Thêm đại án tại Agribank, Nhà nước thất thoát hơn 600 tỷ đồng

Thứ Năm, 17/12/2015 04:37  | Thiên Long

|

(CAO) Sáng nay (16-12), TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “vi phạm các quy định về cho vay…” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh 7 (Agribank CN7) gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 600 tỉ đồng.

 

Có 9 bị cáo liên quan đến vụ án bị đưa ra truy tố xét xử. Trong đó, Phạm Văn Cử (nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh 7, TPHCM), Kiều Đình Thọ (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh Agribank chi nhánh 7, TPHCM) và Đỗ Thị Thu Hà (nguyên Phó phòng Kế hoạch Kinh doanh Agribank chi nhánh 7, TPHCM) cùng bị đề nghị truy tố ra tòa xét xử về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay - Ảnh: Thiên Long

Các bị cáo Phạm Trịnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty Mai Khôi); Dương Thị Kim Luyến (Giám đốc Công ty Mai Khôi); Hoàng Văn Bình (Giám đốc Công ty Minh Khuê); Ngô Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty Minh Khôi) và Dương Công Kiên (nguyên Giám đốc Công ty Minh Khôi) và Huỳnh Trường Huy (nguyên Giám đốc Công ty Phú Nông Gia) bị truy tố xét xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Công ty Mai khôi do vợ chồng Thắng và Luyến nắm phần lớn cổ phần chủ yếu kinh doanh phân bón, không có hoạt động xuất khẩu gạo nhưng do có nhu cầu cần vốn để tiếp tục kinh doanh nên trong thời gian từ năm 2009, Phạm Trịnh Thắng và Dương Thị Kim Luyến đã có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ xin vay, lập báo cáo tài chính nâng khống lợi nhuận sau thuế, lập khống phương án kinh doanh gạo, hợp tác đầu tư dự án nhà ở… để vay tiền từ Agribank CN7.

Sau khi được ngân hàng giải ngân, Công ty Mai Khôi đã dùng nguồn tiền này để đầu tư bất động sản, đầu tư sân golf, mua cổ phần các công ty khác…. dẫn đến thua lỗ. Đến thời điểm tháng 3-2010, Công ty Mai Khôi mất khả năng thanh toán nên đã phải vay tiếp tiền từ Agribank CN 7 để trả cho các khoản nợ quá hạn.

Để hợp thức hóa hồ sơ vay tiền từ Agribank CN7, Thắng và Luyến đã nhờ Bình, Kiên, Mai, Huy ký khống các hợp đồng mua bán phân bón với giá trị lớn nhưng thực tế không có.

Dù Phạm Trịnh Thắng và đồng phạm có hành vi gian dối nhưng Phạm Văn Cử cùng cấp dưới ở Agribank CN7 vẫn phê duyệt hồ sơ, vi phạm các quy định về cho vay, cầm cố các tài sản là quyền sử dụng đất không đúng theo các quy định gây thiệt hại cho Nhà nước trong vụ án này là hơn 601 tỉ đồng.

Trước đó vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11-2015 vừa qua, TAND TP.HCM cũng đã đưa ra xét xử một vụ án tương tự xảy ra tại Agribank chi nhánh 6, TP.HCM gây thiệt hại 966 tỷ đồng cả gốc và lãi của Nhà nước.

Dự án, phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 16 đến ngày 21-12-2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang