Nhóm “quý bà” buôn 40kg ma túy ở Sài Gòn sa lưới

Thứ Sáu, 24/04/2020 19:36  | Thanh Huyền

|

(CATP) Sau khi con trai bị công an bắt giữ cùng 48 bánh heroin, những tưởng người phụ nữ này sẽ “rửa tay gác kiếm”, nhưng ma lực của tiền khiến ả mờ mắt, tiếp tục cùng đồng bọn lún sâu vào con đường bất chính.

Tuy nhiên, dù sử dụng rất nhiều phương thức tinh vi, xảo quyệt nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, giữa tháng 3-2020, bà trùm này cùng đồng bọn đã bị lực lượng phòng chống ma túy (MT) thành phố (TP) bắt giữ cùng tang vật khoảng 40kg MT các loại.

Bí mật những căn nhà trong hẻm nhỏ

Đầu tháng 3-2020, sau khi triệt phá một số đường dây buôn MT quy mô trên địa bàn, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Đội 2 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) - Công an TPHCM phát hiện manh mối về tổ chức mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất MT liên quan đến người phụ nữ tên Lê Thị Thúy (SN 1959, ngụ hẻm 148 Tôn Đản, P8Q4) nên đơn vị đã lập án đấu tranh.

Quá trình xác minh, đơn vị xác định Lê Thị Thúy liên quan đến đối tượng đang được theo dõi của Phòng 7 - Cục C04 (Bộ CA), đồng thời đối tượng này cũng nằm trong diện hiềm nghi của CAQ.Bình Thạnh. Chính vì thế, cả ba đơn vị cùng phối hợp điều tra, phá án.

Nhiều ngày nắm thông tin về Thúy, CBCS Phòng chống MT phát hiện đối tượng này chỉ là tay sai, trợ thủ đắc lực cho bà trùm MT ở khu vực Q4 tên Lê Thị Ngọc Châu (SN 1969, ngụ hẻm 148 Tôn Đản, P8Q4). Nhắc đến Châu thì dân buôn MT đều có vẻ “kiêng dè”, bởi ả nổi tiếng về độ lưu manh, xảo quyệt, sử dụng nhiều thủ đoạn, mánh khóe để qua mặt cơ quan chức năng.

Lê Thị Ngọc Châu
Lê Thị Thúy
Huỳnh Thị Châu Hạnh

Hồ sơ cho thấy, Châu có thời gian dài mua bán MT và liên quan trực tiếp đến nhiều đường dây buôn loại hàng cấm này đã bị lực lượng phòng chống MT xóa sổ, tuy nhiên do thị rất cáo già nên nhiều lần lọt lưới trinh sát (TS). Trong khi đó, gia đình Châu thuộc thành phần phức tạp về tệ nạn tại địa phương.

Châu có 2 con trai đều lâm cảnh tù tội; trong đó tháng 6-2019, Huỳnh Bảo Anh (tự Cu Liêm) bị CAQ. Bình Thạnh và C04 (Bộ CA) bắt giữ cùng tang vật 48 bánh heroin, 1 khẩu súng và 5 viên đạn; cách đây ít ngày, con trai thứ 2 của bà trùm này cũng bị CA địa phương bắt giữ về tội đánh bạc. Bản thân Châu từng có 1 tiền sự về tội gây rối trật tự công cộng tại địa phương...

Đi sâu điều tra, trinh sát phát hiện MT Châu lấy chủ yếu là Ketamine, ma túy đá (MTĐ), thuốc lắc từ một đối tượng ở Campuchia (chưa rõ lai lịch). Đặc biệt lượng MT Châu lấy cực lớn, mỗi lần khoảng 20kg MTĐ, 15-20 kg Ketamine, 10.000 - 20.000 viên thuốc lắc; cứ khoảng 1 tuần Châu nhập “hàng” 1 lần. Sau khi gọi điện cho đầu trên chốt số lượng và thỏa thuận giá cả xong, đầu mối sẽ điều người vận chuyển MT qua khu vực biên giới cửa khẩu các tỉnh Tây Nam theo đường tiểu ngạch, sau đó vận chuyển về TPHCM giao cho Châu.

Do rất lọc lõi và xảo quyệt nên Châu không trực tiếp nhận “hàng” mà giao cho Thúy phụ trách việc này. Thúy lấy “hàng” xong, Châu chỉ đạo đem về tập kết tại 2 căn nhà cách nhau khoảng vài bước chân trong con hẻm nhỏ 148 Tôn Đản, P8Q4, rất thuận tiện cho việc chia “hàng” và cất giấu, sau đó bán lại cho các đối tượng.

Châu có nhiều mối quan hệ phức tạp, trong khi đó thời điểm theo dõi và lên kế hoạch phá án lại là lúc cả nước đang thực hiện cách ly xã hội, mọi người đều ở trong nhà, hần hết hàng quán và cơ sở kinh doanh dịch vụ đều đóng cửa, nên khi trinh sát theo dõi các đối tượng đã gặp không ít khó khăn, nhất là khu vực hẻm 148 Tôn Đản có nhiều hẻm nhỏ chằng chịt trong khi những căn nhà của Châu đều gắn hệ thống camera và rất vắng người lại qua, chỉ cần có người lạ xuất hiện là các đối tượng lập tức đề cao cảnh giác.

Nguyễn Minh Hoài Nghĩa

Quá trình theo dõi, trinh sát xác định ngoài Thúy, dưới trướng Châu còn một số đàn em có số má làm tay sai đắc lực, giúp sức trong việc mua bán, vận chuyển, giao dịch MT bằng cách ngụy trang qua đồng phục lái xe ôm công nghệ đi giao nhận “hàng”. Châu rất tinh quái, liên tục thay đổi phương thức hoạt động, phương tiện và địa điểm giấu hàng.

Thời gian các đối tượng tổ chức giao dịch MT chủ yếu diễn ra lúc nửa đêm về sáng, khiến TS ngoại tuyến của CBCS phòng chống MT gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận mục tiêu. Đáng nói, dù chẳng nghề ngỗng gì nhưng Châu lúc nào cũng tiền bạc rủng rỉnh và sở hữu nhiều bất động sản...

Liên tục theo dõi mọi di biến động của đối tượng, các TS nhanh chóng làm rõ đầu dưới chuyên lấy MT của Châu để bán lại cho các đầu mối chính là Huỳnh Thị Châu Hạnh (SN 1989, ngụ Q.Tân Bình), Nguyễn Minh Hoài Nghĩa (SN 1988, ở H.Bình Chánh) cùng một số đối tượng khác trên địa bàn TPHCM.

Đồng loạt “cất lưới”

Nhận định Lê Thị Ngọc Châu là bà trùm MT, rất tinh vi, xảo quyệt, cần nhanh chóng bắt giữ để ngăn chặn nguồn “hàng” lớn thẩm lậu ra thị trường, bằng mọi giá phải bắt giữ được đối tượng này trong thời gian sớm nhất với đầy đủ tang vật chứng, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ CA, Ban giám đốc CATP và chỉ huy Phòng PC04 cũng như nhiều địa phương, ngày 13-4-2020 Phòng PC04 phối hợp với Phòng 7 - Cục C04, CA các quận: 8, Bình Thạnh, Tân Phú chia làm nhiều mũi đồng loạt bủa lưới.

Khoảng 11 giờ ngày 13-4, tổ TS phát hiện Huỳnh Thị Châu Hạnh điều khiển xe máy đến chợ Nguyễn Hữu Hào (Q4) gặp Lê Thị Thúy. Tại đây, Thúy giao cho Hạnh 1 thùng giấy bỏ vào cốp xe 59S3-226.18.

Nhận định các đối tượng vừa giao dịch mua bán MT, nhưng do nơi giao nhận “hàng” gần sào huyệt cất giữ MT của Thúy - Châu, khi các đối tượng giao dịch luôn có người giám sát, vì vậy việc bắt giữ chúng tại khu vực này rất dễ “bứt dây động rừng”, nên tổ TS được lệnh bám theo. Khi Hạnh di chuyển đến đường Cô Giang, P. Cầu Ông Lãnh (Q1) bị tổ công tác kiểm tra, bắt quả tang, thu 2.882 viên thuốc lắc in logo hình vương miện (trọng lượng hơn 1kg), 1kg Ketamine, 1 điện thoại di động (ĐTDĐ), 1 môtô…

Ma thúy tang vật thu giữ

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hạnh thừa nhận tất cả hành vi phạm tội. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hạnh trên đường 48, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, CA thu hơn 850g MTĐ, gần 200g Ketamine, 106 viên thuốc lắc, 1 cân điện tử...

Sau đó, Phòng PC04 tiếp tục phối hợp với các đơn vị trên đồng loạt bắt, khám xét khẩn cấp nhiều căn nhà của Lê Thị Ngọc Châu trong hẻm 148 Tôn Đản, P8Q4, thu 6 đầu thu camera, 1 tivi, 9 ĐTDĐ, 4 môtô, 1.450.000.000 đồng, 7,5kg Ketamine, 1,5kg MTĐ, gần 68.000 viên thuốc lắc (trọng lượng 24,5kg), 2 cân điện tử.

14 giờ ngày 13-4, tổ công tác khác giám sát nhà Nguyễn Minh Hoài Nghĩa ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, phát hiện Nghĩa đi môtô 59P2-681.40, trên có 1 túi xách đen. Nhận định Nghĩa vừa nhận MT đưa về, khi đối tượng đang mở cửa vào nhà, tổ công tác kiểm tra, bắt quả tang, thu 3kg MTĐ, 1 môtô, 3 ĐTDĐ. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nghĩa tại địa chỉ trên, CA thu thêm lượng lớn MTĐ, Ketamine và 223 viên thuốc lắc, 1 cân điện tử, 1 môtô.

Công an khám xét nhà đối tượng
Đối tượng bị bắt cùng tang vật

Làm việc với cơ quan điều tra, Lê Thị Thúy khai đến giúp việc nhà cho Lê Thị Ngọc Châu khoảng 20 năm nay và được Châu cho ở hẳn tại căn nhà riêng trong hẻm 148 Tôn Đản. Đầu năm 2020, Châu đề nghị Thúy giao- nhận MT giúp, mỗi phi vụ trót lọt sẽ được tiền công 3-5 triệu đồng. Thúy đồng ý và đã nhiều lần làm theo chỉ đạo của Châu: nhận MT từ đầu trên và giao cho Hạnh cùng một số đầu mối khác trên địa bàn thành phố. Số “hàng” đem đi giao đều được Châu quấn băng keo kỹ nên Thúy không biết số lượng. Trả lời về số ma túy CA thu giữ tại căn nhà trên, Thúy khai đều là của Châu cất giấu.

Về phần mình, Lê Thị Ngọc Châu khai, năm 2018 Châu sang Campuchia mua quần áo thì quen người đàn ông tên N., từ đó đôi bên móc nối thiết lập đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất MT xuyên quốc gia.

Còn theo lời Nghĩa, trong lúc chạy xe ôm công nghệ mưu sinh đã quen với một thanh niên lạ mặt và được đề nghị đến gặp người của Châu lấy MT đem giao cho đầu mối của anh ta. Do túng quẫn nên Nghĩa nhận lời hợp tác, mỗi phi vụ được trả 500.000 đồng thù lao.

Sau khi củng cố hồ sơ, đầu tháng 4-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Côn an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam Lê Thị Ngọc Châu, Lê Thị Thúy, Huỳnh Thị Châu Hạnh, Nguyễn Minh Hoài Nghĩa về tội buôn bán, vận chuyển trái phép chất MT. Hiện Phòng PC04 đang phối hợp với CAQ.Bình Thạnh và Phòng 7 - Cục C04 (Bộ CA) tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang