Doanh nghiệp 3 năm không chịu nộp tiền thuế tận thu cát làm thuỷ điện

Thứ Bảy, 23/12/2023 07:52

|

(CAO) Ngày 23/12, UBND H.Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum cho biết, dù việc tận thu cát để phục vụ thi công công trình hồ chứa cắt lũ kết hợp phát điện Đăk Bla đã hoàn thành 3 năm nay, tuy nhiên các đơn vị vẫn nợ hơn 1 tỷ đồng tiền thuế.

Năm 2018, công trình hồ chứa cắt lũ kết hợp phát điện Đăk Bla (trên sông Đăk Bla, đoạn qua xã Đăk Tờ Re, H.Kon Rẫy, Kon Tum) do Công ty TNHH Konia làm chủ đầu tư được triển khai thi công.

Để phục vụ thi công, Công ty TNHH Konia đã ký hợp đồng tận thu cát trong diện tích công trình với Công ty TNHH MTV Toàn Cường Thịnh (gọi tắt là Công ty Toàn Cường Thịnh).

Hố chứa cắt lũ kết hợp phát điện Đăk Bla.

Theo hợp đồng, Công ty Toàn Cường Thịnh sẽ khai thác cát trong khu vực cơ quan chức năng cho phép. Toàn bộ sản phẩm thu được trong quá trình khai thác sẽ được bán cho đơn vị thi công để phục vụ công trình hồ chứa cắt lũ kết hợp phát điện Đăk Bla. Công ty Toàn Cường Thịnh được hưởng toàn bộ lợi nhuận thu được từ hoạt động khai thác cát sau khi đã hoàn tất các loại thuế, phí liên quan đến nhà nước.

Đến tháng 5/2020, Công ty Toàn Cường Thịnh đã khai thác được hơn 104.000 m3 cát trong phạm vi công trình. Việc khai thác chấm dứt năm 2020. Số thuế Công ty Toàn Cường Thịnh phải nộp cho nhà nước là hơn 2 tỷ đồng tiền thuế. Tuy nhiên, công ty này chỉ mới đóng 1 tỷ đồng, còn hơn 1 tỷ đồng tiền thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường thì đến nay vẫn chưa nộp.

Theo UBND H.Kon Rẫy, việc tận thu cát phục vụ hồ chứa cắt lũ kết hợp phát điện Đăk Bla đã hoàn thành gần 3 năm nay, nhưng hơn 1 tỷ đồng tiền thuế vẫn chưa được nộp. Đến nay, công ty Toàn Cường Thịnh còn nợ tổng cộng hơn 1,4 tỷ đồng tiền thuế và tiền chậm nộp. Đơn vị thuế đã thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định, nhưng Công ty Toàn Cường Thịnh tài khoản không còn tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang