnh cầm đầu, chiều 24-4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Cần Thơ tiếp tục bắt giữ đối với Võ Thị Mộng Hằng (24 tuổi, ngụ phường Trường Lạc, quận Ô Môn) có hành vi dụ dỗ, 2 cô gái sang Trung Quốc để bán làm việc. Qua làm việc, Hằng khai đang có chồng sống ở Trung Quốc. Để có tiền tiêu xài, Hằng bàn bạc và thỏa thuận với chồng để mình về Việt Nam tìm phụ nữ lừa sang cho chồng bán cho những người Trung Quốc mua về làm vợ với giá từ 50 đến 70 triệu đồng.

Hằng dụ dỗ chị L.T.K.H (34 tuổi, ngụ phường Phú Thứ, quận Cái Răng) và N.T.C.T (17 tuổi, ngụ phường Thới An, quận Ô Môn) sang Trung Quốc làm việc lương cao nhưng thực chất lừa bán nạn nhân. Ngày 24-4, Hằng đón taxi đưa cả 2 cô gái ra Bến xe Cần Thơ để đón xe khách đi TP.HCM. Khi xe đến trạm thu phí cầu Cần Thơ thì lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với CSGT cho dừng xe kiểm tra và đưa Hằng cùng 2 phụ nữ về trụ sở làm việc. Theo lời khai của Hằng, nếu trót lọt, khi đến TP.HCM, Hằng cùng với 2 nạn nhân đi máy bay ra Hà Nội, từ đón xe đò lên cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) để sang Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang