Tử hình kẻ cầm đầu đường dây buôn ma túy ở Sài Gòn

Thứ Tư, 06/06/2018 15:34

|

(CAO) Ngày 6-6, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với hai bị cáo Vũ Xuân Nhật (SN 1978, ngụ Hải Dương) và Lê Đức Thích (SN 1970, ngụ Hải Dương) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Trước đó trong phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nhật và Thích mức án tù chung thân, 3 bị cáo còn lại là Hà Ngọc Oanh 16 năm tù, Nguyễn Thế Mạnh 17 năm tù, Đào Mạnh Hùng 15 năm tù cùng về tội mua bán trái phép chất ma tuý.

Sau đó, bị cáo Oanh không kháng cáo, 4 bị cáo còn lại đều kháng cáo vì cho rằng bản án quá nặng. Trong khi đó, VKSND TP.HCM lại có kháng nghị yêu cầu tăng hình phạt đối với kẻ cầm đầm mua bán trái phép chất ma túy vì cho rằng mức án chưa tương xứng so với hành vi mà bị cáo gây ra.

Theo nội dung vụ án, ngày 28-10-2014, tại ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh, P.24, quận Bình Thạnh, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP.HCM đã phát hiện bắt quả tang Thích và Oanh đang có hành vi mua bán ma túy, thu giữ trong nón bảo hiểm do Thích đang đội có 92 gram ma túy đá và thuốc lắc.

Khám xét nơi ở của 2 đối tượng tại quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức cơ quan chức năng đã thu giữ gần 4kg ma túy đá và thuốc lắc. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã bắt giữ các đối tượng Nhật, Hùng, Mạnh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Qua đấu tranh, các đối tượng này khai nhận đầu mối cung cấp ma túy trong đường dây này bắt nguồn từ Vũ Xuân Nhật. Trưa 29-10-2014, các chiến sĩ trinh sát phát hiện khi kẻ cầm đầu đường dây ma túy đang lưu thông trên đường nên ra hiệu lệnh dừng xe. Nhật bị bắt quả tang với hơn 230gr ma túy tổng hợp. Khám xét nơi ở của Nhật, ban chuyên án thu giữ 1 khẩu súng ngắn và nhiều tang vật khác.

Các bị cáo tại tòa

Tại cơ quan điều tra, Nhật khai nhận buôn ma túy từ tháng 9-2014. Y mua ma túy từ một đối tượng tên Thúy (chưa rõ lai lịch) từ Trung Quốc chuyển về Hải Phòng rồi chuyển bằng đường xe khách vào TP.HCM bán lại cho Thích và Oanh.

Nhật thừa nhận đã buôn 3 chuyến trót lọt, 2 lần đầu Nhật mua của Thúy tổng cộng 1,2 kg ma túy tổng hợp với giá 540 triệu đồng, sau đó chuyển vào TP.HCM bán cho các đối tượng trên kiếm lời được 60 triệu. Lần thứ 3, Nhật lấy hàng là hơn 3kg ma túy tổng hợp cùng 1.000 viên thuốc lắc bán cho Thích với giá 1 tỷ 550 triệu. Thích trả trước cho Nhật 1 tỷ, số tiền còn lại hẹn khi nào bán xong hàng sẽ trả.

Sau khi Thích cùng Oanh mua được hàng từ Nhật, bán lại cho các đại lý cấp dưới hưởng chênh lệch mức 10 triệu đồng/100gr ma túy. Nhưng các đối tượng chưa kịp tiêu thụ hàng thì bị phát hiện, bắt giữ.

Tại phiên toà phúc thẩm, Thích rút kháng cáo. Sau một buổi xét xử, toà phúc thẩm đã bác kháng cáo các bị cáo, chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND TP.HCM. Theo đó, toà phúc thẩm tuyên phạt Vũ Xuân Nhật từ mức án chung thân lên mức án tử hình, Lê Đức Thích tù chung thân, Nguyễn Thế Mạnh 17 năm tù và Đào Mạnh Hùng 15 năm tù.

HĐXX cho rằng, cấp sơ thẩm tuyên phạt hai bị cáo Nhật và Thích tù chung thân là chưa thoả đáng tính chất, nhưng xét thấy bị cáo Thích gia đình có công cách mạng, nên giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang